Phòng, chống tệ nạn xã hội: Khi vai trò của Đảng được tăng cường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/3/2016 | 3:40:12 PM

YBĐT - Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội (TNXH) và phòng chống HIV/AIDS đạt hiệu quả hơn nữa, năm 2009, Thành ủy Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi TNXH và phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố giai đoạn 2009-2010 và đến năm 2015".

Các tập thể thực hiện tốt Nghị quyết 08 được Thành ủy Yên Bái khen thưởng.
Các tập thể thực hiện tốt Nghị quyết 08 được Thành ủy Yên Bái khen thưởng.

 Sau khi Nghị quyết được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã sớm xây dựng kế hoạch để tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết, có sự thống nhất cao trong Ban Chấp hành Đảng bộ và cụ thể về nội dung, hình thức tổ chức, đối tượng tham gia, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và mỗi cá nhân.

Để Nghị quyết 08 đi vào thực tế, các chi, đảng bộ, các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức quán triệt học tập tới gần 100% đảng viên và đông đảo nhân dân. Nhiều chi, đảng bộ khối xã, phường và các cơ quan, đã xây dựng chương trình hành động khá cụ thể, có chất lượng cao, bám sát thực tế địa phương, đơn vị; đề ra được các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp trong thực hiện Nghị quyết.

Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết, Thành ủy đã có sự chỉ đạo kiểm tra thường xuyên và định kỳ việc thực hiện của các đơn vị. Qua đó, đã nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo điều hành các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, từng bước kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi sự gia tăng của tội phạm ma túy, TNXH và lây nhiễm HIV/AIDS.

Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống TNXH, lây nhiễm HIV/AIDS được cấp ủy cơ sở, các cơ quan hữu quan, các đoàn thể quan tâm phối hợp tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Công an thành phố chủ động tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy".

Phòng Văn hóa - Thông tin đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống ma túy, TNXH bằng nhiều hình thức: băng rôn, tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa… Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố thực hiện hàng trăm tin, bài về tình hình và kết quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi TNXH và phòng chống HIV/AIDS.

Phòng Giáo dục - Đào tạo phối hợp với tổ chức Đoàn thường xuyên triển khai nhiều hoạt động về chủ đề tác hại của ma túy và cách phòng chống HIV/AIDS cho học sinh. Đảng ủy các xã, phường phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cơ sở trong vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào về nội dung này, tiêu biểu như các phường: Hồng Hà, Yên Ninh, Minh Tân, Đồng Tâm, Nam Cường…

Thông qua công tác tuyên truyền đã làm cho đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố nâng cao nhận thức về hậu quả của các TNXH đối với cộng đồng, gia đình và bản thân người mắc bệnh; hiểu được phương thức lây lan, biết cách phòng chống HIV/AIDS…

Từ đó, tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi TNXH và phòng chống HIV/AIDS, góp phần quan trọng vào thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết đã đề ra. Cụ thể như, về phòng, chống tệ nạn ma túy: không để hình thành “băng ổ nhóm tội phạm” và các tụ điểm phức tạp về ma túy; triệt phá, vô hiệu hóa các tụ điểm phức tạp về ma túy và không để tái hoạt động trở lại các tụ điểm tập trung con nghiện đến chích hút…

Về phòng chống tệ nạn đánh bạc: không để hình thành các tụ điểm phức tạp về cờ bạc; các vụ đánh bạc bị bắt giữ đều được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Về phòng chống tệ nạn mại dâm: không để tồn tại các tụ điểm phức tạp về mại dâm gây bức xúc trong nhân dân; 100% các vụ án đủ điều kiện xử lý hình sự đều được khởi tố điều tra và đưa ra truy tố trước pháp luật. Trong phòng chống HIV/AIDS, các mục tiêu đều đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết, như: đảm bảo 100% đơn vị máu được sàng lọc loại trừ HIV trước khi dùng cho bệnh nhân; 100% nhân dân trên địa bàn được tiếp nhận thông tin, hiểu đúng và biết cách phòng lây nhiễm HIV/AIDS…

Có thể nói, việc ban hành Nghị quyết 08 của Thành ủy Yên Bái và sự chỉ đạo triển khai Nghị quyết có hiệu quả, đã góp phần quan trọng vào những kết quả đạt được trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Trong tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 08, Thành ủy cũng khẳng định, một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra đó là, vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của chính quyền là nhân tố quyết định hàng đầu trong công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, phòng chống HIV/AIDS.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đại diện Công an tỉnh Yên Bái trao quà cho ông Vũ Xuân Mùi.

YBĐT - Khi chúng tôi hỏi về việc ông đã mưu trí để bắt giữ tên Nguyễn Văn Ngữ, thủ phạm giết hại anh Đỗ Ngọc Huề, công an viên xã An Bình vào tháng 10/1980, ông Mùi như linh hoạt hẳn ra so với tuổi ngoài 70 của mình.

YBĐT - Nằm ở phía Tây của tỉnh Yên Bái, huyện Văn Chấn có quốc lộ 32, 37 chạy qua 18 xã, thị trấn với tổng chiều dài 140 km, tỉnh lộ 172, 173, 174 và 175 chạy qua 16 xã với chiều dài 56 km và trên 800 km đường liên xã, đường liên thôn, nội huyện.

Sáng 18/3, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) công bố Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý 4/2015. Theo đó, xét theo tiêu chí nghề, thu nhập bình quân tháng của nhóm “quản lý” vẫn cao nhất với 7.800.000 đồng, tiếp đến là nhóm “chuyên môn bậc cao” 6.600.000 đồng.

Cán bộ, nhân viên Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng đại diện các tổ chức quốc tế quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bị hạn hán và xâm nhập mặn.

Sáng 18-3, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức hưởng ứng Chiến dịch “Chung tay, góp sức cùng đồng bào các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long khắc phục hậu quả hạn hán và xâm nhập mặn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phát động. Đồng thời ra lời kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng bị ảnh hưởng thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục