Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiệm vụ năm 2016 - 2017

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 2:27:08 PM

YBĐT - Sáng 5/8, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và một số sở, ban, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Năm học 2015 - 2016, ngành giáo dục và đào tạo đã nỗ lực thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu. Nổi bật, đã có 50/63 tỉnh, thành trong cả nước được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi (đạt tỷ lệ 79,4%). Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú, dự bị đại học dân tộc tiếp tục được củng cố về quy mô, mạng lưới. Chất lượng giáo toàn diện học sinh THCS và THPT có nhiều chuyển biến tích cực. Các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt thành tích xuất sắc.

Công tác triển khai đổi mới thi, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu đạt kết quả tốt, đã tác động tích cực đến quá trình dạy học và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã diễn ra an toàn nghiêm túc và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội.

Nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 là: rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo…

Năm học 2015 - 2016, mạng lưới trường lớp học ở tỉnh Yên Bái tiếp tục được rà soát, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tỷ lệ huy động học sinh ở các cấp học đảm bảo yêu cầu của công tác phổ cập giáo dục; tỷ lệ học sinh hoàn thành khóa học được duy trì ổn định ở các cấp học.

Đến nay, tỉnh Yên Bái có 178//180 xã, phường và 9 đơn vị cấp huyện được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 100% đơn vị duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; chất lượng giáo dục đã có những chuyển biến tích cực, một số chỉ số về phát triển giáo dục tiếp tục được nâng lên mức khá so với khu vực và mức độ trung bình so với quốc gia.

Công tác phát triển giáo dục ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và phục vụ bán trú ở các trường phổ thông dân tộc bán trú được tăng cường. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận nỗ lực toàn ngành trong thời gian qua và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh, giáo dục là quốc sách hàng đầu nên cần tập trung cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục; cùng với việc truyền thụ kiến thức là giáo dục nhân cách, lối sống; đổi mới cách giảng dạy tạo tư duy cho học sinh; đặc biệt quan tâm đến các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học…

Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái, đến nay Yên Bái mới có 10/152 xã đạt tiêu chí về môi trường. Nguyên nhân là do cơ sở hạ tầng nông thôn còn nhiều bất cập, hệ thống xử lý chất thải chưa được xây dựng đúng quy trình và nhiều địa phương chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tiêu chí này.

YBĐT - Sáng 5/8, Hội Luật gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống oan, sai trong hoạt động tố tụng ở tỉnh Yên Bái”.

Ảnh minh họa.

Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam, trước thềm năm học mới 2016-2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra phương hướng cho từng cấp học đồng thời nêu rõ 9 nhiệm vụ của ngành trong năm học này; trong đó có những nhiệm vụ đáng chú ý như xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai ở Việt Nam, xây dựng Luật Nhà giáo.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết trong năm học tới sẽ sửa đổi bổ sung một số điều thực hiện quy định đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục