Về quê Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/7/2015 | 10:33:19 AM

YênBái - YBĐT- Giữa cái nắng nóng chói chang của mùa hè xứ Nghệ, đoàn đại biểu điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái hòa cùng dòng người khắp mọi miền Tổ quốc về thăm khu Di tích lịch sử, văn hóa Kim Liên - quê hương Bác Hồ kính yêu (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) để tổ chức lễ báo công với Bác.

Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái, báo công dâng Bác.
Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái, báo công dâng Bác.

Trong không khí thành kính, trang nghiêm, đoàn đã dâng hương, báo công với Bác và tỏ tấm lòng thành kính và sự biết ơn sâu sắc trước công lao, sự cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc Việt Nam.

Về "Làng Trù quê mẹ", "Làng Sen quê cha" - vùng đất địa linh nhân kiệt  bên dòng sông Lam, mọi người đều yên lặng để thưởng thức hương quê ngan ngát tỏa lan từ những chiếc ao hồ ăm ắp những đóa sen trắng, hồng - loài hoa đã gắn liền với quê hương, tên tuổi của vị cha già dân tộc và cũng là quốc hoa nước Việt. Những làn điệu dân ca ấm áp, đượm nghĩa tình phát ra từ tiếng loa trong khắp khu Di tích lịch sử, văn hóa Kim Liên. Và người người không khỏi bồi hồi xúc động khi tận mắt thấy cảnh đẹp quê hương, mái nhà 3 gian cùng những kỷ vật đã gắn bó suốt cả tuổi ấu thơ của Bác... Ở làng Trù quê mẹ, từng gốc tre, hàng râm bụt được cắt tỉa đẹp mắt, xanh mướt. Những hàng cau vươn mình trong bầu trời xanh thẳm.

"... Thăm lại vườn xưa, mái cỏ tranh
Thương hàng râm bụt, luống rau xanh
Ba gian nhà trống, nồm đưa võng
Một chiếc giường tre, chiếu mỏng manh..."

Chất giọng xứ Nghệ của chị Dương Bích Thủy - hướng dẫn viên, tha thiết đọc bài thơ của Tố Hữu khi về thăm quê Bác khiến cả đoàn ai nấy đều rưng rưng xúc động.

Được tự tay thắp hương, dâng hoa lên bàn thờ Bác; được ngắm nhìn, dạo bước trong khuôn viên khu di tích; thăm mái nhà tranh thôn quê gắn với cuộc sống nơi quê nhà của Bác, các thành viên trong đoàn ai cũng xúc động, tự hào về Bác, gia đình Bác và tự hào về quê hương đã sinh ra Bác. Từ gốc tre đến bờ hoa râm bụt, hàng cau, mái lá đơn sơ nơi quê nghèo... tất cả đều gợi lên trong sâu thẳm trái tim mỗi người, niềm tự hào thành kính về một cuộc đời, về một nhân cách giản dị mà vĩ đại...

Ông Lường Văn Hom - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế, là một trong những điển hình tiêu biểu trong đoàn đại biểu về báo công dâng Bác xúc động: "Bác có thời thơ ấu nơi quê nhà thật giản dị. Cho đến khi trở thành lãnh tụ, cuộc sống của Bác vẫn giản dị như thế. Điều đó, đã giúp tôi cảm nhận thêm nét đẹp trong tư tưởng đạo đức và nhân cách của Người".

Đoàn đại biểu của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, do đồng chí Hà Thị Hải - Bí thư Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn về báo công dâng Bác lần này có 15 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đại diện cho 58 tổ chức, cơ sở đảng, gần 2.900 đảng viên toàn Khối... Thay mặt cán bộ, đảng viên trong Khối, đồng chí Hà Thị Hải đã có bài phát biểu báo công dâng Bác. Trong đó, nêu bật những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; khẳng định tầm quan trọng của việc làm này, góp phần to lớn trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Tại lễ báo công dâng Bác, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015.

Đồng chí Hà Thị Hải thay mặt đoàn, hứa với Bác sẽ tiếp tục nỗ lực cùng Đảng bộ tỉnh đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đi vào chiều sâu chất lượng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Phát hiện, biểu dương những tấm gương sáng, những tập thể điển hình làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người, nhằm tạo sức lan tỏa rộng lớn, đoàn kết xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển.

Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh quan tâm chú trọng, thông qua những chương trình, việc làm cụ thể, thiết thực đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân góp phần phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Trong đó, lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh đã quan tâm tăng cường nhiệm vụ xây dựng Đảng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Đảng gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, thời gian qua, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội thành công ở 58/58 chi, đảng bộ cơ cở với những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhiệm kỳ 2010 - 2015, chuẩn bị tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ VIII...

Chuyến đi báo công với Bác lần này là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi cán bộ, đảng viên nói riêng và Đảng ủy Khối nói chung, trong nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trước anh linh của Người, cán bộ, đảng viên Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nguyện suốt đời học tập, phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương vĩ đại của Bác; tận tụy, trung thành, gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo đường lối đổi mới của Đảng, góp phần xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã khen thưởng 10 tập thể và 5 cá nhân điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015.

Tô Hải

Các tin khác
Đoàn cựu TNXP tỉnh trong chuyến hành hương về nguồn, thăm lại Khu Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

YBĐT - Cùng với lịch sử ra đời và truyền thống anh hùng của lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, các thế hệ TNXP Yên Bái đã đổ biết bao công sức, trí tuệ, xương máu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp không nhỏ trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

YBĐT - Những năm qua, phong trào khuyến học ở huyện Trấn Yên (Yên Bái) phát triển khá toàn diện và đã có nhiều dòng họ khuyến học tiêu biểu. Trong đó, dòng họ Phạm ở bản Quán, xã Việt Hồng là một dòng họ văn hóa điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, xây dựng nếp sống văn hóa và bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Ảnh minh họa.

Sau một thời gian tạm lắng dịu, bắt đầu từ hôm nay (13/7), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ bước vào một đợt nắng nóng mới.

Tối 12/7, tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Khuyến, thành phố Đà Nẵng đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi tiếng hát của học sinh phổ thông toàn quốc “Giai điệu tuổi hồng” lần thứ XI, với chủ đề “Học sinh tích cực, học tập tốt, rèn luyện tốt".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục