Không để chỉ thị “nằm” trên bàn giấy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2015 | 1:34:23 PM

YênBái - YBĐT - Diễn biến dịch bệnh cúm A/H7N9 tại Trung Quốc và Hội chứng viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS - CoV) tại vùng Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc đang rất phức tạp. Nguy cơ dịch họa có thật là các chủng vi rút nguy hiểm trên gia súc, gia cầm như cúm A/H7N9, MERS - CoV đang lây và sẽ lây truyền rộng rãi, nhanh chóng trong quần thể gia súc, gia cầm, môi trường, lây sang người nếu không chủ động và thực hiện ngay những biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về “Triển khai đợt 1 Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường năm 2015”. Chỉ thị yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch, trong đó triển khai ngay việc phát động và tổ chức “Triển khai đợt 1 Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường năm 2015”; triển khai thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm tập trung, chăn nuôi hộ gia đình, cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm; cơ sở giết mổ tập trung; chợ buôn bán gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật; nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm và vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đối với động vật, sản phẩm động vật nhập bị bắt giữ. Đó là chỉ đạo kịp thời, rõ ràng của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh nguy hiểm như cúm A/H7N9 và MERS – CoV.

Thực tế cơ sở, chúng tôi thấy Chỉ thị đã đến tay lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nhưng bên cạnh những cấp ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nghiêm túc, kịp thời xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ngành, cơ quan chuyên môn thực hiện thì, ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị, Chỉ thị này đang ... nằm trên bàn giấy. Dịch bệnh đã được các cơ quan chuyên môn và truyền thông, báo chí khuyến cáo thường xuyên trong thời gian qua. Chỉ thị của UBND tỉnh đã ban hành, một lần nữa nhấn mạnh sự đặc biệt nguy hiểm của hai loại dịch bệnh này và chỉ rõ yêu cầu, nhiệm vụ, cách thức tiến hành và chỉ còn chờ tiến hành mà thôi.

Thời gian triển khai đợt 1 Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường năm 2015 từ ngày 7/7/2015 – 7/8/2015. Trong vòng 30 ngày, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn là vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường ở tất cả các cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm tập trung, chăn nuôi hộ gia đình, cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm; cơ sở giết mổ tập trung; chợ buôn bán gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật; nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đối với động vật, sản phẩm động vật nhập bị bắt giữ. Cách thức là, các xã, phường phải tổ chức các đội phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm; cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầm; nơi công cộng; đường làng, ngõ xóm. Tức là, sẽ liên quan đến hàng trăm cán bộ, nhân viên; hàng trăm cơ sở; hàng vạn đường làng, ngõ xóm...

Một tháng, vừa để nâng cao nhận thức, hướng dẫn cách thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân, vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống thông qua cách thức trực tiếp của cơ quan chuyên môn nhằm phòng ngừa dịch bệnh. Thời gian rất ngắn, đòi hỏi, phải có sự tập trung trong chỉ đạo, kịp thời và đồng bộ trong công tác phối hợp, có sự đôn đốc, kiểm tra, giám sát kỹ càng thì kết quả, hiệu quả đem lại mới thực chất, nếu không sẽ có nơi làm chiếu lệ, hình thức, đối phó cho xong.

Triển khai đợt 1 Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường năm 2015, tức là sẽ còn đợt triển khai tiếp theo. Mục tiêu chung là phòng chống dịch bệnh, mỗi đợt có thể chỉ tập trung vào một số dịch bệnh khác nhau nhưng kết quả, hiệu quả của đợt trước bao giờ cũng là cơ sở để tiến hành đợt sau một cách thuận lợi, hiệu quả. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời những yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về Triển khai đợt 1 Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường năm 2015” là việc cần làm ngay của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị lúc này.

Tuấn Anh

Các tin khác
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Nhiều trường hiện đã có điểm thi, theo yêu cầu của Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD&ĐT), tất cả các cụm thi sẽ không công bố kết quả ngay mà gửi thẳng dữ liệu về Bộ.

Thường trực HĐND huyện Yên Bình, nắm bắt tình tình thực hiện chính sách hỗ trợ chăn nuôi của tỉnh tại xã Phú Thịnh.

YBĐT - Từ 2011 đến đầu năm 2015, HĐND huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức 134 lượt giám sát; các ban của HĐND huyện tổ chức 38 lượt; HĐND huyện tham gia nhiều cuộc giám sát với Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh; thường trực HĐND xã, thị trấn tổ chức 418 lượt giám sát.

Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái, xử lý hồ sơ, cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân.
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Dự án “Hỗ trợ Y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” (gọi tắt là Dự án) vay vốn WB có tổng mức đầu tư 155 triệu USD, được triển khai trong 6 năm (2013 - 2019) tại 13 tỉnh gồm: Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông Viettel trao giải Nhất cho Đội PCCC Chi nhánh Viettel Phú Thọ.

YBĐT - Ngày 16/7, tại Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Yên Bái, Tập đoàn Viễn thông quân đội, Tổng công ty Viễn thông Viettel phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thao phòng cháy chữa cháy (PCCC) khu vực Tây Bắc năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục