Văn Chấn đẩy mạnh Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/3/2016 | 10:07:33 AM

YBĐT - Thời gian qua, Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở huyện Văn Chấn được đẩy mạnh, duy trì và hoạt động có hiệu quả.

Công an huyện Văn Chấn phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Suối Giàng.
Công an huyện Văn Chấn phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Suối Giàng.

Công tác xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)” luôn được xác định là công tác trọng tâm trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), năm 2015, Công an huyện Văn Chấn đã tham mưu với UBND huyện mở Hội nghị tổng kết Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015; xây dựng kế hoạch phát động phong trào tập trung tại 10 xã, thị trấn và 3 cơ quan, doanh nghiệp.

Căn cứ vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT và tình hình thực tế tại địa phương, Công an huyện đã thành lập 2 tổ công tác tăng cường cơ sở xuống hai địa bàn xã phức tạp về ANTT để phát động tập trung trong thời gian 4 tháng, đó là thị trấn Nông trường Liên Sơn và xã Bình Thuận, mỗi địa phương một tổ công tác, tập trung nắm tình hình những vấn đề nổi lên như: lấn chiếm sử dụng đất nông nghiệp trái phép, tệ nạn xã hội, khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, vi phạm hành lang giao thông...

Cùng với đó là tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp trong lĩnh vực dân tộc, tôn giáo ở xã Cát Thịnh và giải quyết ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội tại xã Chấn Thịnh... Tại các xã và thị trấn còn lại, huyện tiến hành triển khai phát động phong trào thường xuyên.

Theo thống kê, lực lượng công an đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tổ chức 375 buổi họp, thu hút gần 60 nghìn lượt người tham gia, học tập, ký cam kết thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước, quy chế giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân tham gia tích cực đấu tranh, phòng chống tội phạm. Nhân dân đã cung cấp 910 nguồn tin về ANTT; trong đó, có 458 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, giải quyết 137 vụ việc, 246 lượt người vi phạm pháp luật.

Đánh giá đúng vị trí, vai trò của các tổ an ninh xung kích, tổ tự quản, tổ hòa giải... trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, lực lượng công an đã phối hợp với cấp ủy và ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị duy trì, củng cố 208 tổ an ninh xung kích với 911 thành viên, 69 tổ tự quản về ANTT với 395 thành viên, 144 tổ an ninh nhân dân với 719 thành viên, 367 tổ hòa giải cơ sở 217 thành viên.

Thành viên các tổ đều là những người có trách nhiệm, có uy tín trong cộng đồng, được hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng giải quyết vụ việc nên đã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện và xử lý rất tốt những vụ việc phát sinh ở cơ sở, nhất là những xích mích nhỏ trong nội bộ nhân dân.

Bên cạnh việc xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, huyện đặc biệt quan tâm đến việc củng cố, xây dựng lực lượng công an xã, thị trấn. Năm 2015, huyện đã thay thế 23 đồng chí (3 trưởng công an, 2 phó công an xã và 18 công an viên) với lý do chuyển công tác, sức khỏe yếu, năng lực hạn chế; thực hiện tập huấn nghiệp vụ cho 221 đồng chí và tập huấn về sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ cho 5 đồng chí thuộc các xã trọng điểm.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, chỉ huy Công an huyện thường xuyên tổ chức cho lực lượng công an các xã, thị trấn học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước, chế độ công tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng nòng cốt trong Phòng trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở cơ sở, góp phần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác bảo đảm ANTT.

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ ANTT của lực lượng công an xã, giai đoạn 2013 - 2020”, Công an huyện đã tăng cường kiểm tra toàn diện các mặt công tác của lực lượng công an xã, thị trấn, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, khuyết điểm, chống tư tưởng trung bình chủ nghĩa, làm việc cầm chừng, ngại khó, bảo thủ, né tránh hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.

Từ đó, lực lượng công an xã, thị trấn đã nâng cao được tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”.

Đồng chí Hồ Đức Hợp - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn đánh giá: “Thời gian qua, Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở huyện Văn Chấn được đẩy mạnh, duy trì và hoạt động có hiệu quả. Dưới sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và việc tham mưu tích cực của lực lượng công an nên phong trào ngày càng được xây dựng và củng cố vững mạnh; các hoạt động đi vào nề nếp, ý thức giác ngộ của quần chúng nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ ANTT có nhiều chuyển biến. Đảng bộ, chính quyền, người dân, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên coi công tác bảo đảm ANTT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vấn đề ANTT là yếu tố tiên quyết, là tiền đề để phát triển kinh tế, xã hội”.

Lê Phiên

Các tin khác
Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại sân bay.

Hiện nay, công tác phòng chống dịch do virus Zika được Bộ Y tế duy trì ở cấp độ 2 (coi như đã có ca bệnh) trên toàn quốc.

Kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng kinh doanh ở Châu Đốc.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, trong quý 1/2016, Cục đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 20 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là gần 500 triệu đồng.

Qua các phong trào thi đua, Trạm Tấu thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong ảnh: Khai giảng lớp nghề trồng ngô tại thôn Tà Đằng, xã Tà Si Láng.

YBĐT - Do có sự chỉ đạo sát sao nên từng đơn vị, từng khối thi đua của Trạm Tấu đã thu được kết quả tích cực từ các phong trào thi đua yêu nước.

Cô giáo Hoàng Thị Phương đang ôn luyện cho các em lớp 12A.

YBĐT - Dù còn gần 3 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, nhưng không khí ôn luyện của học sinh lớp 12 huyện Trạm Tấu đã rất khẩn trương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục