Phát hiện hóa chất dùng để nhuộm ruốc ở Phú Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 8:30:40 AM

Trong ba bột màu ngư dân Phú Yên thường dùng để nhuộm ruốc được đưa xét nghiệm, một mẫu hợp chất hóa học độc hại bị cấm trong chế biến thực phẩm.

Ba mẫu bột mà ngư dân Phú Yên thường dùng nhuộm ruốc.
Ba mẫu bột mà ngư dân Phú Yên thường dùng nhuộm ruốc.

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản Phú Yên ngày 13/4 cho biết, trong 3 mẫu loại chất dùng nhuộm ruốc ở thị xã Sông Cầu đến mà đơn vị đưa đi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm, kết quả cho thấy có một mẫu hợp chất hóa học, không được dùng trong chế biến thực phẩm.

Chất được tìm thấy là bột màu đỏ cánh sen, hợp chất hóa học Rhodamine B thành phần của phẩm màu công nghiệp, không có trong danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm.

Theo Bộ Y tế, Rhodamine B gây độc cấp và mãn tính, khi bị tích tụ lâu ngày trong cơ thể, chất này sẽ gây độc cho gan, thận, hệ thần kinh và có thể gây ung thư.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản  - thủy sản Phú Yên, do không bắt được quả tang các cơ sở nhuộm ruốc bằng hóa chất nên không thể xử lý vi phạm hành chính vì không đủ cơ sở pháp lý. Do vậy, đơn vị này đưa kết quả kiểm nghiệm để cảnh báo việc tùy tiện sử dụng chất cấm trong thực phẩm.

Hồi tháng 3, ngư dân Gành Đỏ Phú Yên đang nhuộm màu cho các giỏ ruốc trên bãi biển được một số người phát hiện chụp ảnh đưa lên Facebook, đã gây bức xúc cho cộng đồng mạng xã hội. 

Đoàn kiểm tra liên ngành sau đó vào cuộc, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất ruốc trên địa bàn, lấy mẫu đi xét nghiệm.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Các sản phẩm sữa sẽ phải ghi rõ ràng, chính xác loại sữa trên bao bì chứ không được ghi chung chung như hiện nay.

Ngày 13-4, Đội Quản lý thị trường số 7 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát tội phạm về môi trường (Công an Hà Nội) và Công an huyện Thanh Trì kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, chế biến mỡ động vật do Đinh Văn Thắng làm chủ, trong khu công nghiệp Thanh Trì (xã Thanh Trì).

Tại một số nơi, nắng nóng kéo dài đến hết tuần này sau đó giảm dần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày hôm qua (12/4), nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng ở khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, một số nơi trên 37 độ như: Khe Sanh (Quảng Trị) 37,5 độ, Ayunpa (Gia Lai) 38 độ, Đồng Phú (Bình Phước) 38,5 độ, Tây Ninh 37,6 độ,...

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về việc cung cấp thông tin liên quan đến quản lý, cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol (chất tạo nạc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục