Hội nghị triển khai chương trình hội nhập quốc tế gắn với đảm bảo quyền các dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2015 | 2:17:20 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 16/10, Ủy ban Dân tộc và UBND tỉnh Yên Bái phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai chương trình hội nhập quốc tế gắn với việc đảm bảo quyền các dân tộc thiểu số cho cán bộ liên quan đến công tác dân tộc của tỉnh Yên Bái.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên. Đại biểu Ủy ban Dân tộc, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Văn phòng Ban chỉ đạo Nhân quyền Quốc gia, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đại diện lãnh đạo UBND, phòng dân tộc các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.
 
Trong những năm qua, Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt với nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, do nguồn lực Nhà nước có hạn nên một số vùng dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hội nhập quốc tế về công tác dân tộc sẽ giúp có cái nhìn toàn diện hơn trong việc định hướng và có giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hội nghị đã cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, định hướng, chính sách của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế; một số nội dung cơ bản về nhân quyền và giải pháp đảm bảo quyền các dân tộc thiểu số trong thời gian tới; Kết luận 98-KL/TW ngày 28/6/2014 của Ban Bí thư về công tác phi chính phủ nước ngoài cùng với kinh nghiệm công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Tỉnh Yên Bái hiện có 53,7% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác dân tộc trong những năm được tỉnh đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách ưu tiên đặc thù, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc.

Các chương trình, dự án, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước cho vùng đồng bào dân tộc luôn được ưu tiên ở mức cao. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, tỉnh Yên Bái nói chung và vùng dân tộc thiểu số nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vấn đề hội nhập quốc tế luôn được tỉnh quan tâm, xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh, tranh thủ nguồn lực bên ngoài, lồng ghép để hỗ trợ công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm yêu cầu giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số của tỉnh.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương
(thứ 2 bên phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên (thú 3 bên phải) trao đổi với các 
đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên khẳng định, Hội nghị thể hiện sự quan tâm kịp thời của Ủy ban Dân tộc đối với Yên Bái cũng như nhiệm vụ công tác dân tộc của tỉnh. Các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ công tác dân tộc đã được giao cụ thể tại Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược và Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020; nâng cao hơn nữa nhận thức về tầm quan trọng của việc hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ tỉnh tới cơ sở cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác dân tộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi nhiệm vụ của công tác dân tộc. Qua những nội dung được cung cấp tại Hội nghị, đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc sẽ trở thành lực lượng chủ lực trong tuyên truyền triển khai hội nhập quốc tế đối với công tác dân tộc tại các cấp, các ngành. Qua đó lồng ghép chương trình liên quan đến công tác dân tộc với thực hiện các nhiệm vụ, chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hoài Văn

Các tin khác
Lực lượng chức năng chữa cháy tại hiện trường vụ cháy cây xăng Ngã ba Kim, huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - 78 vụ cháy xảy ra trong 9 tháng qua trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 2,5 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, tăng 22 vụ, tăng 1 người chết. Nghiêm trọng là chỉ trong vòng 1 tháng, từ 16/8/2015 - 15/9/2015 đã xảy ra 9 vụ cháy (trong đó có 1 vụ cháy rừng) làm 1 người chết.

Bàn chủ tọa Diễn đàn.

Thực hiện Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đến năm 2015, Việt Nam đã thể hiện mạnh mẽ cam kết trước cộng đồng quốc tế bằng cả quyết tâm chính trị, giải pháp và nguồn lực, vì vậy nhiều mục tiêu đã hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra, nhất là mục tiêu giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam đã giảm nhanh từ 58% năm 1993 xuống còn 5,97% vào cuối năm 2014.

Người lao động sẽ được nghỉ tết Bính Thân trong 9 ngày.

Người lao động nghỉ tết Nguyên đán 2016 từ ngày 6/2 đến hết ngày 14/2, tức ngày 28 tháng Chạp năm Ất Mùi đến hết ngày 7 tháng Giêng năm Bính Thân.

Chiều 15-10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và các đài khí tượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, vùng áp thấp nhiệt đới ở ngoài khơi Thái Bình Dương đã phát triển lên thành cơn bão có tên quốc tế là Koppu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục