Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông: Học sinh được tự chọn môn học
- Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2015 | 7:57:55 AM
Chiều 5/8, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo đó, ngoài kiến thức, học sinh sẽ được đào tạo nhiều phẩm chất, năng lực mới cũng như được chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống. Đáng chú ý, ngoài các môn bắt buộc, học sinh được tự chọn môn học, định hướng nghề nghiệp ngay tại bậc THPT.
Chương trình SGK tổng thể sẽ giúp học sinh phát triển nhiều năng lực cá nhân.
|
3 năng lực, 8 phẩm chất
Theo dự thảo, yêu cầu hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Cụ thể, chương trình phải giáo dục học sinh biết yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm. Phải hình thành và phát triển cho học sinh 8 năng lực cụ thể: năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực giao tiếp, năng lực tính toán, năng lực hợp tác, năng lực thể chất, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông… Từng cấp học, lớp học đều có những yêu cầu riêng. Theo đại diện của ban soạn thảo chương trình tổng thể, thì 3 năng lực, 8 phẩm chất chính là yêu cầu cốt lõi cần hình thành, phát triển cho học sinh, và cũng là xu hướng phát triển của quốc tế.
Cũng theo thành viên ban soạn thảo, 8 năng lực được coi là khung để triển khai chương trình sách giáo khoa (SGK). “Các nhóm biên soạn các môn học phải nhìn vào khung năng lực phẩm chất để xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức lớp học. Khung năng lực sẽ quyết định hình thành chương trình giáo dục phổ thông”, đại diện ban soạn thảo chương trình tổng thể chia sẻ.
Cũng theo chương trình tổng thể SGK, sẽ có 8 lĩnh vực giáo dục cụ thể: Ngôn ngữ và Văn học, Toán học, Đạo đức - Công dân, Thể chất, Nghệ thuật, Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên, Công nghệ Tin học.
Một điểm mới trong bản dự thảo là phần tự học, học sinh thay vì tự học ở nhà có thể tự học trên lớp có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ có ở các lớp tiểu học với thời gian học là 2 buổi/ngày.
Về kế hoạch giáo dục, hệ thống các môn học được thiết kế theo định hướng đảm bảo cân đối giữa các lĩnh vực, phù hợp từng cấp học, lớp học đồng thời có sự thống nhất giữa các lớp học trước với các lớp học sau. Tên môn học cũng được điều chỉnh phù hợp với nội dung. Ví dụ, môn giáo dục đạo đức - công dân thì ở khối tiểu học có tên “giáo dục lối sống”, ở khối THCS gọi là “giáo dục công dân” và khi lên THPT lại có tên “Công dân với Tổ quốc”.
Khi học sinh lên THPT, để hài hòa giữa học phân hóa định hướng nghề nghiệp với học toàn diện, môn Khoa học Xã hội cùng với các môn Vật lý, Hóa, Sinh học sẽ dành cho học sinh định hướng khoa học tự nhiên. Môn Khoa học tự nhiên cùng các môn Lịch sử, Địa lý sẽ dành cho học sinh định hướng khoa học xã hội. Đồng thời, học sinh còn được tự chọn các chuyên đề học tập phù hợp với nguyện vọng cá nhân.
Tỷ lệ môn học tự chọn tăng dần
Các môn học ở cả 3 cấp đều được chia thành môn học bắt buộc và môn học tự chọn. Môn học tự chọn gồm tự chọn tùy ý, tự chọn trong nhóm môn học và tự chọn môn học. Tỷ lệ môn học tự chọn hoặc nội dung học tự chọn tăng dần từ lớp dưới lên trên. Cụ thể, ở giai đoạn giáo dục cơ bản tương đương cấp tiểu học và THCS các môn bắt buộc sẽ gồm: Tiếng Việt/Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Thể dục, Giáo dục lối sống/giáo dục công dân, Cuộc sống quanh ta, Tìm hiểu tự nhiên/Khoa học tự nhiên, Tìm hiểu xã hội/khoa học xã hội.
Ngoài các môn đó, học sinh được tự chọn tùy ý các môn: Ngoại ngữ 2, tiếng dân tộc, nghiên cứu Khoa học kỹ thuật (lớp 8, 9).
Cấp THPT được coi là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh chỉ bắt buộc học 4 môn: Ngữ văn 1, Toán 1, Công dân với Tổ quốc và Ngoại ngữ 1. Ngoài ra học sinh được tự chọn các môn học khác phù hợp với chuyên đề học tập và định hướng nghề nghiệp cá nhân nhưng bắt buộc phải hoàn thành số lượng các môn học, chuyên đề tối thiểu. Sau khi đã chọn, trong quá trình học THPT học sinh có thể thay đổi môn học tự chọn và chuyên đề.
Theo dự thảo, một năm học sinh có 35 tuần học, trong đó sẽ có 32 tuần học chính, 3 tuần học sinh tham gia giáo nội dung giáo dục của địa phương. Cấp tiểu học, mỗi ngày 2 buổi, buổi sáng học không quá 4 tiết và chiều học không quá 3 tiết. Mỗi tuần học không quá 32 tiết, mỗi tiết học trung bình 35 phút. Cấp THCS mỗi ngày chỉ học 1 buổi, không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút.
* Không được thông tin trúng tuyển đại học tạm thời
Cũng trong chiều 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn khẩn yêu cầu các đại học, học viện tuyệt đối không được cấp giấy báo nhập học hoặc giấy chứng nhận trúng tuyển trái với quy định trong quy chế tuyển sinh.
Theo Bộ GD&ĐT, để thí sinh có đầy đủ thông tin phục vụ cho việc đăng ký xét tuyển, các trường công bố thông tin về đăng ký xét tuyển vào trường (3 ngày 1 lần), các trường phải thực hiện đúng quy định về việc công khai danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, xếp thứ tự theo tổng điểm từ trên xuống và ghi rõ chỉ tiêu của từng ngành (nhóm ngành).
Bộ khuyến khích các trường cập nhật thông tin hàng ngày. Thông tin này phải được duy trì thường xuyên, liên tục trong suốt thời gian tổ chức xét tuyển; không để thí sinh hiểu nhầm thuật ngữ “trúng tuyển tạm thời”.
Nhà trường có thể giải thích danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển đến thời điểm công bố so với chỉ tiêu xét tuyển để thí sinh tham khảo; tuyệt đối không được cấp giấy báo nhập học hoặc giấy chứng nhận trúng tuyển trái với quy định trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015.
(Theo TPO - VnMedia)
Các tin khác
YBĐT - Mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng Văn Chấn đã hoàn thành và giữ vững phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMNNT) từ năm 2013 đến nay. Đồng thời, Văn Chấn trở thành một trong những địa phương về đích sớm trong PCGDMNNT.
YBĐT - Là xã trung tâm của huyện Văn Chấn, những năm qua, xã Sơn Thịnh luôn là địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy. Đặc biệt, các khu vực giáp ranh với các xã Phình Hồ (huyện Trạm Tấu), Đồng Khê, Suối Giàng (huyện Văn Chấn) thường được các đối tượng lợi dụng để tiêm chích, tàng trữ ma túy. Quyết tâm không để điểm nóng về ma túy, xã Sơn Thịnh đã có nhiều giải pháp đấu tranh hiệu quả.
Sáng nay, tại Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VII đã trao nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu của lực lượng CAND.
Phiên họp Hội đồng tiền lương quốc gia trong sáng nay (5.8) đã không đi đến thống nhất về mức lương tối thiểu năm 2016, bởi đại diện các bên chưa tìm được tiếng nói chung. Đáng chú ý, giới chủ sử dụng và người lao động đưa ra mức tăng chênh nhau tới 10%.