Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2016 | 1:23:20 PM

YBĐT - năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái đã có nhiều biện pháp thiết thực, chủ động tham gia với người sử dụng lao động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), góp phần nâng cao sức khỏe NLĐ, trong đó, bữa ăn ca là một vấn đề rất quan trọng.

Bữa ăn ca của Công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái
Bữa ăn ca của Công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái

Tuy nhiên, trên thực tế, việc đưa nội dung bữa ăn ca của NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể ở cơ sở còn nhiều khó khăn, nhất là đối với các công ty doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn.

Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm
 
Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Sản xuất bao bì huyện Yên Bình được thành lập tháng 7 năm 2015. Mặc dù mới đi vào hoạt động, song CĐCS Công ty đã kết nạp mới 61 đoàn viên làm việc chủ yếu tại dây chuyền sản xuất: tạo sợi, dệt, tráng màng và dựng ống. Công đoàn cũng đã tham mưu với Công ty thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho NLĐ, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm lo sức khỏe, giám sát chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ.

Anh Phạm Văn Hạnh - đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Sản xuất bao bình huyện Yên Bình tâm sự: "Được công tác ở đây, chúng tôi rất yên tâm với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, CĐCS Công ty còn tham gia với người sử dụng lao động hỗ trợ chúng tôi 15.000 đồng/suất, không đưa những chi phí khác như: gas, điện, nước vào bữa ăn ca để đảm bảo chất lượng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, CĐCS còn tham mưu với Công ty trang bị mỗi năm 2 bộ quần áo, mũ, khẩu trang, gang tay bảo hộ lao động cho chúng tôi".

Đối với các CĐCS trên địa bàn huyện Yên Bình, ngay sau khi thành lập, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn và chỉ đạo ban chấp hành CĐCS của công ty, doanh nghiệp xây dựng thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nội dung về tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ vào nội dung đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, với mức hỗ trợ của công ty thấp nhất là 15.000 đồng/suất không kể chi phí khác.

Ông Lê Văn Tĩnh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết thêm: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động về ý nghĩa, tác dụng của việc đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca đối với sức khỏe của NLĐ và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghệp trên địa bàn đã ký được thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nội dung về tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ".

Tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 50/128 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể, đạt 40% trong đó, có nội dung về tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ.

Còn nhiều khó khăn

CĐCS Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái (thuộc Công đoàn ngành Xây dựng) hiện có 275 đoàn viên làm việc tại 2 bộ phận: thu gom rác; xử lý rác và sản xuất phân hữu cơ vi sinh, sản xuất hạt nhựa. Năm 2014, Công ty đã thành lập Chi bộ Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên nên thuận lợi cho việc chăm lo cho NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Bích Thảo - Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: "Thực hiện sự hỗ trợ, tư vấn của công đoàn ngành Xây dựng, CĐCS Công ty đã chủ động đề xuất nội dung đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, trong đó, có nội dung về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ".

Ông Trần Đình Bính - Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái cho biết thêm về những khó khăn của đơn vị: "Trung bình mỗi năm Công ty sản xuất được gần 400 tấn phân hữu cơ vi sinh. Do mới thành lập và đi vào hoạt động, chưa quảng bá được sản phẩm nên Công ty mới chỉ tiêu thụ ra thị trường được khoảng 270 tấn và bán được 8/30 tấn nhựa bán thành phẩm. Hiện nay, Công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty vẫn chưa nhận được hỗ trợ phí xử lý rác thải nên còn khó khăn về kinh phí để tổ chức các hoạt động thiết thực, chi thưởng cho công nhân".

Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái chỉ là một trong số rất nhiều đơn vị trên địa bàn còn gặp khó khăn trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ. Đặc biệt, đối với trên 1.500 doanh nghiệp và hợp tác xã chưa có tổ chức công đoàn thì việc này còn khó khăn hơn gấp bội.

Giải pháp của các cấp công đoàn

Những năm qua, với sự vào cuộc của các cấp công đoàn, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp quan tâm đến bữa ăn ca của NLĐ với chất lượng tốt, các bản thỏa ước lao động tập thể được ký kết có nhiều điều khoản có lợi hơn so với quy định cho NLĐ.

Tuy nhiên, tại một số doanh nghiệp trên địa bàn, chất lượng bữa ăn ca chưa đáp ứng được nhu cầu tái tạo sức lao động, chất lượng thực phẩm chưa tốt ảnh hưởng đến sức khỏe đời sống của NLĐ.

Vừa qua, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 về "Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ". Đây là bản nghị quyết vừa cần thiết và có lợi cho NLĐ, đồng thời góp phần làm tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt Nghị quyết trên, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền đồng cấp chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của NLĐ.

Ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm về một số giải pháp: "Thời gian tới LĐLĐ tỉnh Yên Bái chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình doanh nghiệp, địa phương; hỗ trợ, tư vấn cho CĐCS đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp, các ngành chức năng thực hiện vai trò quản lý nhà nước; tham gia kiểm tra chấp hành pháp luật lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện khởi kiện các doanh nghiệp để xảy ra ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khi NLĐ yêu cầu hoặc CĐCS đề nghị…".

Với các giải pháp thiết thực của LĐLĐ tỉnh và sự nỗ lực của các cấp công đoàn, thời gian tới, sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”.

Từ năm 2016, các CĐCS trong khu vực doanh nghiệp và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (tại nơi chưa thành lập CĐCS) khi tiến hành đối thoại hoặc thương lượng tập thể, cần đưa nội dung đảm bảo bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, góp phần nâng cao sức khỏe NLĐ.

 Thanh Xuân

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên Văn Chấn tu sửa, mở rộng giao thông nông thôn.

YBĐT - Trong những năm gần đây, màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã trở nên quen thuộc với người dân trên địa bàn. Đến hẹn lại lên, tháng 3 về ngọn lửa xung kích, tình nguyện từ các phong trào thanh niên của tuổi trẻ Văn Chấn lại hừng hực khí thế với nhiều hoạt động sổi nổi, thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên (TTN) năm 2016.

Học sinh thắc mắc về thông tin kỳ thi THPT quốc gia năm trong chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 sáng 20-3.

Tại Hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia năm 2016, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố mẫu giấy đăng ký dự thi, hướng dẫn cho thí sinh làm hồ sơ và lịch thi THPT quốc gia.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Yên Bái bàn phương án tấn công, trấn áp tội phạm.

YBĐT - Thời gian cuối năm 2015, trên địa bàn thành phố Yên Bái liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự (ANTT).

Thông qua việc tổ chức các hội chợ, huyện Lục Yên đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vào khai thác chế biến đá trắng xuất khẩu.

YBĐT - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở Lục Yên không chỉ nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong huyện ưu tiên dùng hàng Việt mà còn thúc đẩy sản xuất chế biến các mặt hàng lợi thế của huyện

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục