Yên Bái: Hội thảo nâng cao hiệu quả phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 2:03:25 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 5/8, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng ở tỉnh Yên Bái”.

Tình trạng oan sai trong tố tụng hình sự là do thiếu sót chủ yếu của các cơ quan, người tiến hành tố tụng trong quá trình thu thập chứng cứ, tài liệu, giám định hiện trường, xét hỏi và giải quyết các vụ án chưa tập trung đánh giá sự thật khách quan, dẫn đến tình trạng trọng cung hơn trọng chứng.

Ở Yên Bái chưa để xảy ra các vụ việc oan sai nghiêm trọng nhưng các nhân tố có thể dẫn đến oan sai, vẫn còn tiềm ẩn cần có giải pháp tích cực để phòng ngừa, không để lọt kẻ phạm tội và không làm oan người vô tội.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong đánh giá thực trạng chấp hành pháp luật trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đồng thời, trao đổi về hệ thống hóa các quan điểm của Đảng và các quy định của Hiến pháp, pháp luật hình sự, tố tụng hình sự liên quan đến việc bảo vệ quyền con người nói chung, quyền của người bị tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo khi tham gia tố tụng.

Một số ý kiến đề xuất các giải pháp phòng, chống sai phạm trong hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ, giám định tư pháp; phòng chống mớm  cung, bức cung, nhục hình trong hoạt động  xét hỏi, giam giữ.

Các giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa xét xử của thẩm phán, luật sư, trợ giúp viên pháp lý; vai trò của Viện Kiểm sát, của MTTQ và các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát đối với việc thi hành pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi  hành án hình sự nhằm đề cao việc chấp hành pháp  luật cũng được nêu ra tại Hội thảo.
 
Đây là nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan tố tụng; cán bộ, hội viên là điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, luật sư, trợ  giúp viên pháp lý trong việc chấp hành Hiến pháp và các quy định của pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính. Qua đó góp phần phòng chống oan, sai;  bảo đảm quyền con người, quyền công dân; quyền của người bị tạm giữ tạm giam, bị can, bị cáo và những người có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan khi tham gia tố tụng. 

Quỳnh Nga

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam, trước thềm năm học mới 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra phương hướng cho từng cấp học đồng thời nêu rõ 9 nhiệm vụ của ngành trong năm học này; trong đó có những nhiệm vụ đáng chú ý như xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam, xây dựng Luật Nhà giáo.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện quy định đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30).

Lũ quét trên suối Ngòi Đum đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai.

Theo thông tin ban đầu của Thường trực Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đến 8 giờ ngày 5/8, tại huyện này đã có 9 người bị mất tích do lũ quét cuốn trôi; trong đó, xã Cốc San (mất tích 3 người), xã Tòng Sành (mất tích 3 người và xã Phìn Ngan (mất tích 3 người). Mưa lũ tại Sa Pa cũng đã làm 1 người mất tích.

YBĐT - Nhân kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam Việt Nam, sáng 5/8, Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục