Công đoàn giáo dục Yên Bái: Khẳng định vai trò trong mỗi đơn vị

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2016 | 1:19:12 PM

YBĐT - Các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nhà giáo, người lao động khó khăn luôn được coi trọng và được tổ chức rất đa dạng, hiệu quả như cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện tốt công tác thăm hỏi giúp đỡ NGNLĐ bị ốm đau, hoạn nạn, có thân nhân qua đời với tổng số tiền trên 700 triệu đồng/năm.

Năm học 2015 - 2016, Công đoàn ngành giáo dục Yên Bái hỗ trợ các đơn vị sửa chữa nhà ở, mua sắm đồ dùng cho học sinh bán trú thuộc các đơn vị vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn với số tiền trên 400 triệu đồng.  Trong ảnh: Cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Pá Hu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Ba)
Năm học 2015 - 2016, Công đoàn ngành giáo dục Yên Bái hỗ trợ các đơn vị sửa chữa nhà ở, mua sắm đồ dùng cho học sinh bán trú thuộc các đơn vị vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn với số tiền trên 400 triệu đồng. Trong ảnh: Cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Pá Hu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thanh Ba)

Công đoàn giáo dục (CĐGD) tỉnh Yên Bái hiện có 10 công đoàn cấp trên cơ sở (1 CĐGD tỉnh, 9 CĐGD huyện, thị xã, thành phố). Có 571 công đoàn cơ sở với tổng số 14.190 đoàn viên.

Thời gian qua, (CĐGD) các cấp đã có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn để chỉ đạo, tổ chức triển khai hoạt động công đoàn, góp phần động viên đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động (NGNLĐ) trong toàn ngành nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Ngay từ đầu năm học, CĐGD tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo tập trung rà soát, phát hiện những bất cập phát sinh trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách liên quan đến đội ngũ NGNLĐ, đặc biệt là NGNLĐ đang công tác tại các vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, giáo viên trẻ, cán bộ hành chính, phục vụ; rà soát các chế độ, chính sách liên quan đến đời sống, việc làm của NGNLĐ, liên quan đến việc sáp nhập đơn vị, các điểm trường, nắm bắt tình hình, tư tưởng, đời sống, lao động, việc làm của NGNLĐ...

Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn đề xuất giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện đặc thù cùng chính quyền, chuyên môn tháo gỡ, tạo tâm lý ổn định, yên tâm cho NGNLĐ.

Các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ NGNLĐ khó khăn luôn được coi trọng và được tổ chức rất đa dạng, hiệu quả như cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện tốt công tác thăm hỏi giúp đỡ NGNLĐ bị ốm đau, hoạn nạn, có thân nhân qua đời với tổng số tiền trên 700 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, CĐGD các cấp đã có những hình thức sáng tạo trong việc hỗ trợ NGNLĐ, học sinh đã đem lại hiệu quả tốt như: thực hiện các chương trình “trường giúp trường”, “đồng nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ nhau”...

Các cấp CĐGD còn chủ động kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ giáo dục với số tiền trên 3 tỷ đồng, xây dựng 2 nhà công vụ cho giáo viên và nhiều quần áo, sách vở, thuốc men, đồ dùng sinh hoạt khác. CĐGD các cấp đã tích cực vận động ủng hộ tại chỗ với số tiền hơn 4 tỷ đồng và thông qua các cơ chế, chính sách đã tạo điều kiện cho NGNLĐ vay vốn từ Quỹ Tấm lòng vàng của Liên đoàn Lao động tỉnh để phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập.

Tiêu biểu trong hoạt động này là CĐGD các huyện: Trấn Yên, Văn Yên… Mặt khác, việc quan tâm và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NGNLĐ được các cấp CĐGD triển khai thực hiện hiệu quả, tích cực tổ chức và chủ động tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại địa phương nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NGNLĐ, khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn. Như CĐGD thành phố Yên Bái, các huyện: Mù Cang Chải, Yên Bình, Lục Yên, các trường: THPT Lý Thường Kiệt, THPT Hoàng Quốc Việt, THPT Văn Chấn…

Bên cạnh chú trọng công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho NGNLĐ, các cấp CĐGD còn tích cực tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; chỉ đạo công đoàn các đơn vị, trường học chủ động tham gia quản lý, cùng với chuyên môn xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, những chủ trương đổi mới của ngành; giám sát việc thực hiện kế hoạch, đôn đốc nhằm hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ của đơn vị, trường học; phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động, tham gia xây dựng các quy định, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ; làm tốt chức năng giám sát việc thực hiện pháp luật, các chế độ chính sách liên quan đến NGNLĐ như: hợp đồng lao động, sắp xếp bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, nhà giáo, khen thưởng, kỷ luật...

Bên cạnh đó, CĐGD các cấp luôn đồng hành cùng với chuyên môn trong triển khai các hoạt động giáo dục, đào tạo của đơn vị, địa phương; phối hợp, tham gia tổ chức các cuộc thi, hội thi, Hội khỏe Phù Đổng, liên hoan tiếng hát giáo viên…; đề xuất, triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, động viên, khích lệ, hỗ trợ giúp đỡ các em học sinh, sinh viên tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp; tuyên dương khen thưởng giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích cao trong giảng dạy và học tập…

Việc tổ chức nhiều hoạt động nổi bật với sự quan tâm, đầu tư các điều kiện, đổi mới phương thức của các đơn vị đã thu hút đông đảo NGNLĐ tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các đơn vị, trường học, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm học, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Thời gian tới, các cấp CĐGD Yên Bái tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ NGNLĐ. Trong đó, đặc biệt quan tâm thực hiện chế độ chính sách, những chế độ ưu tiên, ưu đãi đặc thù ngành nghề, địa phương, vùng miền; phối hợp, nghiên cứu, đề xuất về chế độ chính sách đối với NGNLĐ; có giải pháp mở rộng nguồn thu hợp pháp để nâng cao phúc lợi cho người lao động, phát hiện những vướng mắc, bất cập để kịp thời có ý kiến với chuyên môn và cấp có thẩm quyền giải quyết hoặc vận dụng theo hướng có lợi cho người lao động; phối hợp cùng chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trường học; quan tâm, tạo điều kiện để NGNLĐ trong ngành học tập, nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Khánh Linh

Các tin khác
Cán bộ dân số xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) tuyên truyền về thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

YBĐT - Các chỉ tiêu về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn thị xã 9 tháng qua đạt 90% kế hoạch năm.

Lãnh đạo BHXH tỉnh đối thoại trực tuyến với nhân dân

YBĐT - Sáng 12/10, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới trong triển khai chính sách bảo hiểm xã hội năm 2016”.

Gia đình chị Hoàng Thị Thủy ở thôn Đồng Cát, xã Kiên Thành có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ cây tre măng Bát độ.

YBĐT - Toàn xã đã có 31 mô hình hộ hội viên phụ nữ có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm.

Công an xã An Phú, huyện Lục Yên triển khai nhiệm vụ tuyên truyền toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ảnh MQ

YBDDT - 9 tháng của năm 2016, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức trên 650 buổi học tập, tuyên truyền xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với trên 72.200 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội quy về bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục