Nghĩa Lộ nỗ lực phòng chống bệnh sốt rét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/4/2016 | 9:58:34 AM

YBĐT - Hưởng ứng Ngày thế giới Phòng chống sốt rét năm nay (25/4/2016) với chủ đề "Đầu tư cho tương lai, đánh bại sốt rét", thị xã Nghĩa Lộ đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống sốt rét.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nghĩa Lợi tư vấn phòng chống sốt rét cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Nghĩa Lợi tư vấn phòng chống sốt rét cho người dân.

Buổi truyền thông, hướng dẫn, nhắc nhở mọi người hãy quan tâm hơn nữa tới việc phòng, chống bệnh sốt rét, đặc biệt là hướng dẫn các cách phòng, chống bệnh sốt rét trong cộng đồng được Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Trạm Y tế xã Nghĩa Lợi tổ chức tại Trạm Y tế xã đã thu hút rất đông người dân tham gia.

Trong số đó, phần đa là những hộ có trẻ nhỏ và người già, bởi với họ, được tham gia những buổi truyền thông như thế này, không những được nâng cao hiểu biết về phòng, chống bệnh sốt rét, mà còn giúp cá nhân từng hộ biết cách chăm sóc cho các thành viên dễ bị đau ốm trong gia đình đúng phương pháp, đảm bảo sức khỏe để phát triển kinh tế.

Ông Hoàng Thanh Xạ, thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi bày tỏ: "Qua được nghe tuyên truyền, tôi thấy rất ý nghĩa, vì nó giúp tôi không những nắm được cánh phòng, tránh mà còn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe cho gia đình mình".

Là địa phương còn nhiều khó khăn của thị xã Nghĩa Lộ, những năm qua, thực hiện mục tiêu "Toàn dân tích cực tham gia phòng, chống sốt rét", ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con về phòng chống bệnh sốt rét thông qua các buổi nói chuyện, treo băng zôn khẩu hiệu, trên hệ thống loa truyền thanh xã... xã Nghĩa Lợi còn phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tăng cường giám sát, lấy mẫu máu cho những người có nguy cơ cao bị sốt rét.

Đồng thời, tẩm màm, võng, phun thuốc, uống thuốc dự phòng miễn phí cho các đối tượng có nguy cơ bị sốt rét tại 10/10 thôn và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2015, xã đã tẩm miễn phí hơn 300 chiếc màn bằng hóa chất phòng chống muỗi cho hơn 200 hộ; tiếp nhận và cấp phát hơn 100 liều thuốc phòng sốt rét cho người dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ, nhờ những giải pháp triển khai đồng bộ, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, những năm gần đây, bệnh sốt rét tại thị xã Nghĩa Lộ có xu hướng giảm và không có nhiều diễn biến phức tạp. Riêng năm 2015, thị xã chỉ có 10 người bị bệnh sốt rét; tổ chức cấp 1.200 chiếc màn tẩm thuốc chống sốt rét cho 1.200 hộ; làm tets nhanh chẩn đoán sốt rét cho hơn 1 trăm người.

Đặc biệt, ký sinh trùng sốt rét rất dễ quay trở lại và có thể kháng thuốc muỗi và kháng hóa chất nên bác sỹ Nguyễn Thị Lý - Phó giám đốc Trung tâm Y tế thị xã cho biết: với thông điệp "Đầu tư cho tương lai, đánh bại sốt rét", Ngày thế giới Phòng chống sốt rét 25/4 năm nay, ngoài các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày thế giới Phòng chống sốt rét như: đẩy mạnh xây dựng các tin, bài truyền thông phòng, chống rét trên hệ thống loa truyền thanh thị xã, truyền thanh các xã, phường, thị xã Nghĩa Lộ cũng chỉ đạo UBND 7/7 xã, phường tổ chức treo băng zôn tại trạm y tế và các điểm đông dân cư với chủ đề của năm nay. Đặc biệt, thị xã Nghĩa Lộ còn đẩy mạnh giám sát, lấy lam máu cho đối tượng nguy cơ cao trong tháng 4/2016.

Với những nỗ lực trên, chắc chắn bệnh sốt rét không còn là một gánh nặng ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế, xã hội của người dân trên địa thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và cho cả cộng đồng thế giới nói chung.

Thùy Hương - Khánh Linh

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2 bên phải) trao đổi kinh nghiệm tổ chức đại hội với cán bộ Hội Phụ nữ xã Đại Phác, huyện Văn Yên.

YBĐT - Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tích cực chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đại hội (ĐH) điểm phụ nữ cấp cơ sở, tiến tới ĐH phụ nữ toàn tỉnh vào quý IV/2016. Do có sự chỉ đạo chặt chẽ, rút kinh nghiệm kịp thời sau các ĐH điểm nên ĐH đại biểu phụ nữ cấp xã đã thành công tốt đẹp.

Thí sinh nộp hồ sơ vào trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Năm nay, thực hiện quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), các trường đại học đồng loạt giảm chỉ tiêu tuyển sinh bậc cao đẳng, từ 30% đến 50% so với năm 2015.

Ông Trần Văn Nghĩa - Cục phó Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT.

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT), đề thi THPT quốc gia năm nay gồm 60% kiến thức cơ bản và 40% nâng cao, về cơ bản giữ ổn định như kỳ thi năm 2015.

Đại hội Hội LHPN xã Tân Hợp lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

YBĐT - Đến ngày 7/4, huyện Văn Yên có 21/27 xã, thị trấn tổ chức thành công đại hội phụ nữ cấp cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục