Địa chỉ tin cậy của chị em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/4/2016 | 3:30:29 PM

YBĐT - Dự án “Mô hình nhượng quyền xã hội (tình chị em) là mô hình mới sử dụng các nguyên tắc nhượng quyền thương mại để tạo ra các lợi ích xã hội tốt đẹp cho cộng đồng. Từ tháng 4/2016, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) phối hợp mở chuyên mục Dự án “Mô hình nhượng quyền xã hội (tình chị em) 2016” trên Báo Yên Bái. Rất mong được sự quan tâm đón đọc và góp ý của đông đảo bạn đọc.

Phòng thương hiệu (tình chị em) ở trạm y tế các xã, phường thụ hưởng Dự án luôn thu hút đông đảo chị em đến nghe tư vấn.
Phòng thương hiệu (tình chị em) ở trạm y tế các xã, phường thụ hưởng Dự án luôn thu hút đông đảo chị em đến nghe tư vấn.

Đến thăm phòng thương hiệu “Tình chị em” tại Trạm Y tế xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên mới thấy hiệu quả mà mô hình này rất thiết thực với phụ nữ trong xã. Trong căn phòng sơn màu xanh nước biển, mọi đồ đạc được bài trí ngăn nắp, kín đáo tạo nên một không gian rất riêng tư cho chị em nhưng lại đầy thân thiện. Chị cán bộ y tế và cũng là nhân viên tư vấn rất nhiệt tình, niềm nở đón tiếp chị em, cùng chia sẻ những câu chuyện thường ngày được chị em phụ nữ xem là tế nhị, khó nói.

Chị Lê Thị Hà, thôn 12 tâm sự: “Trước đây, tôi rất ngại khi nhắc đến việc đi khám bệnh của phụ nữ hoặc đi nghe tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS). Từ hôm có Phòng thương hiệu “tình chị em” đặt  tại Trạm, nghe cộng tác viên dân số tuyên truyền, vận động, tôi và nhiều chị em khác trong thôn đã đến tìm hiểu. Chúng tôi đều thấy cán bộ y tế của Trạm tư vấn, chăm sóc rất nhiệt tình, thân thiện, biết cách gợi mở để chúng tôi tâm sự về những chuyện vốn khó nói với người khác. Từ những câu chuyện với người tư vấn, tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về CSSKSS”.

Chung tâm sự như chị Hà, chị Mai Thị Tuyết ở thôn 9 chia sẻ: “Việc lựa chọn và sử dụng biện pháp tránh thai như thế nào cho hiệu quả, luôn là điều khiến tôi băn khoăn. Đến Phòng thương hiệu “tình chị em” của Trạm, tôi được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp, hiệu quả; đồng thời, cũng giúp vợ chồng tôi hòa hợp, gia đình hạnh phúc đầm ấm hơn”.

Điểm khác biệt giữa Phòng thương hiệu “tình chị em” với các dịch vụ CSSKSS kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) khác trên địa bàn là khách hàng đến tư vấn và sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Chia sẻ về điều này, bác sĩ Phạm Văn Ánh - Trưởng trạm Y tế xã Báo Đáp cho biết: “Phòng thương hiệu “tình chị em” là mô hình nhượng quyền xã hội trong khuôn khổ Dự án “Hoàn thiện và nhân rộng toàn quốc mô hình nhượng quyền xã hội dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại các cơ sở y tế nhà nước” do tổ chức Atlantic Philanthropies (AP) tài trợ với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International Việt Nam (MSIVN).

Đối tượng hướng đến là phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 và Phòng thương hiệu “tình chị em” cung cấp các biện pháp tránh thai hiện đại, khám và điều trị viêm nhiễm đường sinh sản, tầm soát sớm ung thư cổ tử cung, hướng dẫn chị em tự khám vú để phát hiện bất thường cần can thiệp sớm, chăm sóc thai nghén, chăm sóc sau sinh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên... Đồng thời, người tư vấn, vận động chị em đến phòng tư vấn “tình chị em” để đặt vòng tránh thai và người thực hiện kỹ thuật cũng được nhận hỗ trợ từ Dự án”.

Cùng với Trạm Y tế xã Báo Đáp, Dự án “Hoàn thiện và nhân rộng toàn quốc mô hình nhượng quyền xã hội dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ còn được triển khai tại 29 trạm y tế khác trên địa bàn 4 huyện: Trấn Yên, Yên Bình, Trạm Tấu và thành phố Yên Bái với mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ trạm y tế xã, phường, thị trấn, cung cấp các dịch vụ KHHGĐ và CSSKSS chất lượng tới cộng đồng.

Theo bác sĩ Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế: “Dự án này được triển khai ở tỉnh Yên Bái từ năm 2013 và kéo dài đến hết năm 2016. Các hoạt động chính của Dự án gồm: tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cơ sở; đầu tư cải thiện chất lượng dịch vụ cả về kỹ năng chuyên môn lẫn kiến thức liên quan đến chất lượng chăm sóc khách hàng; hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế cho CSSKSS/KHHGĐ; quảng bá và tiếp thị xã hội các dịch vụ y tế được cung cấp tại trạm y tế...

Đến thời điểm này, các phòng thương hiệu “tình chị em” tư vấn, cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ tại 30 trạm y tế xã thụ hưởng Dự án tại các huyện: Yên Bình, Trấn Yên, Trạm Tấu và thành phố Yên Bái đã chính thức hoạt động, phục vụ nhu cầu của khách hàng”.

Có thể thấy, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Dự án, lợi ích của Phòng thương hiệu "tình chị em" đã bước đầu được khẳng định, giúp nhiều phụ nữ, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận với dịch vụ CSSKSS chất lượng cao một cách thuận tiện hơn, giảm được chi phí đi lại và các chi phí liên quan khác. Còn với cán bộ y tế cơ sở, việc tham gia Dự án giúp họ được học tập, nâng cao trình độ và thêm tự tin trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không những thế, diện mạo của các trạm y tế thụ hưởng Dự án cũng khang trang hơn nhờ những thiết bị đồng bộ, chuyên nghiệp hơn trước. Từ đó, nâng cao uy tín, cải thiện chất lượng và trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người dân trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung và CSSKSS nói riêng.  

Bích Thúy (Trung tâm TT-GDSK tỉnh)

Các tin khác

YBĐT - Triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, các địa phương đã tập trung cao độ cho công tác này.

YBĐT - Vừa qua, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Yên Bình và Trạm Y tế thị trấn Yên Bình đã khám sàng lọc bệnh tiểu đường cho 750 người từ 30 tuổi trở lên bằng phương pháp thử đường huyết nhanh lúc đói.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 8/4, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo tiêu chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2011-2015.

Cán bộ Trạm Y tế xã Nghĩa Lợi tư vấn phòng chống sốt rét cho người dân.

YBĐT - Hưởng ứng Ngày thế giới Phòng chống sốt rét năm nay (25/4/2016) với chủ đề "Đầu tư cho tương lai, đánh bại sốt rét", thị xã Nghĩa Lộ đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống sốt rét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục