Dấu ấn học kỳ 1 ở huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2016 | 2:58:31 PM

YBĐT- Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo và học sinh; sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp của ban, ngành, đoàn thể, ngành giáo dục và đào tạo huyện Văn Chấn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu trong kỳ 1 năm học 2015 - 2016.

Với tổng số 90 trường gồm 31 trường mầm non, 27 trường tiểu học, 25 trường THCS, 7 trường tiểu học và THCS gồm 1.154 nhóm, lớp; tổng số 32.932 cháu nhà trẻ, mẫu giáo và học sinh.

Để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: Ngành đã triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ năm học mới đến các đơn vị nhà trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy và học, tiến độ thực hiện chương trình và các quy định về hồ sơ, sổ sách theo điều lệ trường học.

Bên cạnh đó, đã tổ chức tốt phong trào thi đua, các đợt hội giảng, hội thi, chỉ đạo các nhà trường chú trọng phụ đạo học sinh yếu kém, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, tăng cường ứng dụng thông tin, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên…

Từ triển khai đồng bộ các giải pháp, là yếu tố dẫn đến chất lượng GD-ĐT học kỳ qua của Văn Chấn có nhiều chuyển biến. Cụ thể, với ngành học mầm non, 100% trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày và được nuôi dưỡng tại trường bán trú, trong đó có 91% số trẻ được tổ chức nấu ăn tại trường, 9% được tổ chức ăn dưới hình thức mang cơm lồng; 100% trường, lớp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ khi đến lớp. Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non được chú trọng với  tỷ lệ 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Do vậy, tỷ lệ suy dinh dưỡng nhẹ cân của trẻ chiếm 7,8%, giảm 3,7% so với đầu năm học.

Đối với cấp tiểu học, có tổng số 13.665 học sinh. Qua đánh giá, tỷ lệ học sinh đạt phẩm chất là 99,1%; học sinh đạt về năng lực là 97,63%. Tại cấp THCS, đối với các trường chưa thực hiện mô hình trường học mới (VNEN), số học sinh có hạnh kiểm tốt đạt 68,3%, khá là 26,1%, học lực giỏi đạt 3,83%, khá 29%, trung bình 62,4%. Đối với 2 trường thực hiện mô hình VNEN là THCS Sơn Thịnh và Hạnh Sơn, xếp loại phẩm chất đạt là 230 em, đạt 100%; xếp loại năng lực đạt là 208 em, đạt tỷ lệ 90,4%.

Cùng duy trì chất lượng giáo dục chung, giáo dục chất lượng cao tiếp tục được duy trì. Trong học kỳ có 359 học sinh tham gia học sinh giỏi cấp huyện và có 157 em đạt giải, tỷ lệ 43,7%. Học sinh trong huyện đã có 19 sản phẩm tham gia Cuộc thi "Sáng tạo Khoa học kỹ thuật" cấp huyện và có 8 sản phẩm tham gia cấp tỉnh thì 4 sản phẩm đạt giải Khuyến khích. Có 99 em tham gia Hội khỏe Phù Đổng, thì đạt 65 huy chương và đứng đầu về số huy chương so với các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Cùng nâng cao chất lượng giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý và cơ sở vật chất tiếp tục được tăng cường. Hết năm 2015, toàn ngành có 2.354 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Qua đánh giá, dù còn thiếu, tuy nhiên đội ngũ giáo viên của Văn Chấn cơ bản đáp ứng nhiệm vụ quản lý và giảng dạy. Với tổng số 1.014 phòng học, đến nay tỷ lệ phòng học từ bán kiên cố trở lên đạt 82,34%, tăng so với cùng kỳ 1,22%. Trong đó, kiên cố là 556 phòng, đạt 54,83%; bán kiên cố 279 phòng, chiếm 27,51%; phòng học tạm giảm còn 179 phòng, còn 17,65%. Toàn ngành có 19 trường có thư viện đạt chuẩn theo quy định.

Để đạt được những thành tích trong GD-ĐT của huyện Văn Chấn học kỳ qua, phải kể đến việc huyện tiếp tục duy trì 31/31 xã thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1; duy trì 100% xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 1, trong đó có 14 xã, thị trấn đạt mức độ 2; duy trì 100% các xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Đến nay, toàn huyện có 25 trường đạt chuẩn quốc gia và dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác giáo dục dân tộc tiếp tục được chú trọng và có những bước phát triển.

Trong học kỳ, đã triển khai dạy môn Tiếng Việt và tiếng dân tộc Mông tại 4 đơn vị trường vùng cao. Mạng lưới trường bán trú tiếp tục được quan tâm, gồm 8 trường phổ thông dân tộc bán trú và 7 trường phổ thông có học sinh bán trú với 2.156 học sinh. Chất lượng giáo dục trường bán trú được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, đạt 27%, tăng 2% so với học kỳ trước; tỷ lệ duy trì sỹ số đạt 99,8%. Ngoài các hoạt động trong học tập, các đơn vị nhà trường còn tổ chức lao động, tăng gia sản xuất ngoài giờ lên lớp để cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Để hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra trong học kỳ 2 và cả năm học này, theo ông Lê Quang Minh, ngành GD-ĐT huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối từng cấp học. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, ông Minh cũng nêu kiến nghị, huyện cần tiếp tục tăng cường quán triệt, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm và phối hợp với nhà trường để có những giải pháp tích cực vận động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ chuyên cần, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để tạo điều kiện tốt cho hoạt động dạy và học.

Kiến nghị tỉnh tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường trong xây dựng trường chuẩn quốc gia và xóa phòng học tạm, phòng học đã xuống cấp, các trường có học sinh  bán trú. Đồng thời, tiếp tục bố trí nhân lực nhằm giảm bớt khó khăn về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định, đặc biệt là cấp học mầm non và trường có học sinh bán trú.

Đình Tứ

Các tin khác
Một giờ học theo mô hình VNEN của học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

YBĐT - Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) là kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, xóa bỏ những bất cập của cách dạy truyền thống nhằm tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập thân thiện.

YBĐT - Mặc dù vẫn còn 7 người nghiện ma túy, trong đó có 4 người đang cai nghiện tại cộng đồng, nhưng xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) nhiều năm liền không có tụ điểm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tình hình an ninh trật tự bảo đảm, đời sống nhân dân nâng lên…

Mua bán thuốc tại một cửa hàng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai.

Bộ Y tế vừa ban hành tài liệu hướng dẫn thực hiện quản lý sử dụng kháng sinh trong bệnh viện. Đây là tài liệu được áp dụng tại tất cả các bệnh viện trong bối cảnh hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ LĐTB&XH đốc thúc các địa phương hoàn thành điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về giảm nghèo bền vững sáng 10/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục