“Cánh én” mang hơi ấm thiện nguyện

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 9:27:36 AM

YBĐT - Cùng chung tay vì một Yên Bái tươi đẹp hơn, niềm vui của bạn là hạnh phúc của chúng tôi - đó là mục đích hoạt động Câu lạc bộ (CLB) “Vì đàn em thân yêu” thuộc Nhà Thiếu nhi tỉnh trực thuộc Tỉnh đoàn trong những năm qua. Hoạt động của CLB như những nhành hoa góp phần làm cho đất trời quê hương Yên Bái thêm ấm áp và tươi đẹp.

Câu lạc bộ “Vì đàn em thân yêu” đến thăm, tặng quà các em học sinh Trường Mầm non Túc Đán (Trạm Tấu).
Câu lạc bộ “Vì đàn em thân yêu” đến thăm, tặng quà các em học sinh Trường Mầm non Túc Đán (Trạm Tấu).

Nơi tụ hội của những tấm lòng thiện nguyện

CLB "Vì đàn em thân yêu" - một tập thể đoàn kết với những con người sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho các em thiếu niên, nhi đồng, chia sẻ khó khăn với đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Những nơi họ đến, trẻ em được nhận quà, người có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, động viên, thăm hỏi.

Chỉ bằng những món quà, những bộ quần áo dù rất nhỏ bé nhưng với bầu nhiệt huyết của mình, họ đã mang đến cho đồng bào các dân tộc ở các địa phương niềm vui và những nụ cười hạnh phúc. Năm 2013, CLB “Vì đàn em thân yêu” được thành lập đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của hơn 60 thành viên với những tấm lòng đầy nhiệt huyết của mình.

Thông qua các mạng xã hội, các diễn đàn trên Internet, CLB thường xuyên cập nhật những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là những người già neo đơn không nơi nương tựa, trẻ em nghèo mồ côi cha mẹ, những người bị bệnh hiểm nghèo để gây quỹ ủng hộ. Trung bình 3 tháng, CLB “Vì đàn em thân yêu” tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Bất kể thời tiết, địa hình khó khăn, các thành viên đều nhiệt tình tham dự. Mỗi cuộc hành trình thiện nguyện, các thành viên CLB đều di chuyển bằng xe máy nên mỗi chuyến đi luôn có người giám sát, đảm bảo hoạt động của đoàn được an toàn.

Ngoài kế hoạch cố định, CLB thường xuyên liên hệ và phối hợp với các tổ chức hảo tâm khác để tổ chức các chương trình tình nguyện. Điều đặc biệt trong hoạt động tình nguyện của CLB chính là toàn bộ giá trị hàng hóa, quà tặng đều là đóng góp của các thành viên và các tổ chức, cá nhân hảo tâm thông qua việc viết thư ngỏ trên mạng xã hội.

Cứ mỗi đợt tập trung được đủ nguồn hàng, CLB lại tổ chức họp mặt và lựa chọn điểm đến trước 1 tháng, tổ chức cho thành viên đi khảo sát nắm bắt tình hình cơ sở để xác định ở đó cần gì, thiếu gì. Chính vì vậy, những chuyến tình nguyện mang tên CLB “Vì đàn em thân yêu” mang lại hiệu quả thiết thực.

Nụ cười của người nghèo là động lực của CLB

3 năm hoạt động, CLB đã thực hiện nhiều cuộc tình nguyện lớn, kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ tiền mặt, quần áo, nhu yếu phẩm hằng ngày, trị giá hàng trăm triệu đồng cho những người dân nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn.

Chia sẻ về những chuyến đi tình nguyện nhiều ý nghĩa, để lại nhiều cảm xúc với các thành viên trong đoàn, chị Vũ Thị Thùy Linh - Phó chủ nhiệm CLB “Vì đàn em thân yêu” tâm sự: “CLB đã tìm hiểu, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có cụ bà Nguyễn Thị Ngó, 86 tuổi, ở tổ 62 phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Cụ sinh được 6 người con, 3 người bình thường đã mất, còn lại 3 người tàn tật không thể tự chăm sóc được bản thân, người thì động kinh, người thì tai nạn giao thông, người thì teo cơ. Từ việc ăn uống, tắm rửa đều do cụ lo liệu. Gần đây, CLB "Vì đàn em thân yêu" đã tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà và xây dựng kế hoạch giúp gia đình cụ dọn dẹp, nấu bữa cơm tối trong thời gian tới”.

Không chỉ những người mắc bệnh hiểm nghèo, người ne đơn, trong năm vừa qua, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được CLB hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần. CLB còn tổ chức nhiều Chương trình ý nghĩa cho các học sinh nghèo như: “Tiếng trống trường em”, “Kết nối yêu thương”, “Khăn ấm cho em”…

Thầy giáo Triệu Văn Chiến - giáo viên điểm trường tiểu học thôn Làng Cò, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn cho biết: “Điểm trường, hiện có 135 học sinh, chủ yếu là học sinh dân tộc Mông, hơn 60% học sinh thuộc diện hộ nghèo. Với đặc thù của địa bàn vùng cao, mùa đông ở đây rất lạnh trong khi đa số học sinh của nhà trường đều có hoàn cảnh rất khó khăn nên không đủ quần áo ấm, giày dép đến trường.

Nắm được thông tin đó, CLB “Vì đàn em thân yêu” đã tổ chức chương trình “Khăn ấm cho em”, tặng quà cho các em học sinh của nhà trường. Tôi thấy đây là chương trình rất có ý nghĩa, góp phần chia sẻ một phần khó khăn với những học sinh vùng cao, giúp các em có thêm động lực, tự tin tiếp tục học tập tốt để sau này trở thành những người có ích trong xã hội. Mong thời gian tới, CLB sẽ có thêm nhiều chương trình tình nguyện chia sẻ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho nhà trường nói riêng và các trường học vùng cao nói chung trong toàn tỉnh”.

Với thành viên CLB, những người thích hoạt động thiện nguyện thì nụ cười hạnh phúc của những người dân nghèo, những trẻ em mồ côi cũng chính là niềm vui, động lực để các thành viên tiếp tục nỗ lực sát cánh bên những mảnh đời bất hạnh và kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng, góp phần mang lại cuộc sống tốt hơn cho họ.

Từ những bài viết, chia sẻ trên facebook, nhiều người già, trẻ em mồ côi, người mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh đã được giúp đỡ, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần. Các thành viên của CLB như những “cánh én” mang hơi ấm thiện nguyện, sức trẻ của thanh niên đến khắp nơi, góp phần xây dựng một hình ảnh đẹp trong lòng người dân Yên Bái, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

 Thu Hiền

Các tin khác
Cán bộ Thanh tra huyện Văn Chấn trao đổi nghiệp vụ chuyên môn.

YBĐT - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Thanh tra huyện Văn Chấn đều xây dựng kế hoạch thanh tra, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất theo sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết đơn thư KNTC phức tạp thuộc thẩm quyền của UBND huyện, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Hạnh phúc của các thầy cô giáo vùng cao là sự trưởng thành của lớp lớp học trò.

YBĐT - Hạnh phúc là gì? Có lẽ mỗi người trong chúng ta đều đã từng đặt câu hỏi như vậy. Người ta có thể cảm nhận được hạnh phúc nhưng để mô tả nó rõ ràng thì không phải là điều đơn giản. Quan niệm về hạnh phúc mỗi người một khác, câu trả lời có thể gặp nhau nhưng cảm xúc thì không thể bởi chỉ có người đó mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực khi là “người trong cuộc”.

Bộ Giáo dục- Đào tạo đề nghị các nhà trường tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đi xe máy điện chưa đăng ký và gắn biển số.

Trong danh sách Những quốc gia hạnh phúc nhất do Hệ thống giải pháp phát triển bền vững (SDSN) và Viện trái đất tại Đại học Columbia, Mỹ công bố, Việt Nam đứng thứ 96 trong tổng số 157 nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục