Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái: Phấn đấu làm chủ kỹ thuật, xung kích trên mặt trận tư tưởng

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2015 | 5:49:39 PM

YBĐT - Ngày 25 tháng 12 năm 2013, tín hiệu truyền hình kênh YTV của Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Yên Bái đã chính thức lên vệ tinh VINASAT theo Đề án "Nâng cao chất lượng PT, TH tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015.

Phóng viên Đài PT-TH Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở.
(Ảnh: Đình Tứ)
Phóng viên Đài PT-TH Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở. (Ảnh: Đình Tứ)

Chỉ một năm sau tín hiệu các chương trình phát thanh của Đài cũng lên vệ tinh. Như vậy, khó khăn trong việc truyền dẫn, phủ sóng PT-TH ở địa bàn miền núi đã được khắc phục. Các đài huyện, thị dễ dàng tiếp sóng, bà con các dân tộc ở các thôn, bản xa xôi nhất của tỉnh cũng có thể thu được chương trình truyền hình của Đài qua vệ tinh.

Đây là cơ hội song cũng là thách thức với những người làm báo PT-TH. Đó là làm sao vừa đảm bảo thời lượng tự sản xuất khá lớn lại vừa nâng cao chất lượng tuyên truyền trên sóng PT-TH, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Trước nhiệm vụ nặng nề đó, Chi hội Nhà báo Đài PT-TH tỉnh đã trở thành nòng cốt trong hoạt động nội dung của cơ quan. Các hội viên luôn đi đầu trong sáng tạo, đổi mới format các chương trình, nâng cao chất lượng nội dung, bám sát các sự kiện chính trị, phản ánh kịp thời các hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương, thông tin nhanh nhạy, chính xác, đúng định hướng các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, hội viên của Chi hội đã kịp thời phát hiện, khích lệ, cổ vũ các điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh được chú trọng tuyên truyền từ công tác xây dựng Đảng, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đến việc tuyên truyền các chủ trương, kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Nổi bật là tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chỉ thị 03 của Bộ chính trị về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, các hội viên đã tập trung tuyên truyền sinh động, hiệu quả Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, tích cực quảng bá hình ảnh đất nước và  con người Yên Bái cũng như  tiềm năng thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư và phát triển du lịch…

 Thực hiện chức năng phản biện xã hội trong thời gian qua các hội viên là phóng viên luôn có mặt tại những điểm "nóng" của cuộc sống, tích cực đi cơ sở để các chương trình PT-TH luôn mang hơi thở cuộc sống, thiết thực với khán, thính giả, phát hiện và phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội, những việc làm sai trái, ảnh hưởng tới lợi ích của Nhà nước và nhân dân; phát hiện những bất cập, khó khăn trong vận hành cơ chế, chính sách ở cơ sở, đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Từ đó, góp phần điều chỉnh xã hội tốt hơn, đưa hoạt động báo chí PT-TH trở thành công cụ sắc bén trong quản lý điều hành xã hội của địa phương. Nhiều vấn đề "nóng" như: xuất cảnh lao động trái phép, vi phạm an toàn giao thông, phá rừng, tranh chấp đất rừng, ngộ độc thực phẩm, sự thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách xã hội, bất cập trong khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường, khó khăn trong công tác giáo dục, y tế ở vùng cao... đã được đề cập thường xuyên.

Nhiều chuyên đề, chuyên mục chính luận và giải trí được khán, thính giả quan tâm như: “Ống kính phóng viên”, “Sự kiện vấn đề”, “Bạn hỏi cơ quan chức năng trả lời”, "Giai điệu quê hương", "Kết nối yêu thương", "Làm theo lời Bác"…

Các chương trình PT-TH bằng 3 thứ tiếng dân tộc Thái, Dao, Mông được duy trì hằng ngày đảm bảo tính định hướng và thông tin kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tới đồng bào, động viên đồng bào thi đua xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu.

Các hội viên mảng văn nghệ, giải trí đã thể hiện sự say mê với nghề và góp phần đắc lực trong việc tìm tòi, giới thiệu nét đẹp, sự đặc sắc, đa dạng của văn hóa các dân tộc tỉnh nhà, khuyến khích các nghệ nhân dân gian truyền "lửa" đam mê cho thế hệ sau. Hội viên ở các đài cơ sở đã ngày đêm bám sát địa bàn, tâm huyết trong hoạt động nghiệp vụ, tuyên truyền có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, kịp thời định hướng dư luận xã hội khi có sự kiện, vấn đề nảy sinh.

Với sự đóng góp nhiệt tình của Chi hội và hội viên hàng năm Đài đã tổ chức thành công Liên hoan PT-TH Yên Bái tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao tay nghề nghiệp vụ cho hội viên và nâng cao chất lượng các chương trình PT-TH. Đồng thời, khuyến khích hội viên tham gia các liên hoan nghiệp vụ, các giải báo chí do trung ương và địa phương tổ chức.

Nhiều năm liền Chi hội có hội viên đạt Giải báo chí quốc gia; trong 5 năm trở lại đây, hội viên của Chi hội đạt 6 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng cùng nhiều Bằng khen tại liên hoan PT-TH toàn quốc, trở thành đơn vị điển hình của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trong thời gian tới, trước thực tế cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt, nhiệm vụ chính trị Đài được giao là phải làm chủ kỹ thuật, xung kích trên mặt trận tư tưởng, Chi hội Nhà báo Đài PT-TH tiếp tục động viên hội viên thi đua nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu công tác.

Đồng thời tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh & truyền hình; nắm chắc quan điểm đường lối của Đảng, đi sâu đi sát thực tế để các thông tin được chuyển tải đúng định hướng, kịp thời và thiết thực, hữu ích với khán, thính giả; nắm vững công nghệ  của PT-TH hiện đại để bắt kịp xu thế phát triển của ngành, ứng dụng để sản xuất các chương trình PT-TH ngày càng hấp dẫn khán, thính giả...

Thanh Thủy

Các tin khác

YBĐT - Họ giáo Trác Văn, xã Hán Đà, huyện Yên Bình có 45 hộ, 170 nhân danh, sinh sống tại hai thôn Trắc Đà I và Trắc Đà II. Ban hành giáo Trắc Văn có 5 vị chức sắc là những người có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng.

Hội viên Hội Nhà báo tỉnh tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ phóng sự truyền hình do Hội phối hợp tổ chức.
(Ảnh: Hoàng Yên)

YBĐT - Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Yên Bái có 184 hội viên, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến báo chí của tỉnh.

Giao diện trang giaoducsom.vn

Các chương trình giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi đang thu hút sự quan tâm lớn của các phụ huynh trẻ, nhưng chi phí cho các khóa học này không hề rẻ.

Đoàn công tác tỉnh Yên Bái chúc mừng Giám mục Vũ Tất và các vị linh mục.

YBĐT - Ngày 21/12, đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ , Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Yên Bái, Sở Nội vụ đã đến thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Hưng Hóa (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục