Đại Lịch học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/9/2015 | 4:52:39 PM

YênBái - YBĐT - Đại Lịch là xã vùng ngoài của huyện Văn Chấn. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống của một xã anh hùng nên nhiều năm qua, xã đã triển khai thực hiện có kết quả cao nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đảng... Đặc biệt, những năm gần đây, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành hoạt động thường ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Gia đình anh Trần Văn Phùng - thôn 10, xã Đại Lịch phát triển kinh tế từ cây cam sành, quýt sen, mỗi năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. (Ảnh: Ngọc Đồng)
Gia đình anh Trần Văn Phùng - thôn 10, xã Đại Lịch phát triển kinh tế từ cây cam sành, quýt sen, mỗi năm cho thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Dẫn chúng tôi tới thăm quan những mô hình điểm hình trong phát triển kinh tế, xã hội của xã, từ thôn Bằng Là, Thanh Tú, Đồng Mè đến các thôn Khe Mơ, Khe Liền, Thanh Bồng...

 Bí thư Đảng ủy Đại Lịch - Hoàng Hữu Khanh tâm sự: “Đại Lịch có tiềm năng lớn về đất đai, về lao động lại được sự quan tâm sát sao của Đảng bộ huyện nhưng xã có địa bàn rộng, kết cấu hạ tầng còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tư duy sản xuất lạc hậu, cán bộ có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nên kinh tế của xã chưa phát triển xứng tầm. Thông qua nhiều giải pháp đồng bộ trong phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là triển khai nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã xuống còn 8,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 15 triệu đồng/năm... Đặc biệt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn góp phần đẩy lùi biểu hiện của sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, phát huy tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên”.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của cán bộ và nhân dân, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình học tập sát với tình hình của Đảng bộ, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường kỳ của Đảng bộ, các chi bộ và của các tổ chức đoàn thể, trong đó, coi trọng giáo dục đạo đức ứng xử. Qua đó, kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, những việc làm thiếu gương mẫu, hay nói không đi đôi với làm.

Qua thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên, triển khai các chuyên đề như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phấn đấu suốt đời cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”..., học tập một số tác phẩm của Bác trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể,cơ quan, đơn vị như: “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Đường cách mệnh”, “Di chúc”... khiến việc sinh hoạt tư tưởng về nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trở thành nội dung chính trong sinh hoạt Đảng và là một trong những tiêu chí quan trọng, là thước đo đánh giá tổ chức cơ sở đảng và đảng viên vào cuối năm. Do đó, hầu hết các cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực về trách nhiệm với công việc, thái độ phục vụ, đẩy mạnh cải cách tác phong, lề lối làm việc theo phương châm làm hết việc chứ không phụ thuộc vào hết giờ.

Đối với Đảng bộ, thực hiện nghiêm việc quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ đúng theo chương trình, kế hoạch đã đề ra, không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên gắn liền với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, chi bộ về chấp hành Điều lệ Đảng, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các quy định của địa phương. Đối với cá nhân cán bộ, đảng viên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ gìn uy tín bản thân, không có biểu hiện cục bộ, bè phái, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm việc sai trái, lắng nghe ý kiến nhân dân... Đại Lịch đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh như: Chi bộ thôn 4 (Thanh Tú), Chi bộ thôn 6 (Đồng Mè), Chi bộ tiểu học - mầm non Hoàng Văn Thọ...

Đánh giá hàng năm, 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 85% chi bộ hoàn thành tốt, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh. Đảng bộ Đại Lịch đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đó là: Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả cao, Đảng ủy, các cơ quan, đơn vị, các chi bộ phải có sự chuẩn bị chu đáo, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên là nhân tố quan trọng quyết định đến kết quả triển khai các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác tham gia và giám sát trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, phải xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục, sáng tạo và phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Đại Lịch xác định tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nêu cao tinh thần tiền phong gương mẫu trong nói và thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, là nhân tố quyết định đến thành công trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Khánh Linh

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng quà các em học sinh Trường THPT Trần Nhật Duật có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

YBĐT - Những năm qua, Trường THPT Trần Nhật Duật (huyện Yên Bình) không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học nên tỷ lệ học sinh khá, giỏi của Trường luôn đạt tỷ lệ cao. Kết thúc năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh đạo đức khá, tốt chiếm 97,8%; học sinh học lực khá, giỏi chiếm trên 49%. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia đạt 99%, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh.

Ảnh minh họa.

Sau 3 đợt xét tuyển (gồm nguyện vọng 1 và 2 nguyện vọng bổ sung), đến nay nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu năm 2015 và phải tiếp tục xét tuyển thêm một đợt nữa (nguyện vọng 4).

Đồng chí Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 phát biểu trong buổi kiểm tra tại huyện Trấn Yên.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 111 KH/UBND, ngày 24/8/2015 của UBND tỉnh, trong thời gian từ 21-25/9, Ban An toàn giao thông  (ATGT) tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác đảm bảo trật tự (TT)  ATGT tại 9/9 huyện, thị, thành phố.

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong được tuyên truyền hướng dẫn thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tại Lễ phát động “Năm học ATGT tỉnh Yên Bái 2015 - 2016”.

YBĐT - Lễ phát động “Năm học an toàn giao thông (ATGT) tỉnh Yên Bái 2015 - 2016” vừa được tổ chức trang trọng tại Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái với sự tham gia hưởng ứng của trên 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường là hiệu lệnh mở đầu cho một năm học an toàn, trong đó vấn đề ATGT đã chính thức được đưa vào thực hiện trong các nhà trường như một quy định bắt buộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục