Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên: Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh thông tin nhân thân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2015 | 9:45:21 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, nhiều người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) do thông tin trên giấy tờ tùy thân có ảnh không khớp với thông tin trên thẻ BHYT. Để giải quyết tình trạng này, BHXH huyện Lục Yên đã phối hợp với các địa phương tập trung giải quyết vướng mắc về việc thay đổi, điều chỉnh thông tin về nhân thân cho đối tượng hưởng BHXH hàng tháng.

Bà Nguyễn Thị Là, ở thị trấn Yên Thế hưởng mất sức lao động kể từ tháng 4/1989, sau thời gian công tác tại Phòng Y tế huyện Lục Yên. Tuy nhiên, thông tin trên thẻ BHYT của bà không khớp với giấy khai sinh. Việc sai lệch hồ sơ này đã gây rất nhiều khó khăn cho bà trong việc khám chữa bệnh. Được sự hướng dẫn của Phòng BHXH huyện bà đã làm hồ sơ thay đổi thông tin về ngày tháng năm sinh. Sau thời gian ngắn, bà được BHXH tỉnh ký quyết định thay đổi năm sinh từ 1952 thành ngày 1/1/1953. Bà phấn khởi cho biết: “Được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn tận tình trong khi làm hồ sơ thay đổi thông tin trên thẻ BHYT nên tôi đã có thẻ mới, thuận lợi cho việc khám chữa bệnh”.

Cũng tương tự như bà Là, ông Bùi Thanh Hưng ở xã Động Quan cũng vừa được BHXH tỉnh kí quyết định thay đổi ngày, năm sinh từ 29/2/1963 thành sinh 28/2/1965. Đó là 2 trong số rất nhiều trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân có ảnh không khớp với thông tin trên thẻ BHYT. Theo BHXH  Lục Yên, hiện huyện có gần 2.000 hồ sơ người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, tai nạn lao động. Qua kiểm tra hồ sơ quản lý thì 707 người cơ bản hồ sơ không có ngày sinh, tháng sinh, chỉ có năm sinh, nhưng trên thực tế năm sinh không đúng với chứng minh thư nhân dân, hồ sơ do người lao động quản lý, hộ khẩu gia đình. Đây là vấn đề tồn tại trước năm 1995, do đó gặp không ít khó khăn trong việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Để khắc phục tình trạng này, thực hiện Công văn số 328/BHXH-CS BHXH ngày 11/3/2015 hướng dẫn về điều chỉnh thông tin về nhân thân, BHXH huyện Lục Yên đã hướng dẫn Bưu điện huyện, các đơn vị chi trả, căn cứ danh sách do cơ quan BHXH cấp, có trách nhiệm thông báo, hướng dẫn người hưởng xuất trình chứng minh thư nhân dân để đối chiếu, cung cấp mẫu đơn, hướng dẫn người hưởng viết đơn. BHXH huyện cũng có văn bản gửi UBND các xã, thị trấn đề nghị phối hợp trong việc cấp lại giấy khai sinh cho các đối tượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền  hướng dẫn người hưởng BHXH hàng tháng, lập thủ tục hồ sơ theo đúng quy định; tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết đúng thủ tục, kịp thời, đúng thời gian, đúng thẩm quyền, tạo điều kiện cho người được điều chỉnh một cách nhanh chóng, chính xác.

Bà Mông Thị Hạnh - Phó giám đốc BHXH huyện Lục Yên cho biết: “Việc điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người hưởng BHXH hàng tháng là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm khắc phục tồn tại trước đây để bảo đảm cấp thẻ cho các đối tượng đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được thuận tiện, theo đúng quy định.  Đến ngày 30/6 đã có 22 trường hợp điều chỉnh nhân thân, 550 trường hợp nộp chứng minh thư nhân dân bổ sung ngày, tháng, năm sinh theo đúng hướng dẫn. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục phối hợp UBND các xã, thị trấn, các điểm chi trả để tổ chức thực hiện tốt, bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn huyện, phấn đấu hoàn thành việc điều chỉnh thông tin cho đối tượng hưởng BHXH hàng tháng trước ngày 30/9”.

Văn Thông

Các tin khác
Tri ân mẹ Việt Nam anh hùng.

YBĐT - Tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân.

Ông Hà Văn Tâm (phải) nhiễm chất độc da cam, vẫn vượt lên khó khăn cùng gia đình phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

YBĐT - Theo số liệu thống kê thị xã Nghĩa Lộ có 314 gia đình người có công với cách mạng, trong đó 160 liệt sỹ, 91 thương binh, 30 bệnh binh, 16 người nhiễm chất độc hóa học, 12 cựu thanh niên xung phong.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2015

Tối 23-7, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố kết quả tốt nghiệp năm 2015. Theo đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015: khối THPT đạt 93,42%, khối giáo dục thường xuyên (GDTX) đạt 70,08%, bình quân chung là 91,58%.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được tăng lương trong năm 2016, nhưng ở mức nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục