Gia tăng kiểm soát mất cân bằng giới tính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2016 | 12:43:57 PM

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025 với mục tiêu khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh.

Đề án tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cụ thể, phấn đấu giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh xuống dưới mức 0,46 điểm phần trăm/năm, để tỷ số này dưới mức 115 vào năm 2020. Ở các tỉnh có tỷ số giới tính khi sinh từ 115 trở lên, giảm tỷ số giới tính khi sinh ít nhất 0,4 điểm phần trăm/năm trong giai đoạn 2016-2020; phấn đấu giảm tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tạo cơ sở thuận lợi để đưa tỷ số này đạt khoảng 107 sau năm 2025, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Để khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, đề án đề ra nhiều giải pháp, trong đó tập trung công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, hành vi của người dân. Đáng chú ý, Đề án sẽ xây dựng, thử nghiệm và thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội; nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho các cặp vợ chồng sinh con một bề gái thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn, người dân đang sống tại các xã đảo, huyện đảo; cho cha mẹ sinh con một bề gái khi hết tuổi lao động nhưng không có lương hưu.

                                                                                            (Theo SGGP)

Các tin khác

Tối 24/3, Bộ Giáo dục -Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố hướng dẫn thực hiện quy chế trong tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

YBĐT - Giải bóng đá nhi đồng Cúp Phát thanh -Truyền hình tỉnh Yên Bái lần thứ XIV diễn ra từ ngày 24 đến ngày 27/3 với sự tham gia của 10 đội bóng đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

YBĐT - Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016), sáng 24/3, Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái đã tổ chức tuyên dương 26 gương mặt thanh niên tiên tiến năm 2016.

Từ kinh tế trang trại tổng hợp, nhiều đoàn viên đã làm được nhà xây kiên cố, khang trang.

YBĐT - Các mô hình trang trại trẻ tại Yên Bái đã tạo việc làm cho 590 thanh niên có việc làm ổn định và trên 1.000 thanh niên lao động thời vụ, với thu nhập ổn định 2 - 3 triệu đồng/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục