Trung thu nhớ Bác!

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/9/2014 | 9:13:15 AM

YBĐT - Trung thu năm nay, đêm hội có đủ cả trăng tròn, có trống, có sư tử, có bánh, có hồng, có na... có gió mùa thu man mác thổi. Lòng ta trào dâng biết ơn Bác và những người đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc.

Bác Hồ với các cháu thiếu nhi.
Bác Hồ với các cháu thiếu nhi.

Một mùa thu lịch sử nữa lại về, khơi dậy trong tâm thức người dân Việt một tình yêu, đó là tình yêu Tổ quốc. Bởi mùa thu ghi dấu sự kiện Cách mạng Tháng Tám thành công khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Và cũng mùa thu ấy là mùa thu đầu tiên trẻ thơ Việt Nam có một Tết Trung thu độc lập, được vui chơi tự do dưới ánh trăng hòa bình, được hạnh phúc đắm chìm trong lời dạy của Bác: "Hôm nay các em vui chơi, vui chơi một cách có đoàn kết, có tổ chức. Như thế là tốt lắm. Hôm nay Tết Trung thu là của các em. Mà cũng là một cuộc biểu tình của các em để tỏ lòng yêu nước và để ủng hộ nền độc lập. Các em phải ngoan, ở nhà phải nghe lời bố mẹ, đi học phải siêng năng; đối với bầu bạn phải yêu kính. Các em phải thương yêu nước ta. Mong các em mai sau lớn lên thành người dân xứng đáng với nước độc lập tự do. Các em có hứa thế không?..." - những lời căn dặn vang vọng khắp non sông của Bác đã được lớp lớp những người con đất Việt khắc ghi trong tim, từ đó mà tiếp tục xây dựng cơ đồ giang sơn sánh vai với các cường quốc năm châu.

Kể từ mùa thu ấy, từ cái Tết Trung thu bình dị đầu tiên ấy, trẻ thơ Việt Nam đã được đón 69 Tết Trung thu trong thái bình yên vui. Điều đó là mong ước, là khát vọng, là sự hy sinh, đánh đổi của cả một thế hệ những người đi trước đã đứng lên chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập nước nhà: "Đêm nay anh đứng gác ở trại, trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nhớ tới Trung thu và nhớ tới các em…". Còn gì hạnh phúc hơn khi non sông, đất trời thuộc về ta, tự do, hòa bình cùng ánh trăng ngàn ấy thuộc về ta, lời nhắn nhủ, mong ước của người lính trong chiến khu xưa vẫn còn đây, in đậm trên trang sách các thế hệ học trò.

Thời gian cứ trôi đi, mỗi Tết Trung thu đến lại mang theo những cảm xúc, nỗi niềm mới, duy chỉ có ánh sáng sao thì cứ mãi tồn tại, mãi là mạch nguồn của ngày Tết Trung thu: "Đây đèn ông sao sao năm cánh tươi vàng/Ánh sao sáng ngời chiếu miền non ngàn/Đây cầm đèn sao sao chiếu vô Nam/Đây ánh hòa bình đuổi xua loài xâm lăng!/Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh !/Đây ánh sao vui chiếu xa sáng ngời/Tùng rinh rinh, rinh rinh tùng rinh rinh/Ánh sao Bác Hồ toả sáng nơi nơi!...". Lời ca, tiếng hát ấy cứ bay lên, lan tỏa đi khắp nơi nơi, băng qua mọi trùng điệp sông núi đất Việt, đánh thức trong sâu thẳm trái tim mỗi người Việt Nam chung dòng máu Lạc Hồng phải giữ gìn đoàn kết, phấn đấu học tập theo tấm gương đạo đức của Người.

Trung thu năm nay, đêm hội có đủ cả trăng tròn, có trống, có sư tử, có bánh, có hồng, có na... có gió mùa thu man mác thổi. Lòng ta trào dâng biết ơn Bác và những người đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Xúc động biết bao khi được nghe lại ca khúc "Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ" mà như vẫn thấy bóng hình Bác - một ông tiên râu tóc bạc phơ, chia kẹo bánh cho các cháu thiếu nhi...  Dưới ánh sáng lung linh của trăng trời, của đèn lồng ông sao, trẻ thơ lại được nghe thư Bác, được rước hình Bác theo nhịp phách của bài ca "Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh/Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng chúng em nhi đồng...".

Tết Trung thu về, lòng ta lại nhớ Bác nhiều hơn!

Thanh Thủy

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục