Quang Minh nỗ lực đẩy lùi bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2015 | 10:08:16 AM

YBĐT - Thôn Khe Tăng, xã Quang Minh, huyện Văn Yên đã từng có thời kỳ không ít cuộc hôn nhân đứng trước nguy cơ tan vỡ vì bạo lực gia đình (BLGĐ). Đó là trường hợp chị Vũ Thị C bị chồng hành hạ phải ra Trạm Y tế xã điều trị hay chị Lý Thị B, Nguyễn Thị Ngh mỗi khi chồng say rượu lại kiếm cớ gây sự, chửi bới, hành hung... Tâm lý ngại ngùng và xấu hổ, các chị thường giấu kín và nhẫn nhịn chịu đựng để giữ gìn gia đình.

Mô hình chăn nuôi gà ri lai thả vườn đã góp phần tăng thu nhập cho các nạn nhân bạo lực gia đình ở xã Quang Minh.
Mô hình chăn nuôi gà ri lai thả vườn đã góp phần tăng thu nhập cho các nạn nhân bạo lực gia đình ở xã Quang Minh.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quang Minh cho biết: “Nguyên nhân của tình trạng BLGĐ xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ về bình đẳng giới, vẫn còn tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, bê tha rượu chè... dẫn đến vợ chồng lục đục, phát sinh mâu thuẫn, kinh tế khó khăn”.
Tháng 7 năm 2012, thôn Khe Ván và thôn Khe Tăng của xã Quang Minh được Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) lựa chọn tham gia thực hiện Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống của nạn nhân BLGĐ và những người có nguy cơ bị BLGĐ”.

Xã đã thành lập Ban Điều hành Dự án, mạng lưới tình nguyện viên và thành lập Câu lạc bộ “Chia sẻ” gồm 30 hội viên. Câu lạc bộ là địa chỉ tin cậy mà chị em phụ nữ tìm đến để được chia sẻ, được giúp đỡ.

Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, các hội viên được tiếp nhận các kiến thức về Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... Tại đây, chị em được tham gia thảo luận tập thể về những hành vi BLGĐ, về quyền và nghĩa vụ của nạn nhân khi bị bạo hành, kỹ năng hòa giải, cách nuôi con khỏe - dạy con ngoan, cách phát triển kinh tế gia đình, hướng giải quyết mâu thuẫn trong gia đình. Cán bộ Hội Phụ nữ xã thường xuyên gần gũi, động viên, chia sẻ, tạo sự gắn kết chặt chẽ để chị em có thể trải lòng, giúp nhau gỡ rối...

Trung tâm SUDECOM đã phối hợp với Hội Phụ nữ xã Quang Minh tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ Ban Điều hành Dự án của xã, cán bộ nòng cốt các thôn với nội dung kiến thức về giới, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống BLGĐ cũng như kỹ năng truyền thông, tư vấn, làm việc với nạn nhân BLGĐ...

Các báo cáo viên, tình nguyện viên của Ban Điều hành Dự án thường xuyên tư vấn, hỗ trợ nạn nhân BLGĐ tại hai thôn đồng thời mở rộng thêm 4 thôn không nằm trong Dự án. Từ tháng 7 năm 2012 đến nay, mạng lưới tình nguyện viên đã tư vấn cho hơn 90 trường hợp với trên 100 lượt người, cấp thuốc cho 45 nạn nhân BLGĐ. Làm tốt công tác truyền thông, tư vấn nên tình trạng BLGĐ tại hai thôn Khe Tăng, Khe Ván và các thôn khác trên địa bàn xã Quang Minh đã giảm rõ rệt.

Một số vợ chồng có nguy cơ tan vỡ, sau khi được tư vấn, hòa giải đã trở về đoàn tụ như các gia đình anh Nông Đình P, chị Lý Thị B, chị Vũ Thị C... Số nạn nhân BLGĐ có nhu cầu xin được tư vấn tăng lên. Hoạt động chăm sóc y tế cho các nạn nhân đã kịp thời, giúp ổn định về sức khỏe và vững vàng về tinh thần. Anh Hoàng Xuân C ở thôn Khe Tăng chia sẻ: “Vì chưa hiểu biết nhiều nên lúc trước còn để việc bé thành to, vợ chồng thường xô xát. Được đi tập huấn, nay mình đã có thêm hiểu biết nên mỗi lần nóng nảy lại cố ghìm để tránh mất khôn”.

Song song, thực hiện chương trình hỗ trợ mô hình chăn nuôi cho các nạn nhân và những người có nguy cơ bị BLGĐ, Trung tâm SUDECOM đã hỗ trợ 20 mô hình chăn nuôi gà ri lai thả vườn cho 20 gia đình ở xã Quang Minh. Có sự hướng dẫn về kỹ thuật nên những gia đình được Dự án hỗ trợ đã áp dụng thành công vào thực tế chăn nuôi. Các đàn gà ri đều khỏe mạnh, tăng trọng nhanh, mô hình là cơ hội để chị em vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Đồng chí Triệu Thị Viện - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quang Minh cho biết: “Kết thúc tháng 7 năm 2014 nhưng thành công của Dự án đã tạo chuyển biến trong công tác phòng chống BLGĐ trên địa bàn xã Quang Minh. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân địa phương đã thay đổi, vào cuộc mạnh mẽ, nỗ lực đẩy lùi BLGĐ. Đặc biệt, đối với 20 hộ được Trung tâm SUDECOM hỗ trợ mô hình chăn nuôi gà ri lai thả vườn đã thực sự góp phần tăng thu nhập. Sau khi hết chu kỳ sản xuất, chị em tiếp tục tái đàn và nhân rộng mô hình”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS tại bản Sang Hán, xã Nghĩa Lợi.

YBĐT - Những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị liên quan tích cực đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước giúp người dân thay đổi hành vi, góp phần hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Trong đó, tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền phòng, chống HIV tại các xã vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Khi phát hiện các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, người dân có thể gọi ngay đến số điện thoại 08.04.2526 hoặc 0917.808.113.

YBĐT - Ngày 23/12, tại huyện Lục Yên (Yên Bái), Công ty Think big group phối hợp với Huyện đoàn Lục Yên và Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ” , tặng xe đạp cho học sinh nghèo và lưu diễn nhóm tuyên truyền các ca khúc cách mạng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên thanh niên và nhân dân.

Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn vừa ký Quyết định số 2380 về việc gia hạn sử dụng thẻ nhà báo giai đoạn 2011 – 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục