Khi người lao động chưa tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/3/2014 | 9:05:49 AM

YBĐT - Sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ, giám đốc T đã treo biển tuyển dụng lao động ở cổng công ty nhưng đến nay anh vẫn thiếu khoảng hai chục lao động trong khi nhiều đơn đặt hàng đã đến thời điểm phải giao hàng. Nguyên nhân thiếu và khó tuyển dụng lao động ở công ty, theo giám đốc T, lao động ở đây là lao động đến từ nông thôn nên lúc nông vụ lại xin nghỉ việc về lo đồng áng.

Nhiều công nhân người dân tộc thiểu số ở Nhà máy Chế biến tinh dầu quế Văn Chấn đã được đóng bảo hiểm xã hội.
Nhiều công nhân người dân tộc thiểu số ở Nhà máy Chế biến tinh dầu quế Văn Chấn đã được đóng bảo hiểm xã hội.

Nhiều người đặt câu hỏi rằng: Phải chăng doanh nghiệp sử dụng lao động mùa vụ, không ký hợp đồng lao động, trốn tránh đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động nên không tạo ra sự ràng buộc giữa người lao động và chủ sử dụng lao động? Giám đốc T cho biết, doanh nghiệp tư nhân trốn tránh nộp bảo hiểm cho người lao động là có thật ở đó đây nhưng ở doanh nghiệp của anh thì hoàn toàn ngược lại. Bởi lẽ, chính vì không vận động được người lao động tham gia bảo hiểm xã hội nên nhiều năm qua doanh nghiệp của anh mới rơi vào tình trạng luôn thiếu lao động trong những lúc cao điểm sản xuất kinh doanh, nhất là dịp sau tết.

Giám đốc T còn cho biết, doanh nghiệp sẵn sàng trích nộp bảo hiểm cho người lao động vì như thế ngoài cái lợi về ổn định công nhân, doanh nghiệp còn giữ chân được những người làm việc lành nghề, còn nếu luôn bị động trong tuyển dụng mới thì ít nhất phải mất vài tháng công nhân mới thạo việc. Ngoài ra, việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động.

Tuy nhiên, trong suy nghĩ của người lao động, họ không nhận thấy sự cần thiết của việc đóng bảo hiểm xã hội nên không tham gia. Là lao động từ nông thôn nên nhiều người chỉ nghĩ đơn giản doanh nghiệp cần người làm việc thì họ đến làm và nhận lương. Suy nghĩ ấy cũng là căn nguyên của tình trạng người lao động thích thì đến làm, không thích thì nghỉ. Nhiều người đã gắn bó với doanh nghiệp khá lâu, làm những công việc không dễ có người thay thế nhưng cũng không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc có người đã được vận động tham gia được vài năm nhưng sau đó chuyển công việc khác, họ sẵn sàng bỏ luôn cả số đã đóng bảo hiểm xã hội.

Trước đây, đã có người ở cơ quan chuyên môn tư vấn cho công ty rằng nếu người lao động không chịu trích nộp 5% lương đóng bảo hiểm xã hội thì chủ doanh nghiệp cứ nộp đủ 17% theo trách nhiệm của mình, còn lại 5% của người lao động thì chủ động trừ vào lương. Giám đốc T cũng đã trao đổi vấn đề này với công nhân nhưng nhận được phản hồi rằng, nếu họ chưa sẵn sàng đóng bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp tự ý trích lương thì họ sẽ nghỉ việc. Thành thử vận động công nhân tham gia bảo hiểm xã hội ở doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện được. Đây cũng là một thực trạng chung của không ít doanh nghiệp tư nhân ở Yên Bái.

Từ thực tế trên cho thấy, việc tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật cho người lao động, trong đó có chính sách tham gia bảo hiểm xã hội vẫn cần phải có những giải pháp sát thực hơn. Đồng thời, việc thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước cần được triển khai sâu rộng hơn nữa và phát huy mạnh mẽ vai trò của công đoàn các cấp để hướng tới bảo đảm các lợi ích của cả người lao động và chủ sử dụng lao động.

 P.V

Các tin khác

Ban tuyển sinh Quân sự - Bộ Quốc phòng cho hay, tất cả các thí sinh muốn dự thi vào các trường quân đội đều phải qua sơ tuyển tại Ban tuyển sinh Quân sự địa phương. Thời gian tổ chức sơ tuyển và ĐKDT tại các đơn vị, địa phương từ nay đến hết ngày 15/4.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo rà soát toàn bộ các trường, các điểm trường ở các vùng khó khăn có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ, chủ động xây dựng phương án tổ chức sinh hoạt, học tập cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

YBĐT - Sáng ngày 23/3, tại Quảng trường 19/8 TP Yên Bái, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND tỉnh Yên Bái tưng bừng tổ chức Lễ khởi động các hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong Năm Thanh niên tình nguyện và Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông 2014.

Hiện trường ngôi nhà bị cháy hoàn toàn.

Vào khoảng 1 giờ sáng 23-3, tại tổ 2, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc đã xảy ra vụ hỏa hoạn cháy ngôi nhà gỗ ba gian của chị Hoàng Thị Hường làm nghề mổ lợn buôn bán tại chợ, sau đó cháy lan sang nhà bà Nguyễn Thị Vân và nhà bà Mua Thị Dính liền kề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục