Một số khó khăn trong áp giá thanh toán viện phí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2016 | 2:16:55 PM

YBĐT - Từ ngày 1/3, giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30% khi tính thêm chi phí phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế.

Người dân chờ khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.
Người dân chờ khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải.

Từ ngày 1/3, Thông tư liên tịch 37 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về điều chỉnh mức giá viện phí có hiệu lực. Sau hai tuần triển khai mức thu giá dịch vụ y tế (GDVYT) mới, tại các bệnh viện trong tỉnh, phần lớn người bệnh, người nhà bệnh nhân chưa có thắc mắc. Tuy nhiên, một số đơn vị gặp khó khăn trong khâu áp giá thanh toán viện phí.

Từ ngày 1/3, giá của 1.887 dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ được điều chỉnh tăng bình quân khoảng 30% khi tính thêm chi phí phụ cấp phẫu thuật thủ thuật và phụ cấp trực của cán bộ y tế. Tiếp đến, từ tháng 7 tới, khi tính tiền lương vào viện phí, viện phí sẽ tăng khoảng 50% so với hiện nay. Tuy nhiên, mức giá mới này chỉ được áp dụng với đối tượng bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Bởi vậy, việc tăng GDVYT lần này, chưa tác động đáng kể tới bệnh nhân, người dân. Sau 3 tuần triển khai Thông tư số 37/TTLT-BYT-BTC về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB), BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, trên địa bàn tỉnh, các bệnh viện đều tích cực triển khai và bày tỏ sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, quá trình triển khai Thông tư, này gặp một số vướng mắc trong khâu áp giá thanh toán viện phí do chưa đồng bộ về danh mục kỹ thuật và yêu cầu về nhân lực.

Tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải, gặp một số bệnh nhân đang chờ khám bệnh, bà Đàm Thị The - cán bộ hưu trí ở thị trấn huyện cho biết: “Tôi có nghe là GDVYT tăng, nhưng tôi không quan tâm lắm. Tôi khám bệnh có BHYT và thấy không tăng thêm tiền”.

Chị Lý Thị Chờ ở xã La Pán Tẩn đang cũng cho biết: “Không biết giá viện phí tăng vì không nghe cán bộ nói gì về điều này, nhưng tôi có thẻ BHYT, có bệnh thì được thanh toán 100% nên không lo tăng viện phí”.

Mặc dù tăng GDVYT lần này không ảnh hưởng nhiều tới người tham gia BHYT, tuy nhiên, đối một số cơ sở KCB, việc áp dụng viện phí mới đang gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là các đơn vị do điều kiện còn hạn chế nên việc thực hiện liên kết các thông tư, văn bản hướng dẫn trong xác định tên và giá danh mục kỹ thuật là một khối lượng công việc rất lớn, đối với các đơn vị chưa hoặc áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế thì sẽ rất khó khăn.

Thứ hai, do có 2 mức giá khác nhau (giữa bệnh nhân có thẻ BHYT và bệnh nhân không thẻ) nên phần mềm chưa tích hợp được. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bệnh nhân có thẻ BHYT khi cấp cứu không mang theo thẻ, vài ngày sau mới có, nên phải điều chỉnh lại giá, rất phức tạp. Điều quan trọng hơn là, chủ yếu chỉ tăng GDVYT kỹ thuật cao, nhiều dịch vụ thông thường lại giảm, đơn cử  như khâu vết thương giảm từ 250.000 đồng xuống 200.000 đồng, trong khi các bệnh viện tuyến huyện còn rất khó khăn trong phát triển DVYT kỹ thuật cao. Trung tâm y tế huyện Mù Cang Chải, hiện vẫn chưa treo bảng giá mới.

Ông Cứ A Hồng - Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải cho biết: “Việc tăng GDVYT theo Thông tư 37 không ảnh hưởng nhiều đến các đối tượng người bệnh, vì những người nghèo, cận nghèo đã được Nhà nước cấp BHYT miễn phí và thanh toán từ 95 - 100% chi phí KCB. Những người bệnh không có BHYT sẽ được thanh toán theo giá cũ.

Tuy nhiên, việc thực hiện Thông tư này gặp khó khăn nhất định. Danh mục kỹ thuật của Thông tư 37 chưa tương đương với danh mục kỹ thuật của Thông tư 43 cũng do Bộ Y tế quy định chi tiết phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đối với hệ thống cơ sở KCB, Thông tư 37 có gần 1.887 kỹ thuật, nhưng chỉ có vài trăm kỹ thuật tương đương với danh mục kỹ thuật của Thông tư 43, mà BHYT sẽ chỉ thanh toán theo các danh mục đã được Bộ Y tế quy định.

Sự không thống nhất tên gọi trong danh mục kỹ thuật, hay Thông tư này quy định có kỹ thuật này, còn Thông tư kia lại không, khiến việc triển khai gặp khó khăn nhất định”. Trước thực tế này, Bộ Y tế cần khẩn trương ban hành danh mục kỹ thuật tương đương còn lại để các bệnh viện cập nhật và tập huấn cho các bác sĩ trong đơn vị y tế.  

Văn Thông

Các tin khác
Hai con của vợ chồng ông Phạm Văn Bình tiếp nối truyền thống thể thao của gia đình với nhiều thành tích cao.

YBĐT - Gắn bó với bộ môn bóng bàn gần 30 năm, gia đình ông Phạm Văn Bình ở tổ 19, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã giành nhiều huy chương tại các giải trong tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Các thành viên trong Câu lạc bộ Bóng bàn 19/5 thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) tham gia tập luyện.

YBĐT - Toàn huyện có 1 Hội Cầu lông, 48 câu lạc bộ (CLB), trong đó có 1 CLB quần vợt, 5 CLB bóng bàn, 15 CLB cầu lông, 8 CLB cờ tướng, 8 CLB bắn nỏ - đẩy gậy, 3 CLB bóng đá... 

Tuổi trẻ Yên Bái rèn luyện thể dục thể thao theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

YBĐT - Sau hơn 50 năm thực hiện Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh (27/3/1946), đúng vào dịp kỷ niệm 54 năm Ngày  Thể thao Việt Nam (27/3/2000), Ủy ban Thể dục - Thể thao (TDTT) Việt Nam tổ chức phát động cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025 với mục tiêu khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục