Kiểm sát chặt chẽ, không để oan sai

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/7/2015 | 2:38:15 PM

YênBái - YBĐT - Tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, làm tốt công tác nghiệp vụ, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Lục Yên đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Yên kiểm tra hồ sơ vụ án.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Yên kiểm tra hồ sơ vụ án.

Ông Hà Quốc Đoàn - Viện trưởng VKSND huyện Lục Yên cho biết: “Trên cơ sở quán triệt các nghị quyết của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cải cách tư pháp và kế hoạch kiểm sát của VKSND tỉnh, đơn vị đã triển khai nhiệm vụ đến từng cán bộ, kiểm sát viên. Đặc biệt, cơ quan duy trì tốt chế độ giao ban, quy chế phối hợp giữa ba ngành công an - kiểm sát - tòa án, qua đó, thực hiện hoạt động kiểm sát đạt hiệu quả cao, nổi bật là công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, giải quyết thi hành án...”.

Để thực hiện tốt chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, phối hợp cùng cơ quan cảnh sát điều tra trong xác minh vụ việc và tiến hành khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, dân sự, bảo đảm đúng căn cứ và theo quy định của pháp luật. Đối với án ở cơ quan điều tra, đơn vị đã kiểm sát giải quyết 93% tổng số án thụ lý. Tất cả các vụ án do đơn vị thụ lý đã giải quyết 100%. Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm đúng quy định pháp luật, không xảy ra việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, đơn vị đã phối hợp với ngành tòa án giải quyết 11 vụ/ 20 bị cáo; trong đó xét xử lưu động tại UBND xã Mai Sơn, thị trấn Yên Thế 4 vụ/ 8 bị cáo. Thông qua công tác kiểm sát, Viện đã phát hiện 3 vụ án Tòa án nhân dân huyện thụ lý khi ra lệnh bắt giam đối với 7 bị cáo tính thời hạn tạm giam chưa chính xác, 1 vụ áp dụng quy định về nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội không chính xác. Đơn vị đã ban hành 2 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện đề nghị khắc phục vi phạm; ban hành 1 kiến nghị khắc phục vi phạm đối với UBND xã Phúc Lợi trong công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật. Đơn vị đã kiểm sát 100% các quyết định, bản án của tòa án; kiểm sát đầy đủ các thông báo, quyết định của tòa án; phối hợp cùng ngành tòa án tổ chức 2 phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Quá trình kiểm sát cho thấy, các cơ quan tiến hành tố tụng trong huyện đã có nhiều cố gắng trong điều tra, truy tố và xét xử. Vì vậy, các vụ án đã được khởi tố điều tra, truy tố xét xử đều bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, đơn vị đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn có sự đổi mới phương pháp kiểm sát ở tất cả các khâu công tác, thực hiện kiểm sát chặt chẽ vụ việc ngay từ đầu và thực hiện đối chiếu sổ sách hàng tuần với các cơ quan tư pháp nên kịp thời phát hiện vi phạm, từ đó, có một số khâu công tác như kiểm sát thi hành án dân sự, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã thực hiện đạt kế hoạch đề ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, Viện tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao với phương châm kiểm sát chặt chẽ, tội phạm phải được khởi tố, không làm oan người vô tội.

 Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Chiến tranh đã lùi xa, quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã bước sang trang mới. Bởi vậy, nhắc lại trận bom hủy diệt của Mỹ ném xuống Bệnh viện tỉnh, Ty Y tế Yên Bái đúng vào ngày này cách đây 50 năm (9/7/1965), không gì ngoài mong muốn, mỗi chúng ta khi biết về sự kiện bi thương này, hãy cùng nhau bằng mọi cách, bằng những việc làm cụ thể, quyết tâm đẩy lùi nguy cơ chiến tranh.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo.

Cấp phát thuốc và cung cấp các phương tiện tránh thai cho phụ nữ xã Giao Lạc, huyện Giao Thủy, Nam Định.

Bất cứ thời điểm nào trong cuộc sống, người dân đều cần được hưởng các quyền về chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản.

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Khánh Cường, Phó hiệu Trưởng Trường Cao đẳng nghề Lilama 2 (đóng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận cho Trường Cao đẳng nghề Lilama 2 tổ chức đào tạo thí điểm trình độ cao đẳng theo chương trình đào tạo căn cứ tiêu chuẩn Level 6 (665) Khung 8 bậc của UNESCO-ISCED 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục