Tòa án nhân dân huyện Lục Yên: Nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2015 | 2:53:01 PM

YênBái - YBĐT - Quán triệt và tổ chức thực hiện phong trào thi đua của ngành tòa án, ngay từ đầu năm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và tổ chức phát động thi đua trong toàn đơn vị.

Tòa án nhân dân huyện Lục Yên xét xử lưu động một vụ án hình sự tại xã Tô Mậu.
Tòa án nhân dân huyện Lục Yên xét xử lưu động một vụ án hình sự tại xã Tô Mậu.

Cán bộ, nhân viên đơn vị đã bám sát các chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và yêu cầu chính trị của địa phương nên công tác xét xử đã được thực hiện kịp thời, đúng luật định, chất lượng xét xử bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
TAND huyện đã thường xuyên tổ chức giao ban thẩm phán, tổ chức rút kinh nghiệm từng đợt xét xử, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ thẩm phán, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho các hội thẩm nhân dân..., do đó, đáp ứng tốt yêu cầu công việc được giao. Công tác xét xử luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là trong thực hiện công tác cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị.

Theo đó, khâu tranh tụng tại phiên toà được chú trọng, chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án hôn nhân và gia đình, tranh chấp dân sự, kinh tế - lao động không ngừng được nâng cao. 6 tháng đầu năm 2015, Tòa đã thụ lý 11 vụ án hình sự với 17 bị can, giải quyết đạt 10 vụ/16 bị cáo. Nhìn chung, công tác xét xử án hình sự đều trong hạn luật định, các bị cáo đưa ra xét xử đều bảo đảm đúng người, đúng tội, hình phạt tuyên phù hợp với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Nhiều tội danh có tính chất nguy hiểm, phức tạp, cố ý gây thương tích... đã được tòa tuyên hình thức xử lý thích đáng. Tòa đã áp dụng đầy đủ, đúng đắn, chính xác các quy định của pháp luật để xét xử, không để xảy ra oan sai, tiêu cực hoặc bỏ lọt tội phạm, đồng thời xem xét chiếu cố giảm nhẹ cho những người lần đầu phạm tội, phạm tội có tính chất bột phát, có nhân thân tốt hoặc sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

Đối với án dân sự, Tòa giải quyết 8/21 vụ, áp dụng các biện pháp, đưa ra xét xử 6 vụ, công nhận sự thỏa thuận 2 vụ. Về án hôn nhân và gia đình, Tòa thụ lý 104 vụ, giải quyết 79 vụ, trong đó đã xét xử 20 vụ, công nhận thuận tình ly hôn 47 vụ, đình chỉ 13 vụ (tỷ lệ giải quyết đạt 76%). Các vụ việc về hôn nhân và gia đình được giải quyết đúng nguyên tắc tố tụng dân sự, giải quyết thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho các bên, tỷ lệ thoả thuận của các đương sự cao (47/79 vụ, đạt 59%), ít có kháng cáo. Chất lượng xét xử tiếp tục được nâng cao, cơ bản thực hiện tốt yêu cầu đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa. Các vụ án trước khi đưa ra xét xử đều được nghiên cứu kỹ hồ sơ, thực hiện đầy đủ các trình tự tố tụng, do vậy, chất lượng các phiên tòa ngày càng được nâng cao.

Ngoài ra, TAND huyện đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong quá trình giải quyết án, trong xét xử, tăng cường việc tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm tính dân chủ, sự công bằng nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Các ngành thống nhất nhận định về tình hình tội phạm, từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có sự chỉ đạo, biện pháp giải quyết tình hình tội phạm tại địa phương. Thực hiện Nghị quyết số 09/CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và sự chỉ đạo của TAND tỉnh và Huyện ủy Lục Yên, TAND huyện đã tăng cường công tác xét xử lưu động tại các xã, phường trên địa bàn nơi xảy ra tội phạm hoặc nơi cư trú của bị cáo, góp phần tích cực vào việc giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đưa ra xét xử 8 vụ lưu động với các tội danh: Trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các xã, thị trấn. Kết hợp với việc xét xử, Tòa thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trước, trong và sau phiên tòa, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy kinh tế - văn hóa - xã hội phát triển.         

 Kim Tiến

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải tư vấn khám, chữa bệnh cho người dân tại Phòng khám Đa khoa khu vực ngã ba Kim.

YBĐT - Khắc phục khó khăn ở một huyện vùng cao, vùng sâu, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí thấp, kinh tế còn nghèo nàn…, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải, công tác khám, chữa bệnh (KCB), triển khai các dịch vụ y tế và chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả, sức khỏe nhân dân được chăm sóc tốt hơn.

Từ ngày 15/8, người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh sẽ được chi trả theo quy định hiện hành của bảo hiểm y tế.

Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel sẽ có bài phát biểu tại lễ trao giải vòng chung kết thế giới vào 12/8 tới tại Mỹ.

Viettel sẽ là nhà tài trợ độc quyền cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới, diễn ra từ 9-12/8 tại Dallas, Texas, Mỹ...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để cung cấp cho bạn đọc cái nhìn toàn diện hơn về chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục