Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2016)

Nhớ lần Người lên thăm Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2016 | 10:08:49 AM

YBĐT - Kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016), nhớ về Bác, nhiều người dân Yên Bái vẫn vẹn nguyên kí ức cách đây 58 năm (năm 1958) Bác Hồ đã lên thăm Yên Bái.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Yên Bái tại Sân vận động thị xã Yên Bái ngày 25/9/1958.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Yên Bái tại Sân vận động thị xã Yên Bái ngày 25/9/1958.

Chuyến thăm này, Bác đã căn dặn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc phải đoàn kết, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm xây dựng quê hương. Và lời dạy của Người đã được lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Yên Bái khắc ghi và quyết tâm thực hiện xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển.

Chiều ngày 24/9/1958, Bác và đoàn công tác của Trung ương xuống tàu hỏa đến Yên Bái. Làm việc với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại biểu các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị của tỉnh, Bác khen ngợi những thành tích mà đồng bào các dân tộc trong tỉnh đạt được trong 4 năm khôi phục và phát triển kinh tế. Đồng thời, Người ân cần chỉ bảo, cặn kẽ nhắc nhở Đảng bộ và chính quyền phải chăm lo đời sống của đồng bào từ việc to, việc nhỏ, làm sao đời sống được cải thiện, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, các cháu được học hành...

Sáng ngày 25/9/1958, dự mít tinh và nói chuyện với cán bộ, nhân dân Yên Bái tại Sân vận động thị xã, Bác chỉ ra những nhiệm vụ trước mắt mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc phải làm. Trước hết, Bác nói đến vấn đe đoàn kết dân tộc: “…Trước kia bọn thực dân phong kiến chia rẽ chúng ta, chia rẽ các dân tộc, xúi giục dân tộc này hiềm khích oán ghét dân tộc khác để chúng áp bức, bóc lột chúng ta. Nay chúng ta phải đoàn kết chặt chẽ”…

Rồi Bác nói đến việc tăng gia sản xuất phải làm thế nào để đời sống nhân dân được sung sướng hơn, được ăn no, mặc ấm. Bác khẳng định, để làm được điều đó thì: “Phải tăng gia sản xuất!… đồng bào phải cố gắng làm ăn, định canh…”. Bác nhấn mạnh: “Muốn tăng gia sản xuất thì phải có tổ chức, phải có tổ đổi công….".

Vấn đề thứ ba, Bác đề cập đến trong bài nói chuyện là phải tiết kiệm và thực hiện đời sống văn hóa mới. Bác nói: “Đồng bào ta đây có nhiều điểm tốt, nhưng cũng còn có khuyết điểm cần phải sửa chữa dần dần. Hỏi có tiết kiệm không? Cũng có tiết kiệm nhưng lúc đám cưới, mời họ nội, họ ngoại chè chén linh đình, 2 bữa say sưa bằng thích. Nhưng sau đấy nhà trai, nhà gái phải bán trâu, bò, thóc, bán ruộng, đi vay nợ. Như thế là không tốt… đám ma cũng thế. Thường thì chôn cất cũng đủ, nhưng cũng cứ phải chén, thế rồi cũng bán thóc, bán trâu, bán ruộng…”.

Bài nói chuyện của Bác ngày 25/9/1958 mang ý nghĩa hết sức sâu sắc, là lời dạy bảo ân tình, ân nghĩa, ai cũng có thể hiểu được, làm được, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài, có tác động to lớn đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc tỉnh. Đó không chỉ là những chỉ thị trực tiếp cho Đảng bộ và nhân dân Yên Bái trong phát triển kinh tế - xã hội mà bài nói chuyện của Bác còn là phương pháp luận cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng học tập, noi theo. Đó thể hiện sự lô-gíc, khoa học nhưng nội dung hết sức thiết thực, gần gũi, không sáo mòn mà đi vào từng vấn đề cụ thể.

Thực hiện lời dạy của Người, trong 58 năm qua, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã đoàn kết một lòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,33%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 25,02 triệu đồng. Bộ mặt của tỉnh ngày càng thay đổi, đặc biệt là vùng cao.

Trong đó, văn hóa - xã hội được quan tâm phát triển với 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, 178 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; các cơ sở khám, chữa bệnh được quan tâm đầu tư cả về cơ sở vật chất và trang thiết bị. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 1,086%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 98,5%...

Đặc biệt, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có bước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Năm 2015, có 48% làng, bản, tổ dân phố, 72% hộ gia đình, 77% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa. Bản sắc văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc được bảo tồn và phát huy. Việc cưới, việc tang và lễ hội có sự chuyển biến tích cực. Quốc phòng - an ninh luôn được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, chất lượng hoạt động được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới; việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng thu được kết quả quan trọng, tạo ra những tiền đề cơ bản để đưa tỉnh phát triển nhanh hơn trong giai đoạn tới.

Kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Bác, nhớ lời dạy của Bác, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nguyện một lòng quyết tâm xây dựng Yên Bái thành tỉnh giàu mạnh như lời căn dặn của Người.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Cũng trong Ngày hội, Thành đoàn Yên Bái đã tặng 20 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Các hội thẩm nhân dân cùng các thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh nghiên cứu hồ sơ một số vụ án trước khi tham gia xét xử.

YBĐT - Những năm qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh luôn quan tâm đến hoạt động và chất lượng của hội thẩm nhân dân (HTND), thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ và trang bị cho HTND những tài liệu, văn bản pháp luật cần thiết để HTND tham gia hoàn thành tốt công tác xét xử.

YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề thị xã Nghĩa Lộ sáp nhập với Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ thành Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ.

Ngày 18-5, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục