Bình đẳng để hạnh phúc chứ không chỉ để đúng luật

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2015 | 1:16:00 PM

YênBái - YBĐT - Khái niệm bình đẳng giới (BĐG) giờ đây đã trở nên quen thuộc với mọi người, đặc biệt, khi nó đã được đưa vào các bộ luật liên quan đến đời sống hôn nhân như Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Mục tiêu cuối cùng của những bộ luật này giúp xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, mang tới một xã hội công bằng. Vì vậy, có thể khẳng định, bình đẳng để hạnh phúc chứ không chỉ là thực hiện đúng luật.

Chia sẻ việc chăm sóc con cái với vợ không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của đàn ông.
Chia sẻ việc chăm sóc con cái với vợ không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của đàn ông.

BĐG theo Luật BĐG là nam nữ có vai trò ngang nhau, có điều kiện phát triển ngang nhau. Theo cách hiểu quốc tế, thì cả hai có giá trị ngang nhau và được đối xử bình đẳng. Có nghĩa là, vợ chồng ngang bằng như nhau, do đó trách nhiệm gia đình cũng như quyền quyết định mọi việc trong gia đình cũng phải được chia sẻ như nhau. Thực tế lại phức tạp hơn nhiều, khi áp dụng khái niệm bình đẳng vào mối quan hệ vợ chồng. Không ít trường hợp đã hiểu sai về khái niệm BĐG. Khi vợ yêu cầu được chia sẻ, có không ít ông chồng đã hành xử theo kiểu “thích bình đẳng này”.

Đơn cử như: “Cô thích bình đẳng thì tự mà dắt xe lên xuống cái bậc thềm cao vút của nhà mình đi”, hay “Cô thích bình đẳng thì tôi sửa một nửa vòi nước, còn lại một nửa là của cô”... Đó là, cách ứng xử bình đẳng cực đoan. BĐG trước tiên phải được thực hiện trên sự yêu thương trân trọng nhau. Nếu không còn điều đó mà vợ chồng chỉ ngồi nói lý lẽ với nhau thì chẳng thể nào có được sự bình đẳng đúng nghĩa. Trong cuộc sống hiện nay, phụ nữ đang đứng sau đàn ông trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là gia đình. Theo các nghiên cứu của Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ thì phụ nữ thành thị làm việc nhà nhiều gấp 2 - 3 lần đàn ông, còn phụ nữ nông thôn thì gấp 2 - 5 lần.

BĐG có nghĩa là phụ nữ, nam giới có vị trí như nhau và có cơ hội như nhau để làm việc và phát triển. Một số người cho rằng, bình đẳng như vậy, trách nhiệm gia đình cần phải được chia đều giữa hai người, cũng như quyền quyết định mọi việc trong gia đình cũng phải được chia sẻ như nhau. Quan điểm này không sai, nhưng chúng ta sẽ hiểu thế nào về việc “chia đều”.

Ở vấn đề này, chúng ta không thể đặt lên bàn cân để đo lường xác định. Hơn thế nữa, quan hệ hôn nhân là một mối quan hệ tự nguyện, không chấp nhận những tính toán so đo hơn thiệt. Do đó, không có nghĩa là đôi bên phải có sự đóng góp bình đẳng như nhau vào cuộc sống chung, nhất là về mặt vật chất. Các chuyên gia đã nhận định, khi cả hai đều tự nguyện hy sinh cho nhau trong cuộc sống, vấn đề không còn là ở chỗ ai đóng góp nhiều hơn hoặc ai nhận được nhiều hơn, mà vấn đề là ở mức độ chân thành cả hai dành cho nhau. Khi cả hai đều tôn trọng lẫn nhau, sẽ không có vấn đề đặt ra là ai có quyền hạn hơn ai, mà chỉ có sự phối hợp hài hòa để cùng nhau giải quyết mọi công việc trong gia đình.

Bình đẳng trong quan hệ vợ chồng là một khái niệm tốt đẹp và tiến bộ, được xây dựng trên nền tảng của những giá trị tốt đẹp của gia đình. Vì vậy, hãy hiểu BĐG không phải là những gì xa lạ, mới mẻ mà đều xuất phát từ những yêu thương, trân trọng nhau của vợ chồng.

Minh Tư

Các tin khác

YBĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo 138 và các bộ, ngành, địa phương tập trung phối  hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, nhất là đại hội Đảng các cấp.

 

YBĐT - Ngày 14/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 (ảnh).

Quang cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 14/7, khối các cơ quan xây dựng Đảng tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua - khen thưởng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và thông qua tiêu chí bảng chấm điểm của Khối giao ước thi đua các cơ quan xây dựng Đảng năm 2015 (ảnh).

Bác sỹ Bệnh viện Nghĩa Lộ đang phẫu thuật nội soi sỏi thận.

YBĐT- Bệnh viện Đa khoa Khu vực Nghĩa Lộ (Bệnh viện) là bệnh viện hạng II, chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ. Những năm qua, Bệnh viện Nghĩa Lộ đã được tiếp nhận nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y bác sỹ, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục