Kinh nghiệm phổ cập giáo dục mầm non ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2015 | 1:20:17 PM

YênBái - YBĐT - Là địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số trên 57%, đời sống kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và cách làm phù hợp, thị xã Nghĩa Lộ đã trở thành một trong hai địa phương hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi sớm nhất tỉnh (năm 2011). Sau khi đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thị xã đã duy trì, giữ vững và thực hiện các chỉ tiêu vượt chuẩn.

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trước thềm năm học mới.
Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trước thềm năm học mới.

Toàn thị xã hiện có 8 trường mầm non. Nhận thức rõ PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là nhiệm vụ quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, tạo tiền đề và tâm thế mới cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1,  ngay sau khi UBND tỉnh triển khai Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, Nghĩa Lộ đã triển khai ngay các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Ban chỉ đạo PCGDMN cho trẻ 5 tuổi thị xã đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn 2010 - 2015, đề ra mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn từng năm, từng đơn vị xã, phường và tham mưu đưa chỉ tiêu phấn đấu vào nghị quyết của Thị ủy, HĐND để từ đó có đánh giá và đưa ra những bài học kinh nghiệm cho từng xã, phường và có giải pháp bố trí nguồn lực tập trung để giúp các địa phương khó khăn cùng hoàn thành được chỉ tiêu theo kế hoạch một cách bền vững. Chính sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị từ thị xã xuống các xã, phường và từng thôn, bản, nên chỉ sau một năm triển khai Đề án, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.

Là địa phương đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi sớm nhất trên địa bàn thị xã, trong những năm qua, phường Trung Tâm luôn chú trọng công tác giáo dục trên địa bàn, đặc biệt là giáo dục mầm non. Vì vậy, khi triển khai Đề án trên địa bàn phường, đối chiếu với các tiêu chuẩn phổ cập, địa phương đã  bảo đảm đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ngay cuối năm 2011. Trên địa bàn phường hiện có Trường Mầm non Hoa Huệ,Trường Mầm non tư thục Hoa Ban đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trên địa bàn và các vùng lân cận. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp đạt cao, tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp luôn đạt 100%. Tỷ lệ này luôn được duy trì trong những năm qua.

Tuy nhiên, đạt chuẩn phổ cập đã khó, nhưng giữ được lại càng khó hơn, nên phường Trung Tâm luôn quyết tâm phát huy những kết quả đạt được, phát triển hệ thống giáo dục mầm non, bảo đảm trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng, học tập trong môi trường tốt nhất. Kinh nghiệm của phường Trung Tâm là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Huệ, phường Trung Tâm chia sẻ: “Chúng tôi xác định, xã hội hóa giáo dục không chỉ là huy động đóng góp vật chất mà xã hội hóa giáo dục phải là thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội cho công tác giáo dục. Với hình thức tuyên truyền phong phú, rộng rãi, thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị, các cuộc họp sơ kết, tổng kết của các cấp, các ngành, đoàn thể, trong sinh hoạt tổ dân phố, tại nhà trường... để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thị xã hiểu đúng mục đích, ý nghĩa của công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Khi đã có sự quan tâm thì chắc chắn sẽ có những ủng hộ về vật chất, xây dựng các giải pháp đồng bộ cho công tác phổ cập”.

Được biết, tất cả những công trình xã hội hóa đều được nhà trường phối hợp với Ban phụ huynh học sinh triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát và công khai tài chính. Do đó, đã tạo được lòng tin của phụ huynh học sinh trong công tác xã hội hóa giáo dục. Bình quân mỗi năm, trường thu hút trên 100 triệu đồng cho công tác xã hội hóa. Đến nay, 19/19 phòng học của Trường được kiên cố hóa, trong đó có 6 phòng dành cho lớp 5 tuổi; 100% lớp được ốp gạch men, tăng cường mua sắm các trang thiết bị; 100% lớp 5 tuổi có bộ thiết bị đồ dùng, đồ chơi tối thiểu, xây dựng nhà bóng, khu giáo dục thể chất, cải tạo khuôn viên xanh - sạch - đẹp...

Cũng như Trường Hoa Huệ, Trường Mầm non Hoa Phượng thuộc phường Cầu Thia đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các đoàn thể, nên phường đã đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2012. Từ đó, đến nay, Trường luôn giữ vững PCGDMN cho trẻ 5 tuổi nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa và nhất là nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm thu hút các cháu tới trường. Năm học 2015 - 2016, trên địa bàn phường có 58 trẻ 5 tuổi, đến nay đã nhận đủ 58 hồ sơ chia thành 2 lớp, bảo đảm công tác phổ cập.

Các cô giáo mầm non ở Nghĩa Lộ tích cực sáng tạo mô hình học cụ để giảng dạy.

Cô giáo Bùi Thị Hoài - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng cho biết: “Ngay từ khi thực hiện Đề án, nhà trường đã tham mưu cho các cấp chính quyền thực hiện công tác phổ cập, toàn dân chăm lo cho giáo dục, thực hiện bảo đảm 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Khi đã đạt chuẩn phổ cập, nhà trường vẫn tiếp tục tham mưu, tuyên truyền vận động bảo đảm giữ vững PCGDMN cho trẻ 5 tuổi và đặc biệt là đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với gia đình giảm lỷ lệ suy dinh dưỡng, nên từ 2011 đến nay, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm còn 5,5% ở trẻ 5 tuổi. Huy động mọi nguồn lực tạo cảnh quan thiên nhiên môi trường thân thiện, quan tâm trang bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 5 tuổi. Từ năm 2011 đến nay, công tác xã hội hóa của nhà trường đạt trên 554 triệu đồng, riêng năm học 2014 - 2015 đạt gần 200 triệu đồng. Nhờ đó, 100% phòng học của nhà trường được kiên cố, bảo đảm đạt và trên chuẩn phổ cập về cơ sở vật chất cho trẻ mầm non 5 tuổi.

Có thể thấy, kinh nghiệm của Nghĩa Lộ trong công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cộng đồng; chú trọng phát huy vai trò chủ động, tích cực, có quyết tâm trong công tác tham mưu và trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện của Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như các đơn vị trường học, cùng với sự nỗ lực, trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, kết hợp chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi với thực hiện đổi mới nội dung, hình thức dạy, học chương trình giáo dục mầm non và công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phát huy vai trò cơ quan thường trực, nòng cốt, chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp kịp thời cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong quá trình thực hiện.

Ông Trần Quốc Bình - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Có 3 xã Nghĩa Lợi, Nghĩa An, Nghĩa Phúc gặp nhiều khó khăn trong công tác phổ cập. Tuy vậy, Phòng đã tham mưu với UBND thị xã thực hiện khi chỉ đạo phổ cập lưu ý các xã đặc biệt khó khăn, trong đó phối hợp với Đảng ủy, UBND xã tranh thủ sự chỉ đạo để huy động trẻ ra lớp. Cùng với đó, phối hợp với hội khuyến học, hội chữ thập đỏ tập trung hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhằm huy động học sinh ra lớp và duy trì tỷ lệ chuyên cần. Đồng thời, ngành giáo dục chỉ đạo các trường nâng cao cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi, nâng cao chất lượng giáo viên cho lớp 5 tuổi nên 100% giáo viên lớp 5 tuổi đều trên chuẩn”.

Nhờ có lộ trình thực hiện phù hợp, luôn xem mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi không chỉ là kết quả riêng của ngành giáo dục, mà còn là vấn đề quan trọng trong giai đoạn hiện nay của toàn hệ thống chính trị, nên thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi sớm và duy trì, giữ vững cho đến nay.

Thanh Ba

Các tin khác
Chia sẻ việc chăm sóc con cái với vợ không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi của đàn ông.

YBĐT - Khái niệm bình đẳng giới (BĐG) giờ đây đã trở nên quen thuộc với mọi người, đặc biệt, khi nó đã được đưa vào các bộ luật liên quan đến đời sống hôn nhân như Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Mục tiêu cuối cùng của những bộ luật này giúp xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, mang tới một xã hội công bằng. Vì vậy, có thể khẳng định, bình đẳng để hạnh phúc chứ không chỉ là thực hiện đúng luật.

YBĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban Chỉ đạo 138 và các bộ, ngành, địa phương tập trung phối  hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, nhất là đại hội Đảng các cấp.

 

YBĐT - Ngày 14/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 (ảnh).

Quang cảnh hội nghị.

YBĐT - Ngày 14/7, khối các cơ quan xây dựng Đảng tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua - khen thưởng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và thông qua tiêu chí bảng chấm điểm của Khối giao ước thi đua các cơ quan xây dựng Đảng năm 2015 (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục