Hướng tới cuộc sống hạnh phúc hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/3/2016 | 2:58:41 PM

YBĐT - Việt Nam là một trong 193 nước thành viên của Liên hiệp quốc cam kết ủng hộ Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình trao đổi với cán bộ Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình về kế hoạch triển khai hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc.
Đồng chí Lê Thị Thanh Bình trao đổi với cán bộ Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình về kế hoạch triển khai hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Năm 2016 là năm thứ 3 Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tổ chức hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL về ý nghĩa cũng như các hoạt động nhằm hướng tới cuộc sống hạnh phúc hơn cho người dân.

P.V: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc?

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan - một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Tháng 6/2012, Liên hiệp quốc tuyên bố chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

Liên hiệp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Do đó, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc. 

P.V: Được biết năm nay là năm thứ 3 Bộ VH-TT-DL tổ chức các hoạt động Ngày Quốc tế hạnh phúc, tỉnh Yên Bái tổ chức những hoạt động gì hưởng ứng và mục đích của những hoạt động đó?

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Chủ đề của các hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay là “Yêu thương và chia sẻ”. Các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2016 sẽ được tổ chức từ 1-30/3/2016, tập trung cao điểm các hoạt động trong Tuần lễ Hạnh phúc từ 16-22/3/2016. Ngoài tổ chức các hoạt động riêng, còn có các hoạt động gắn với nội dung tổ chức phát động Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân ở các cấp...

Chúng tôi xác định tập trung vào công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động, sự kiện tại cộng đồng nhằm thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo nhân dân. Bên cạnh tổ chức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tư vấn có sự tham gia của đông đảo nhân dân ở các thôn, tổ dân phố với nội dung chủ yếu về lịch sử, ý nghĩa, chủ đề thông điệp của Ngày Quốc tế Hạnh phúc, chủ đề, khẩu hiệu riêng và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 2016; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; về “Kỹ năng sống để xây dựng gia đình hạnh phúc”, vì sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới, chăm sóc người khuyết tật, người cao tuổi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em; nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

Các hoạt động có thể lồng ghép vào nội dung hoạt động của các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và phát triển bền vững... Tối ngày 18/3, sẽ tổ chức một đêm biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ" tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Thông qua các hoạt động này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình, toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Từ đó, có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc. Đồng thời, tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các cấp, các ngành, đông đảo nhân dân và sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân đối với các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

P.V: Trong thời gian tới, ngành sẽ triển khai những biện pháp gì để tinh thần Ngày Quốc tế Hạnh phúc đi vào cuộc sống?

Đồng chí Lê Thị Thanh Bình: Để tinh thần của Ngày Quốc tế Hạnh phúc đi vào cuộc sống, ngành tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện tốt công tác gia đình ở cơ sở. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác gia đình; gắn việc xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc với nâng cao chất lượng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Trong năm 2016, tổ chức Kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6); tổng kết 15 năm Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đề nghị xét khen thưởng các gia đình, thôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt Chiến lược Phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2020 tầm nhìn 2030, với những đề án cụ thể tập trung vào: nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác gia đình, thực hiện tốt an sinh xã hội và phòng chống bạo lực gia đình.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình phát triển bền vững"; chỉ đạo nhân rộng, sửa đổi, bổ sung nội dung về bình đẳng giới vào quy ước, hương ước làng, thôn, tổ dân phố. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng và bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc...

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!        

Minh Tư (thực hiện)

Các tin khác
Một buổi giao lưu văn nghệ của CLB Phòng, chống bạo lực gia đình và Xây dựng gia đình phát triển bền vững thôn Đại Phác, xã Đại Phác (Văn Yên).

YBĐT - Có một thực tế, trong nhịp sống hối hả hiện nay, nhiều gia đình vì quá bận rộn làm kinh tế mà quên đi những giá trị đạo đức truyền thống. Ít có thời gian quan tâm đến con cái, người cao tuổi, tình trạng ly hôn ngày càng phổ biến, đặc biệt là nạn bạo hành gia đình đang trở thành mối lo ngại.

YBĐT - Nằm trên địa bàn phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có diện tích khá lớn (hơn 20 nghìn mét vuông), tiếp giáp hai tuyến đường Yên Ninh và Đá Bia, gồm nhiều khu nhà làm việc, kỹ thuật cũng như khám và điều trị bệnh.

Ông bà Sâm - Đường cùng cháu bé.

YBĐT – Một bé trai kháu khỉnh, nặng 3,5kg bị bỏ rơi ở trước cửa nhà ông Hà Huy Sâm và bà Quách Thị Xuân Đường, tổ 25, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Năm nay dự định sẽ tổ chức mua sắm tập trung tại 63/63 tỉnh thành và thành lập trung tâm mua sắm quốc gia, trước khi thực hiện đấu thầu thuốc quốc gia với một số nhóm thuốc thí điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục