Đất nghèo khuyến học khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2015 | 9:53:25 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, quỹ khuyến học, khuyến tài của xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) và chi hội khuyến học nhà trường đã trao 158 suất quà, trị giá 15 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập và học sinh giỏi

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, nên 100% các cháu trong độ tuổi mầm non được đến lớp.
Nhờ làm tốt công tác khuyến học, nên 100% các cháu trong độ tuổi mầm non được đến lớp.

Xã Bình Thuận (huyện Văn Chấn) có 53% là đồng bào dân tộc Tày. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào cây lúa và một số thôn chủ yếu trồng chè, thương mại dịch vụ và các ngành nghề khác phát triển chậm, nên còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận trong những năm qua công tác khuyến học, khuyến tài của xã luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đặc biệt quan tâm, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8 năm 2003, đến nay Hội Khuyến học xã Bình Thuận có 23 chi hội khuyến học thôn bản, trường học và 1 chi hội khuyến học chi bộ xã, 5 phân hội, 3 cụm dân cư khuyến học và 1 chi hội dòng họ khuyến học với trên 1.100 hội viên. Để thúc đẩy phong trào khuyến học, Hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học tại cơ sở; tăng cường phối hợp giữa các tổ chức đoàn thể để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong, ngoài nhà trường, góp phần thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục tại cơ sở.

Cùng với đó, Hội đã thành lập 8 tổ phụ trách chống bỏ học tại các thôn, bản do các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã làm cụm trưởng. Các tổ có trách nhiệm phối hợp với nhà trường, các chi, ban, phân hội khuyến học, động viên, đôn đốc học sinh ra lớp, thực hiện phổ cập THCS và phấn đấu xây dựng trường tiểu học của xã đạt trường chuẩn quốc gia mức độ I... Nhờ vậy, những năm vừa qua, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đều đạt 99%; nhiều học sinh bỏ học đã được vận động quay lại trường lớp và 25 trẻ khuyết tật đều được đi học.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập để nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ công tác, nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt xã đã tham gia các lớp đại học, trung cấp chuyên môn, chính trị và trên 91% cán bộ từ thôn, bản, xã được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, giáo dục quốc phòng - an ninh, để từng bước nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở. Cùng với đó, Hội Khuyến học xã Bình Thuận còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, mở các lớp bổ túc THCS, THPT tại xã; tổ chức các lớp học nghề; tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất lúa lai, trồng rừng, sử dụng phân viên nén dúi sâu, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho người dân, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập.

Để thúc đẩy phong trào khuyến học trong toàn xã, Hội vận động mỗi gia đình ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài của xã từ 5 - 10 ngàn đồng/năm; mỗi đoàn thể ủng hộ 200 - 300 ngàn đồng/năm; mỗi cán bộ, công chức xã ủng hộ từ 20 - 30 ngàn đồng/năm. Các chi hội khuyến học, ban khuyến học dòng họ cũng có quỹ riêng. Quỹ này, hàng năm được dùng để mua sắm sách vở, quần áo, đồ dùng học tập động viên những học sinh có thành tích cao trong học tập và hỗ trợ kịp thời những học sinh nghèo để các em yên tâm học tập. Ngoài ra, quỹ khuyến học, khuyến tài còn dùng để khen thưởng đột xuất những giáo viên có thành tích cao trong giảng dạy và học sinh đạt giải trong các hội thi, học sinh thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Cụ thể, trong những năm qua, quỹ khuyến học, khuyến tài của xã và chi hội khuyến học nhà trường đã trao 158 suất quà, trị giá 15 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó trong học tập và học sinh giỏi. Các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn xã, các nhà hảo tâm cũng trao hàng chục triệu đồng cho những học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập. Chi hội Khuyến học dòng họ Hoàng quyên góp từ 1 - 2 triệu đồng/năm để tổ chức trao quà cho từ 15 - 20 con cháu trong họ có thành tích xuất sắc trong học tập và thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Phân hội Khuyến học nhà giáo, quyên góp từ 2 - 3 triệu đồng/năm để gây quỹ; phân hội Khuyến học doanh nghiệp huy động từ 3 - 4 triệu đồng tiền quỹ mỗi năm và chi hội khuyến học thôn bản huy động huy động từ 1 - 2 triệu đồng/năm để tổ chức trao quà cho con em trong phân hội.

Từ những hoạt động thiết thực đó, đến nay toàn xã đã có 100% các gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học. Hàng năm, qua bình xét có trên 75% số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình hiếu học; nhiều phân hội, chi hội, dòng họ được vinh danh vì đã có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học. Đây sẽ là cơ sở quan trọng, để Bình Thuận đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao trình độ dân trí.

Thanh Tân

Các tin khác
Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án phân bổ và sử dụng kinh phí chương trình phát triển giáo dục đại học vay vốn Ngân hàng Thế giới.

YBĐT- Do nắng nóng khô hạn kéo dài, từ đầu vụ mùa đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái chỉ có một lượng mưa nhỏ, lưu lượng nước trên các khe, suối và một số công trình thủy lợi bị cạn kiệt, không đáp ứng được nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất vụ mùa. Tình trạng hạn hán đã xảy ra trên nhiều địa bàn, gây khó khăn cho sản xuất của bà con nông dân.

YBĐT - “Nồi cháo nghĩa tình” là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cộng đồng trong việc chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, nhất là với những bệnh nhân nghèo.

YBĐT - Sáng 13/7, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh đã diễn ra Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950 - 15/7/2015) do Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục