Tuổi trẻ Lục Yên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2016 | 1:23:00 PM

YBĐT - Xác định tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã hưởng ứng bằng hàng trăm công trình, phần việc làm cụ thể, thiết thực tạo chuyển biến trong nhận thức góp phần nâng cao đời sống của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân các dân tộc Lục Yên.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên và lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái thăm mô hình chăn nuôi gia cầm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của đoàn viên Hoàng Văn Đạt, xã Mai Sơn.
Các đồng chí lãnh đạo huyện Lục Yên và lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái thăm mô hình chăn nuôi gia cầm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của đoàn viên Hoàng Văn Đạt, xã Mai Sơn.

Huyện đoàn Lục Yên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM đến cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn huyện. Qua công tác tuyên truyền, vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, từ đó thu hút được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình và tích cực của đông đảo cán bộ, ĐVTN và nhân dân. Với mục tiêu “làm đến đâu, chắc đến đó” Huyện đoàn đã lựa chọn những tiêu chí có khả năng thực hiện để triển khai sâu rộng trong tất cả các cơ sở đoàn.

Trước hết, Huyện đoàn Lục Yên xác định việc xoá đói giảm nghèo có ý nghĩa quyết định các hoạt động của tuổi trẻ. Thông qua các mô hình phát triển kinh tế và phong trào tuổi trẻ lập nghiệp, toàn huyện đã xây dựng trên 170 mô hình phát triển kinh tế, trong đó, có nhiều mô hình cho thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm như các mô hình: trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh tổng hợp...

 Điển hình như mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Hoàng Trung Hiếu ở thị trấn Yên Thế; mô hình nuôi gà thịt của đoàn viên Nguyễn Văn Mừng ở xã Liễu Đô; mô hình nuôi cá rô phi đơn tính của Hoàng Văn Đà ở xã Yên Thắng… Phong trào phát triển kinh tế trong thanh niên và tình nguyện giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế đang được tuổi trẻ Lục Yên tập trung triển khai và phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và giúp các xã từng bước hoàn thiện tiêu chí số 10 (thu nhập).

Có thể nói, tiêu chí số 17 về môi trường tại các xã trong xây dựng NTM luôn  gặp nhiều khó khăn. Huyện đoàn đã nhanh chóng triển khai mạnh mẽ hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” và “ Ngày thứ Bảy tình nguyện”, tiến hành vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát dọn khu vực nhà văn hóa thôn, bản, vận động nhân dân đào hố rác gia đình và thu gom rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn chỉ đạo các cở sở đoàn triển khai xây dựng các bể chứa rác và vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng lớn, địa điểm người dân thường pha thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn người dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cần bỏ bao bì vào trong các hố chứa rác thải sau đó tiến hành đốt theo định kỳ.

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được trên 50 hố rác, tại các xã Liễu Đô, Yên Thắng, Phanh Thanh, Tân Lĩnh, An Phú… trị giá các công trình khoảng 40 triệu đồng. Hoạt động này hằng năm đã thu hút được trên 10 nghìn lượt, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân tham gia. Cùng với đó, Huyện đoàn đã tích cực triển khai các hoạt động trồng cây xanh trên các tuyến đường liên thôn.

Cụ thể, đã trồng được trên 1 nghìn cây xanh hai bên đường nội thôn, tạo cảnh quan xanh -  sạch - đẹp; trị giá khoảng 15 triệu đồng. Các hoạt động hướng về môi trường đã thu hút được sự chú ý, đồng tình hưởng ứng của nhân dân, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong ĐVTN và nhân dân.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ huyện Lục Yên đã tích cực hưởng ứng việc nâng cấp, mở mới nhiều tuyến đường liên xã tại các xã: Lâm Thượng, Mường Lai, An Phú, Khánh Thiện, Yên Thắng… với tổng chiều dài các tuyến đường trên 13 km, thu hút trên 5 nghìn lượt ĐVTN tham gia,  ước tổng trị giá các công trình là trên 2 tỷ đồng. Thông qua đẩy mạnh mở mới các tuyến đường, tuổi trẻ Lục Yên đã và đang góp phần giúp cho huyện Lục Yên nhanh chóng giải quyết bài toán khó về tiêu chí số 2 (tiêu chí về giao thông).

Nhận thấy cơ sở vật chất nhà văn hóa ở các thôn còn nhiều thiếu thốn, Huyện đoàn đã tích cực vận động ủng hộ từ các nhà tài trợ, các hoạt động từ thiện và huy động cán bộ, ĐVTN tham gia đóng góp tiền, vật liệu và ngày công để đổ bê tông sân nhà văn hóa các thôn. Qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay các cơ sở đoàn trong huyện đã xây dựng 49 sân bê tông, với tổng diện tích 8.700m2 thu hút trên 3 nghìn lượt ĐVTN và nhân dân tham gia; tổng trị giá các công trình là trên 1 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp các thôn có được nơi sinh hoạt cộng đồng, các em thiếu nhi có sân chơi lành mạnh, bổ ích, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi để các xã nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí số 7 (tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ Lục Yên đã góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Minh Huyền

Các tin khác
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ y tế xã Đại Sơn luôn thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

YBĐT - Hết năm 2015, toàn huyện Văn Yên có 7/27 xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (QGYTX) giai đoạn đến năm 2020.

YBĐT - 16 lớp đào tạo phục vụ du lịch gồm các kỹ thuật nấu và chế biến món ăn, nghiệp vụ du lịch gia đình, thêu thổ cẩm, văn hóa, văn nghệ.

YBĐT - Trước tốc độ lây lan nhanh của vi rút Zika tại 40 nước trên thế giới, vừa qua, Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn phòng, chống bệnh do vizut Zika cho 68 cán bộ y tế đến từ các khoa kiểm soát dịch bệnh thuộc các trung tâm y tế, phòng  y tế  các huyện, thị, thành phố.

Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban kinh tế Trung ương trong buổi trao giải.

Tối 21-3, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục