Yêu thương con đúng cách

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/8/2015 | 9:32:34 AM

YênBái - YBĐT - Cha mẹ nào cũng luôn dành nhiều sự yêu thương, chăm lo tận tình cho con cái, song yêu thương như thế nào cho đúng cách thì không hẳn cha mẹ nào cũng biết.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: internet)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: internet)

Gia đình anh chị N.T.N và T.T.Đ ở phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái) sau bao nỗ lực can thiệp, chạy chữa cả Đông - Tây y kết hợp, cuối cùng cũng sinh được cậu quý tử. Gia đình coi cậu bé như viên ngọc gia bảo nên ngay từ nhỏ đã nâng niu, giữ gìn và quan tâm “chăm sóc đặc biệt”. Cậu bé ít khi được bố mẹ cho ra nô đùa cùng những đứa trẻ trong khu phố vì lo bị ngã, nghịch bẩn tay chân, quần áo. Khi lớn lên, từ học tiểu học đến hết THCS, mặc dù nhà cách trường không xa nhưng khi nào cậu cũng được bố mẹ đưa đi, đón về.

Ở nhà, cậu bé chỉ có một nhiệm vụ là ăn, ngủ, học sao cho đúng giờ, còn lại mọi việc đều được bố mẹ, ông bà làm hộ. Sự quan tâm, chăm sóc thái quá của gia đình, đã khiến cho cậu bé khi lớn lên không được mạnh mẽ, bạo dạn như nhiều đứa trẻ khác mà ngược lại rất nhút nhát, vụng về, không tự tin, tự chủ trong mọi việc. Đến nay, mặc dù cậu đã học năm cuối của một trường đại học, nhưng hàng tháng bố mẹ vẫn phải gửi mọi đồ ăn thức uống làm sẵn, quần áo rét, chăn màn bố mẹ phải mang về giặt, đi thực tập bố mẹ phải liên hệ hộ…

Mỗi gia đình đều có một cách thể hiện tình yêu thương với con cái của mình. Đối với gia đình anh chị Đ.V.L và H.T.M ở phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) thì lại có cách thể hiện tình yêu với con cái bằng hình thức “quân sự”. Quan điểm của vợ chồng anh chị L. và M. là “yêu cho roi, cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Vậy nên, khi con phạm lỗi gì, anh chị thường dùng hình thức phạt hoặc dọa nạt kiểu như: không đi ngủ sớm sẽ nhốt vào phòng tối, lười ăn sẽ gọi cảnh sát, lười học sẽ bán cho bà đồng nát....

Những câu nói này, nghe có vẻ rất bình thường, vô hại và nhiều người vẫn hay dùng nhưng thực chất theo các nhà tâm lý học thì đó đã như là nhát dao vô hình khứa vào tâm hồn trẻ. Mục đích việc dọa, phạt của các bậc cha mẹ có thể chỉ nhằm để con ngoan hơn, biết nghe lời hơn, song hình thức giáo dục này lại gây ra những nỗi ám ảnh trong lòng trẻ. Nhiều trẻ cảm thấy sợ hãi, bất an nên hạn chế khám phá và vui chơi. Và nếu nỗi sợ hãi diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến bé sống thu mình với thế giới xung quanh, trở nên nghi ngờ và thiếu niềm tin vào mọi thứ.

Yêu thương đúng cách sẽ là liều thuốc tốt nhất để nuôi dưỡng tâm hồn, tích cách và tạo nên cả nhân cách sau này cho con. Vậy nên, để có thể giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, ngoài việc giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương thông qua những cử chỉ, hành động, lời nói chứa đựng sự chân thành, bậc cha mẹ cũng hãy nên lắng nghe những điều con muốn nói thông qua việc hỏi han, trò chuyện, sẻ chia, vui chơi cùng con, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của con. Xem con mình thích được yêu thương, quan tâm bằng cách nào, con hay than phiền về điều gì nhất, để từ đó có thể giúp chúng ta hiểu con và có cách nuôi dạy, giáo dục con phù hợp. Bậc cha mẹ cũng đừng ngại đưa ra những lời khen ngợi nếu con làm đúng, bởi điều này sẽ giúp con tự tin và hăng hái hơn rất nhiều trong mọi hoạt động của đời sống. Nếu có phê bình con thì cũng cần phải thật khéo léo để tránh làm tổn thương con.

Châu Anh

Các tin khác

YBĐT - Tòa soạn Báo Yên Bái nhận đơn kiến nghị của ông Đặng Văn Bình ở số nhà 29, đường Nguyễn Thái Học, thuộc địa bàn tổ 10, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. Trong đơn, ông Bình nêu sự việc xảy ra giữa gia đình ông với 4 hộ khác ở tổ 9A cùng phường Nguyễn Thái Học.

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Cao Bằng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa giao các Bộ, ngành liên quan rà soát và hoàn thiện các chính sách đặc thù hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Vũ Trọng Kim phát biểu tại Hội nghị.

Với hơn 73 nghìn người được giải quyết chế độ (đạt 71%), vẫn còn tồn đọng hơn 29 nghìn người, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) cần tiếp tục phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền, có những biện pháp tích cực để giải quyết dứt điểm tồn đọng với cựu TNXP, đảm bảo quyền lợi cho lớp người đã có những cống hiến, hy sinh cho độc lập tự do của đất nước.

Hôm nay (20/8) - ngày cuối hạn nộp hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) 2015 nguyện vọng 1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục