Trạm Tấu phát huy vai trò của già làng, trưởng bản trong đảm bảo an ninh trật tự cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2016 | 4:57:16 PM

YênBái -

YBĐT - Trạm Tấu là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước, với trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí tự chế.

Ông  Mùa A Sùng ở xã Trạm Tấu là người đã có trên 15 năm đảm nhận vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín trong xã. Với những đóng góp tích cực của mình trong việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những năm qua, ông luôn được chọn là gương mặt tiêu biểu đi dự hội nghị tổng kết già làng, trưởng bản, người có uy tín của huyện Trạm Tấu, được tặng nhiều bằng khen và giấy khen của các cấp, ngành.

Xã Hát Lừu của huyện Trạm Tấu có trên 99% là đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là đồng bào Thái, trình độ dân trí thấp. Trước đây, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, chưa tới độ tuổi kết hôn, các hủ tục lạc hậu ở địa phương vẫn diễn ra. Với vai trò già làng, ông Lò Văn Sùm, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã phối hợp với lực lượng công an đến từng nhà trong thôn bản tuyên truyền, vận động nhân dân nhân dân lao động, sản xuất, bảo vệ rừng, ký cam kết không tàng trữ, mua bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, từ bỏ các hủ tục lạc hậu.

Trạm Tấu là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước, với trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, quần chúng đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị, vận động nhân dân giao nộp các loại vũ khí tự chế. Nhờ có già làng, trưởng bản, người có uy tín, vận động, tuyên truyền người dân nghe và làm theo đã giúp cho hệ thống chính trị ở cơ sở được xây dựng, củng cố ngày càng vững mạnh góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được nâng lên.

Cũng theo ông Giang, các việc làm của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc của huyện Trạm Tấu đã góp phần giải quyết những vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở; vận động, tổ chức đồng bào chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào ở địa phương, đóng góp quan trọng trong việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương vùng cao.

 Hoàng Hóa (Công an tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Panasonic Việt Nam và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam trao tặng 702 đèn năng lượng mặt trời cho đại diện các huyện

YBĐT - Sáng 10/3, tại huyện Văn Chấn, UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng công ty Panasonic Việt Nam và Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và trao tặng đèn năng lượng mặt trời tại tỉnh Yên Bái.

Tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa lưu động góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

YBĐT - Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao, tháng 10/2014, Viện KSND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai ngành.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dân số - KHHGĐ luôn là việc cần làm trong thời gian tới.

YBĐT - Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) ở các xã đặc biệt khó khăn ở Yên Bái luôn được quan tâm đặc biệt thực hiện vì những khó khăn đặc thù của địa bàn này.

YBĐT - Trong học kỳ, ở Văn Chấn có 359 học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện, 157 em đạt giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục