Gia đình không bạo lực - nền tảng xây dựng môi trường sống hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 2:54:01 PM

YBĐT - Có một thực tế, trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều gia đình vì quá bận rộn làm kinh tế mà quên đi những giá trị đạo đức truyền thống. Ít có thời gian quan tâm đến con cái, người cao tuổi, tình trạng ly hôn ngày càng phổ biến, đặc biệt là nạn bạo hành gia đình đang trở thành mối lo ngại.

Một buổi giao lưu văn nghệ của CLB Phòng, chống bạo lực gia đình và Xây dựng gia đình phát triển bền vững thôn Đại Phác, xã Đại Phác (Văn Yên).
Một buổi giao lưu văn nghệ của CLB Phòng, chống bạo lực gia đình và Xây dựng gia đình phát triển bền vững thôn Đại Phác, xã Đại Phác (Văn Yên).

Chính vì vậy, để xây dựng nền tảng gia đình vững chắc, hạnh phúc đòi hỏi mỗi cá nhân, thành viên trong gia đình cần phát huy trách nhiệm, biết yêu thương, sẻ chia và gánh vác những khó khăn trong cuộc sống.

Với mục đích xây dựng nền tảng gia đình vững chắc, hạnh phúc năm 2008, Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) và Xây dựng gia đình phát triển bền vững ở thôn Đại Phác, xã Đại Phác, huyện Văn Yên được thành lập. Tại thôn đã từng có 5 vụ BLGĐ, trong đó có 1 vụ bạo lực thể xác và 4 vụ bạo lực tinh thần.

Chị Hoàng Thị Tọn - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Khi có thông tin về bạo lực tại hộ gia đình, trước hết chúng tôi sẽ đến hòa giải và thuyết phục. Sau đó, nhờ những người uy tín trong thôn đến gặp gỡ, khuyên răn. Chúng tôi còn mang sách tìm hiểu pháp luật để các thành viên đọc, tham khảo và hiểu rõ hơn về hành vi BLGĐ. Rất nhiều hộ sau khi hiểu rõ đã tự nguyện tham gia CLB”. Xã Đại Phác hiện đã có 5/10 thôn thành lập và duy trì hoạt động của mô hình CLB này, đã không để xảy ra BLGĐ.

Ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Thành lập CLB Phòng, chống BLGĐ và Xây dựng gia đình phát triển bền vững là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Đồng thời, lên án, phê phán các hành vi BLGĐ và các biện pháp phòng chống BLGĐ. Lồng ghép trong hoạt động chung, các buổi giao lưu văn hoá văn nghệ, thi đấu thể thao giúp các thành viên trong CLB cùng nhau trò chuyện, tâm sự để được chia sẻ và tư vấn”.

Rời xã Đại Phác, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Hải Âu ở thôn Mầu, thị trấn Mậu A - một gia đình văn hóa tiêu biểu. “Gần 40 năm chung sống, đều là bệnh binh, sức khỏe tuy yếu nhưng tình yêu thương, vun đắp cho mái ấm gia đình tôi luôn được giữ vững. Đặc biệt, tôi dám khẳng định sẽ không bao giờ có BLGĐ trong gia đình” - Đó là chia sẻ chân thành nhưng đầy quyết tâm của ông Nguyễn Hải Âu.

Gia đình hạnh phúc là động lực để gia đình ông Nguyễn Hải Âu ở thôn Mầu, thị trấn Mậu A (Văn Yên) làm kinh tế giỏi.

Trở về quê hương từ chiến trường Tây Nguyên, vốn làm ăn chỉ với 5.500 m2 đất. Không để đất “nghỉ”, mùa nào thức ấy như: đỗ, cà chua, dưa chuột, bắp cải, su hào… cùng chăn nuôi lợn, gà, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu về hơn 150 triệu đồng. Cả 3 người con của ông đều đã khôn lớn, có việc làm ổn định. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Âu còn có 21 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, luôn hăng hái, nhiệt tình, năng nổ tham gia các hoạt động xã hội.

Năm 2013, ông vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn 2007 - 2012. Bí quyết làm kinh tế giỏi của gia đình ông Âu chính là nền tảng gia đình hạnh phúc. Các con được học hành, đi làm, hiếu thảo chính là động lực để vợ chồng ông dù có khó khăn, vất vả cũng cố gắng vượt qua.

Bà Vũ Minh Huê - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2016 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” đang đến gần. Đây là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị của hạnh phúc, hiểu biết về pháp luật, các vấn đề xã hội. Từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng xã hội, cộng đồng hạnh phúc. Hiệu quả từ mô hình CLB Phòng, chống BLGĐ và Xây dựng gia đình phát triển bền vững hay tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu của ông Âu rất cần được tôn vinh, biểu dương và nhân rộng trong thời gian tới”.

Dù ở bất cứ đâu, thời điểm, hoàn cảnh nào BLGĐ đều để lại những hậu quả nghiêm trọng về thể chất, tinh thần đối với con người. BLGĐ làm xói mòn các giá trị, chuẩn mực đạo đức và phá vỡ hạnh phúc gia đình. Các thế hệ trong gia đình, đặc biệt là con trẻ của chúng ta chỉ có thể hoàn thiện nhân cách, niềm tin, sức mạnh để học tập, làm việc và cống hiến khi được sống trong một môi trường hạnh phúc mà thôi.

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Nằm trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có diện tích khá lớn (hơn 20 nghìn mét vuông), tiếp giáp hai tuyến đường Yên Ninh và Đá Bia, gồm nhiều khu nhà làm việc, kỹ thuật cũng như khám và điều trị bệnh.

Ông bà Sâm - Đường cùng cháu bé.

YBĐT – Một bé trai kháu khỉnh, nặng 3,5kg bị bỏ rơi ở trước cửa nhà ông Hà Huy Sâm và bà Quách Thị Xuân Đường, tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Năm nay dự định sẽ tổ chức mua sắm tập trung tại 63/63 tỉnh thành và thành lập trung tâm mua sắm quốc gia, trước khi thực hiện đấu thầu thuốc quốc gia với một số nhóm thuốc thí điểm.

Ngày 16/3, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) có công văn gửi các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trungg học chuyên nghiệp (ĐH, CĐ và TCCN) triển khai một số biện pháp nhằm chủ động ứng phó hiệu quả với dịch bệnh do vi rút Zika gây nên có thể xâm nhập vào nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục