Phát huy giá trị y học cổ truyền trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/12/2015 | 10:11:03 AM

YBĐT - Trung bình mỗi năm có trên 12.000 đến 300.000 lượt người được khám tại các phòng chẩn trị lồng ghép và 1.600 đến 5.000 lượt người được các ông lang, bà mế thăm khám.

Phương pháp châm cứu đã trở thành phổ biến và mang lại hiệu quả cao, trong chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền.
Phương pháp châm cứu đã trở thành phổ biến và mang lại hiệu quả cao, trong chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y học cổ truyền.

Ngày nay, mặc dù y học hiện đại phát triển mạnh mẽ song y học cổ truyền (YHCT) vẫn có vai trò quan trọng, là phương thức chữa bệnh được nhiều người tìm đến, lựa chọn các phương pháp cổ truyền có thể dùng thuốc hoặc không dùng thuốc như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu…

Trong những năm gần đây mục tiêu của công tác y dược học cổ truyền tiếp tục được khẳng định rõ trong Chỉ thị 24/CT-TW ngày 4/7/2008 của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, ngày 30/11/2010, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Quyết định Về việc ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ về Phát triển y, dược cổ truyền Việt Nam đến năm 2020, tạo sự chuyển biến và tạo động lực để phát huy giá trị của YHCT, đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) bằng YHCT cho nhân dân theo hướng phát triển lâu dài.

Ông Trần Quốc Toàn - Phó chủ tịch Hội Đông Y tỉnh Yên Bái cho biết: “Hội  đã đưa ra chủ trương phát triển trồng và sử dụng thuốc nam tại cộng đồng, kế thừa, ứng dụng YHCT, gìn giữ những bài thuốc hay, kinh nghiệm quý, hiến kế, điều tra, sưu tầm và tư liệu hóa lại các bài thuốc, kinh nghiệm chẩn trị bằng YHCT, đồng thời, thực hiện đạt chỉ tiêu KCB bằng đông y ở tuyến xã, phường là 30% theo tinh thần Quyết định 2166/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ".

Nhờ đó, hoạt động KCB bằng phương pháp YHCT trong những năm qua đạt kết quả cao, đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của nhân dân, nhất là góp phần quan trọng vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Nhiều phương pháp chữa bệnh dùng thuốc và không dùng thuốc đã được các cấp hội và hội viên Hội Đông y tỉnh áp dụng chữa bệnh cho nhân dân ngày càng có kết quả, được nhân dân tín nhiệm.

Trong 5 năm qua, Hội Đông y tỉnh Yên Bái đã KCB bằng YHCT cho 757.460 lượt người. Trong đó, KCB tại các bệnh viện và các phòng chẩn trị là 425.906 lượt người, KCB tại các cơ sở ông lang, bà mế là 288.387 lượt; KCB miễn phí cho 22.011 lượt người; KCB không dùng thuốc cho 21.156 lượt bệnh nhân. Số bệnh nhân KCB bằng YHCT tăng theo từng năm, từ gần 107.000 lượt (năm 2011) lên gần 132.500 lượt (6 tháng đầu năm 2015).

Khoa YHCT Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái hàng năm có gần chục nghìn lượt người được khám và điều trị bằng phương pháp YHCT.

Bác sĩ đông y Nguyễn Thị Kim Lan - Chi hội trưởng Khoa Đông y Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái cho biết: “Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng y dược học cổ truyền, ngoài việc nâng cao kiến thức về YHCT cho hội viên, Chi hội còn chú trọng công tác kế thừa và ứng dụng nghiên cứu khoa học đông y. Cụ thể, Khoa đã ứng dụng nghiên cứu khoa học đông y vào điều trị như sử dụng dòng dọc, thanh song song tập đi, cầu thang bậc lên xuống phục hồi chức năng cho người bệnh thu được hiệu quả tốt”.

Cùng với nhiều bệnh nhân đang được điều trị bằng y dược học cổ truyền tại đây, bà Hà Thị Lợi ở Lương Thịnh (Trấn Yên) phấn khởi cho biết: “Tôi rất hay bị đau mỏi vai gáy, đau chân, tôi vào Khoa YHCT Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái điều trị, được uống thuốc đông y, kết hợp xoa bóp, châm cứu, thủy châm, bệnh của tôi tiến triển rất tốt. Lần này tôi vào viện chưa được một tuần mà đã đỡ rất nhiều”.

Hội viên Chi hội Đông y Bệnh viện Y học cổ truyền bốc thuốc theo đơn chữa bệnh cho người dân.

Theo thống kê hàng năm, tổng số người được KCB bằng y dược học cổ truyền chiếm khoảng 13,4% tổng số người được KCB trong toàn tỉnh. Nhiều phương pháp chữa bệnh dùng thuốc, không dùng thuốc đã được các cấp hội, hội viên áp dụng điều trị cho bệnh nhân ngày càng có kết quả, được nhân dân tin tưởng.

Trung bình mỗi năm có trên 12.000 đến 300.000 lượt người được khám tại các phòng chẩn trị lồng ghép và 1.600 đến 5.000 lượt người được các ông lang, bà mế thăm khám.

Ngoài ra, công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ hội viên để đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân luôn được Hội chú trọng, các cơ sở hội đã cử cán bộ đi đào tạo đại học và sau đại học.

Tỉnh hội mở các lớp nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, hội viên và con em các ông lang, bà mế kiến thức đông y cơ sở, tập huấn về lợi ích tác dụng của cây thuốc và bài thuốc, kỹ thuật thu hái, chế biến, bảo quản, sử dụng một số loại cây thuốc nam bản địa…; phối hợp thực hiện các nhiệm vụ công tác chuyên môn với các đơn vị chức năng của ngành y tế.

Phó chủ tịch Thường trực Hội Đông Y tỉnh Yên Bái Trần Quốc Toàn cho biết thêm: “Để phát huy y dược học cổ truyền vào phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ nhân, Hội đoàn kết tập hợp ngày càng đông đảo người hoạt động y dược học cổ truyền vào Hội, đoàn kết xây dựng Hội và thực hiện tốt y đức của người thầy thuốc, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng YHCT của nhân dân, góp phần thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước trong lĩnh vực YHCT".

Thừa kế các vị thuốc hay, bài thuốc quý của các lương y có tay nghề cao, người có bài thuốc gia truyền chữa bệnh có hiệu quả ở địa phương; tổng kết các kinh nghiệm thực tiễn các đề tài nghiên cứu khoa học về đông y đông dược; kết hợp đông y với tây y là các đinh hướng hoạt động cụ thể nhằm từng bước xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân bằng YHCT.

Minh Huyền

Các tin khác
Hiện, xã Đông An có 5 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, tạo việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động.

YBĐT - Năm 2015, tổng doanh thu bình quân hoạt động công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã Đông An, huyện Văn Yên đã đạt trên 33 tỷ đồng (tăng 22 tỷ đồng so với năm 2010).

YBĐT - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan chức năng của huyện Lục Yên đã giải quyết chi trả 14 đợt cho 1.895/2.317 đối tượng.

YBĐT - Với một tập thể đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, cán bộ, chiến sỹ gan dạ, dũng cảm, những năm qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái đã lập được nhiều chiến công được các cấp ghi nhận.

Mặt hàng lịch năm 2016 được Cửa hàng Sách và Thiết bị trường học (thành phố Yên Bái) bày bán ở vị trí bắt mắt.

YBĐT - Cuốn lịch của năm 2015 đang dần tiến tới những tờ cuối cùng. Hiện nay, thị trường lịch tết trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng mặc dù thị trường này đã khởi động từ cách đây 2 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục