Háo hức chờ ngày tòng quân

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2016 | 2:44:39 PM

YBĐT -  Các gia đình có con em nhập ngũ vui mừng phấn khởi, sắm sửa mâm cỗ liên hoan, mời anh em thân thiết và làng xóm đến chúc mừng, động viên các tân binh.

Lãnh đạo xã Minh Xuân động viên tân binh lên đường làm nhiệm vụ.
Lãnh đạo xã Minh Xuân động viên tân binh lên đường làm nhiệm vụ.

Hòa chung không khí vui mừng, phấn khởi chào đón xuân mới, những ngày này, trên khắp các con phố và bản làng của huyện Lục Yên rộn ràng không khí của ngày hội tòng quân. Các gia đình có con em nhập ngũ đợt này vui mừng phấn khởi, sắm sửa mâm cỗ liên hoan, mời anh em thân thiết và làng xóm đến chúc mừng, động viên các tân binh. Tất cả các chàng trai đủ tiêu chuẩn nhập ngũ đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Chúng tôi đến thăm gia đình tân binh Hoàng Văn Chính, sinh năm 1995, tại thôn 10, xã Minh Xuân đúng dịp gia đình làm bữa cơm liên hoan tiễn em lên đường làm nhiệm vụ. Rất đông anh em họ hàng, bà con hàng xóm và bạn bè em đã có mặt đông đủ cùng nhau sửa soạn mâm cỗ để động viên, chúc mừng Chính. Không khí nhộn nhịp, vui vẻ.

Đối với gia đình ông Hoàng Văn Tuấn, đây là một niềm vinh dự và tự hào lớn. Nhận được tin, anh em, hàng xóm ai cũng vui mừng phấn khởi, tạm gác lại công việc đồng áng đến chúc mừng. Nhân dịp này, lãnh đạo xã Minh Xuân cùng các đoàn thể đến chúc mừng động viên gia đình và tân binh. Nhờ có sự động viên của đông đảo anh em, bà con làng xóm và chính quyền địa phương, gia đình ông càng vững tin hơn, động viên con trai yên tâm lên đường hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gia đình ông ai cũng hy vọng môi trường quân ngũ sẽ giúp con trai mình trưởng thành hơn.

Ông Tuấn chia sẻ: “Từ khi nhận được giấy gọi sơ tuyển, tôi đã động viên cháu tuân thủ nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS). Khi biết cháu trúng tuyển, gia đình rất vui mừng phấn khởi, động viên cháu yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Dù có khó khăn nhưng gia đình tôi cũng làm vài mâm cơm để mọi người đến chúc mừng, tiếp thêm niềm tin cho cháu”. Không giấu được niềm xúc động, tân binh Hoàng Văn Chính tâm sự: “Mọi người ai cũng tin tưởng, động viên, em thấy mình tự tin hơn và hứa sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khi trở về địa phương sẽ tiếp tục lao động, công tác, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Còn tại gia đình ông Lộc Văn Danh ở thôn 9, xã Minh Xuân, những ngày qua cũng có đông đảo anh em họ hàng, làng xóm và chính quyền địa phương đến chức mừng và động viên cậu con trai Lộc Hoàng Hoãn, sinh năm 1996, là công dân trúng tuyển NVQS năm 2016. Nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của thế hệ trẻ nói riêng và công dân Việt Nam nói chung trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hoãn đã chấp hành nghiêm công tác khám tuyển. Khi có lệnh nhập ngũ, em đã có ý thức tự bảo vệ sức khỏe, không uống rượu, bia; tham gia giao thông an toàn, bảo đảm sức khỏe cho ngày tòng quân.

Đối với Hoãn, được đứng trong quân ngũ là niềm vinh dự, tự hào lớn lao nhất. Em luôn tự nhủ sẽ chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho, vững vàng ý chí bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Tân binh Lộc Hoàng Hoãn chia sẻ: “Được rèn luyện trong môi trường quân ngũ là mơ ước của em từ lâu, giờ em đã sẵn sàng tâm lý và mọi điều kiện cần thiết để lên đường làm nhiệm vụ”.

Năm 2016, huyện Lục Yên được giao chỉ tiêu tuyển chọn 170 công dân lên đường nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch giao, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện - cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện đã nhanh chóng triển khai các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch về công tác tuyển quân năm 2016 đến toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang; làm tốt công tác nắm công dân trong độ tuổi nhập ngũ từ cơ sở, chặt chẽ, chi tiết; giáo dục, động viên, tuyên truyền Luật NVQS và các điểm mới trong Luật NVQS sửa đổi, giúp công dân hiểu được tham gia NVQS là quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm hết sức vẻ vang của mỗi công dân trước Tổ quốc.

Các cơ sở làm tốt công tác rà soát, tiến hành thâm nhập thực tế, lập danh sách các công dân trong độ tuổi, tổ chức gọi sơ tuyển và khám tuyển từ cơ sở đến huyện chặt chẽ, bảo đảm đúng nguyên tắc. Qua khám tuyển, huyện đã tuyển chọn và phát lệnh nhập ngũ đối với 170 công dân chính thức và 12 công dân dự phòng tham gia nhập ngũ trong đầu năm 2016. Các công dân trúng tuyển bảo đảm đủ tiêu chuẩn đạo đức, phẩm chất chính trị, trình độ học vấn. Chất lượng công dân trúng tuyển năm 2016 được đánh giá cao hơn so với mọi năm.

Để các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, các địa phương cũng đã tổ chức các đoàn công tác đến các gia đình, kịp thời động viên tinh thần các tân binh. Trung tá Lê Quang Hải - Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lục Yên cho biết thêm: “Công tác tuyển quân năm nay có nhiều thuận lợi do có sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao Huyện ủy, UBND huyện, sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành chức năng, các xã, thị trấn, đặc biệt là các công dân đã nhận thức được sâu sắc vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong thực hiện NVQS. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đang diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, đúng yêu cầu và kế hoạch cấp trên giao. Các tân binh vui mừng, phấn khởi trước ngày tòng quân”.

Triệu Huấn - Duy Khánh (Đài TT - TH huyện Lục Yên)

Các tin khác
Thầy và trò Trường PTDTBT xã Bản Công (Trạm Tấu) trong giờ ngoại khóa.

YBĐT- Năm học 2015 – 2016, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS xã Bản Công, huyện Trạm Tấu có 26 lớp với trên 600 học sinh, trong đó, học sinh được hưởng chế độ bán trú gần 500 em.

Kỹ thuật viên TTYTDP tỉnh Yên Bái thực hiện các xét nghiệm sinh học phân tử phục vụ phòng chống dịch.

YBĐT - Để cụ thể hóa quan điểm "dự phòng tích cực và chủ động" của Đảng, Nhà nước, nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh đã phát triển về nhiều mặt.

GS.TSKH Ngô Việt Trung.

Dáng vóc nhỏ nhắn, chân đi không bình thường nhưng là tác giả của gần 100 công trình được công bố trên các tạp chí danh tiếng thế giới, ông cũng từng làm chủ tịch hàng chục hội nghị, hội thảo Quốc tế chuyên ngành. Đó là Giáo sư, tiến sĩ khoa học (GS. TSKH) Ngô Việt Trung, nguyên Viện trưởng Toán học và là một trong số ít nhà khoa học dành trọn tiền giải thưởng để hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

YBĐT - Cùng với các huyện, thị trên địa bàn tỉnh, lễ giao quân năm 2016 diễn ra vào ngày 25/2 tại thị xã Nghĩa Lộ, huyện Mù Cang Chải, gần 100 tân binh sẽ lên đường nhập ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục