Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái: Phát triển khoa học kỹ thuật là trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2016 | 2:30:16 PM

YBĐT - Để cụ thể hóa quan điểm "dự phòng tích cực và chủ động" của Đảng, Nhà nước, nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh đã phát triển về nhiều mặt.

Kỹ thuật viên TTYTDP tỉnh Yên Bái thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử phục vụ phòng chống dịch.
Kỹ thuật viên TTYTDP tỉnh Yên Bái thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử phục vụ phòng chống dịch.

Trong đó, triển khai thành công xét nghiệm kỹ thuật cao PCR với 18 chỉ tiêu xét nghiệm bệnh truyền nhiễm đã được triển khai, trở thành 1 trong 3 trung tâm y tế dự phòng tỉnh đầu tiên của cả nước đạt Chuẩn quốc gia, tiếp tục được Bộ Y tế công nhận duy trì Chuẩn chu kỳ tiếp theo; phòng xét nghiệm đạt Chuẩn ISO/IEC 17025:2005 với 45 chỉ tiêu được chứng nhận.

Qua đó, đã có những đóng góp quan trọng trong công tác YTDP trên địa bàn tỉnh, với nhiều năm liền không có dịch bệnh lớn xảy ra. Những vụ dịch nhỏ và vừa được phát hiện sớm, khống chế kịp thời, tiết kiệm nhân lực, kinh phí. Việc kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), vệ sinh môi trường, nước sạch, vệ sinh lao động, bệnh nghề nghiệp có những tiến bộ rõ rệt.

Tiếp tục quan điểm định hướng: lấy phát triển khoa học kỹ thuật làm trọng tâm, Đại hội Chi bộ TTYTDP tỉnh đã đưa mục tiêu duy trì, phát triển, mở rộng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao là một trong những mục tiêu, nghị quyết của nhiệm kỳ 2015 - 2017.

Thực hiện Nghị quyết này, năm 2015, TTYTDP đã xác định 3 nhiệm vụ chiến lược phải hoàn thành, đó là: duy trì các kỹ thuật xét nghiệm cao và mở rộng thêm 7 kỹ thuật mới; hoàn thành việc mở rộng thêm 7 chỉ tiêu được công nhận Chuẩn ISO/IEC 17025:2005; hoàn thành đánh giá chứng nhận của Cục ATTP về phòng xét nghiệm đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm phục vụ quản lý nhà nước theo Thông tư liên Bộ 20/2013/TTLB-BYT-BCT-BNNPTNT.

Khoa Xét nghiệm của Trung tâm, được Ban Giám đốc cử thêm một đồng chí phụ trách để tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ và các bộ phận chức năng có cơ chế phối hợp, tham gia. Sau mỗi công đoạn được hoàn thành, có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Đã có 60 xét nghiệm nội kiểm, 21 xét nghiệm ngoại kiểm, 15 danh mục hồ sơ chỉnh sửa và hoàn thiện, 2 cuộc đánh giá nội bộ được tiến hành, triển khai thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) để tạo môi trường phòng xét nghiệm thoải mái, tiện ích và khoa học, loại bỏ những hoạt động thừa, không gia tăng giá trị. Đến tháng 7/2015, đoàn đánh giá của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương do Phó giáo sư  Phan Lê Thanh Hương làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá, theo dõi cán bộ kỹ thuật làm chuyên môn.

Sau 4 ngày làm việc, đoàn đã công nhận 6 chỉ tiêu xét nghiệm bệnh truyền nhiễm tiếp tục giữ vững Chuẩn quốc gia, đã mở rộng thêm 7 chỉ tiêu kỹ thuật mới, đó là xét nghiệm PCR chẩn đoán vi khuẩn nhanh, chính xác: tả, lỵ, thương hàn, E.coli (trước đây phân lập E.coli  phải gửi mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định độc tố, định typ gây bệnh, nay có PCR  E.coli thì không phải gửi mẫu nữa).

Tiếp đó, tháng 11/2015, đoàn đánh giá của Cục ATTP đã có 3 ngày đánh giá tại labo xét nghiệm. Đến ngày 23/12/2015, Cục ATTP - Bộ Y tế đã chính thức có quyết định công nhận 26 chỉ tiêu xét nghiệm nước và thực phẩm của TT YTDP tỉnh đủ điều kiện phục vụ quản lý nhà nước theo Thông tư liên Bộ 20. Đây là một sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới về trình độ, năng lực quản lý chất lượng cũng như về kỹ thuật của Trung tâm. Giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn có cơ sở khoa học và pháp lý để kiểm soát chất lượng thực phẩm.

Cùng với đó, việc duy trì phòng xét nghiệm đạt Chuẩn ISO/IEC 17025:2005 năm thứ 5, ngày 22/12/2015 Văn phòng Công nhận chất lượng BoA thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã tới đánh giá giám sát định kỳ, đồng thời chứng nhận mở rộng thêm 7 chỉ tiêu đạt chuẩn (trong đó có mở rộng thêm 1 lĩnh vực mới đó là chỉ tiêu quan trắc vi khí hậu, lĩnh vực xét nghiệm môi trường), nâng tổng số lên 45 chỉ tiêu đạt chuẩn.

Mục tiêu đề ra của Chi bộ Trung tâm là đến năm 2017, sẽ mở rộng tổng số 60 chỉ tiêu được công nhận và mở thêm nhiều các kỹ thuật xét nghiệm mới, đưa TTYTDP tỉnh Yên Bái trở thành một trong những trung tâm vùng thực hiện các kỹ thuật đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng với yêu cầu của công tác YTDP trong thời kỳ mới, thời kỳ của hội nhập và phát triển.

Thạc sỹ Lê Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái

Các tin khác
GS.TSKH Ngô Việt Trung.

Dáng vóc nhỏ nhắn, chân đi không bình thường nhưng là tác giả của gần 100 công trình được công bố trên các tạp chí danh tiếng thế giới, ông cũng từng làm chủ tịch hàng chục hội nghị, hội thảo Quốc tế chuyên ngành. Đó là Giáo sư, tiến sĩ khoa học (GS. TSKH) Ngô Việt Trung, nguyên Viện trưởng Toán học và là một trong số ít nhà khoa học dành trọn tiền giải thưởng để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

YBĐT - Cùng với các huyện, thị trên địa bàn tỉnh, lễ giao quân năm 2016 diễn ra vào ngày 25/2 tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, gần 100 tân binh sẽ lên đường nhập ngũ.

Ông Nguyễn Đình Hương (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình trồng chè của gia đình.

YBĐT - Mô hình trồng chè Bát tiên tưới tự động của gia đình ông Nguyễn Đình Hương được đánh giá là có nhiều cách làm mới được nhiều người dân không chỉ trong thôn, trong xã mà nhiều địa phương lân cận đến học tập.

Ngày 23-2, Bộ Y tế cho biết để phục vụ nhu cầu tiêm chủng vaccine dịch vụ của người dân, đồng thời giảm bớt tình trạng căng thẳng vaccine dịch vụ, vào tháng 3 tới sẽ có thêm 30.000 liều vaccine dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim được nhập về Việt Nam và chuyển cho các tỉnh, thành khu vực phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục