Phát huy hiệu quả các chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/3/2014 | 8:59:08 AM

YBĐT - Triển khai nhiệm vụ chủ yếu của công tác dân tộc năm 2014, huyện Yên Bình (Yên Bái) xác định sẽ cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách đầu tư cho vùng dân tộc; tập trung đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trọng tâm là các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn của huyện.

Điện lưới về thôn, bản đặc biệt khó khăn của xã Bảo Ái phục vụ chế biến gỗ rừng trồng, nâng cao giá trị kinh tế rừng.
Điện lưới về thôn, bản đặc biệt khó khăn của xã Bảo Ái phục vụ chế biến gỗ rừng trồng, nâng cao giá trị kinh tế rừng.

Từ đặc điểm của một huyện rộng, nhiều địa bàn đi lại khó khăn, gần nửa dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên Yên Bình luôn chú trọng thực hiện đầy đủ các chương trình, dự án, chính sách đối với vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng năm 2013, toàn huyện có 4.777 hộ với 19.230 khẩu đề nghị được hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan chuyên môn và UBND các xã đã tích cực thẩm định, kiểm tra, rà soát đối tượng và giám sát việc chi hỗ trợ kịp thời nguồn kinh phí trên 1 tỷ 640 triệu đồng.

Thực hiện chính sách vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg, huyện Yên Bình phê duyệt 344 hộ được vay vốn trong giai đoạn 2013 - 2015 với nguồn vốn 2 tỷ 752 triệu đồng. Trong năm qua, có 63 hộ thuộc đối tượng được giải ngân vay 504 triệu đồng theo nguồn vốn phân bổ theo kế hoạch của tỉnh Yên Bái.

Từ nguồn hỗ trợ trực tiếp và nguồn vốn vay được, các hộ có thêm nguồn tiền mặt để mua vật tư, phân bón phục vụ gieo trồng hoặc triển khai các phương án sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình. Sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả, các hộ đã góp phần hạ tỷ lệ hộ đói nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số xuống 4% so với năm trước.

Thực hiện chính sách của tỉnh về hỗ trợ con em đồng bào dân tộc thiểu số cư trú ở địa bàn đặc biệt khó khăn theo học tại các cơ sở đào tạo, huyện Yên Bình đã hoàn thành thủ tục và hỗ trợ 200 học sinh, sinh viên với tổng kinh phí 828 triệu đồng. Cùng với đó, chính sách hỗ trợ học sinh nghèo thuộc Chương trình 135 giai đoạn II được triển khai đã giúp các gia đình yên tâm, góp phần tạo điều kiện để con em đến trường học tập.

Toàn huyện có 26 xã, thị trấn, gồm 6 xã là xã vùng III; có 89 thôn trong tổng số 285 thôn, tổ dân phố thuộc diện thôn đặc biệt khó khăn. Dân số gần 105.300 người, trong đó 56% là người Kinh, 17,3% là người Tày, người Dao chiếm 16,1%, người Cao Lan 6,8%, người Nùng 3,2%, còn lại là các dân tộc khác.
Đối với việc thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số, trong năm qua, chính quyền cơ sở và các ngành chuyên môn của huyện đã khắc phục khó khăn để hạn chế tình trạng thẻ cấp trùng, cấp sai thông tin cá nhân. Toàn huyện có 40.631 đối tượng được cấp thẻ để khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế với quyền lợi được đảm bảo, tạo thuận lợi cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu ở địa phương cơ sở.

Chính sách hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng cho những gia đình nghèo, gia đình người dân tộc thiểu số ở những nơi chưa có điện được thực hiện đối với 133 hộ ở các xã: Xuân Long, Cảm Nhân, Vũ Linh, Vĩnh Kiên. Nguồn hỗ trợ không lớn nhưng là sự động viên kịp thời để đồng bào khắc phục khó khăn, yên tâm sinh sống, góp phần ổn định tình hình trật tự cơ sở, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh việc thực hiện kịp thời, đúng, đủ các chính sách, năm 2013, huyện Yên Bình được phân bổ chỉ tiêu xây dựng 7 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và đầu tư duy tu, bảo dưỡng 9 công trình sau đầu tư Chương trình 135. Nguồn đầu tư 7,3 tỷ đồng đã tập trung chủ yếu cho các công trình xây dựng đường giao thông, trong đó phải kể đến các công trình như: đường Làng Ven, xã Ngọc Chấn có vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng; đường thôn Ngọn Ngòi, xã Bạch Hà hơn 1 tỷ đồng; đường đến bốn thôn vùng sâu của xã Tân Hương đầu tư trên 1,5 tỷ đồng.

Các công trình nâng cấp, sửa chữa đường thôn Yên Phú, xã Xuân Lai; sửa chữa điểm trường lẻ thôn Khuôn Đát, xã Phúc An; công trình thủy lợi thôn 2, xã Yên Thành... cũng được khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời đưa vào phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân.

Thông qua được hưởng lợi từ các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng bào các dân tộc thiểu số đã từng bước thay đổi nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong quản lý, khai thác, làm cho mỗi công trình thêm phát huy hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, huyện Yên Bình đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tích cực triển khai các chương trình dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn. Trong đó chú trọng tranh thủ nguồn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu theo quy hoạch; xây dựng và nâng cấp một số công trình, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và đời sống phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện tiếp tục quan tâm đến cơ cấu đầu tư theo hướng ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ sản xuất như: thủy lợi vừa và nhỏ, khai hoang để có đất, có nước cho sản xuất, giải quyết nhu cầu lương thực tại chỗ và từng bước phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, phấn đấu đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo trong thời gian gần nhất.

Minh Quang

Các tin khác

Những ngày này, TP. Điện Biên Phủ trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn bởi du khách từ khắp nơi đổ về tham quan di tích lịch sử. Số lượng du khách tăng đột biến cũng đã khiến các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn trở nên quá tải.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan rà soát các cơ chế, chính sách liên quan đến những cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập.

YBĐT - Sau 3 ngày cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, với sự tận tình cứu chữa chu đáo của các y bác sỹ Khoa Cấp cứu, bệnh nhân Đào Thanh Ngọc, 20 tuổi, dân tộc Tày, thôn Yên Thắng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình đã thoát khỏi bàn tay của thuỷ thần.

Hội viên Chi hội Phụ nữ phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) trao đổi về cách thức thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”.

YBĐT - Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phát động, đến nay qua một thời gian triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đã thực sự tạo ra sự chuyển biến rõ nét, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục