Mù Cang Chải nâng cao chất lượng dân quân, tự vệ

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2016 | 2:15:56 PM

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Mù Cang Chải có gần 200 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ.

Lực lượng dân quân Mù Cang Chải giúp nhân dân mở đường liên bản.
Lực lượng dân quân Mù Cang Chải giúp nhân dân mở đường liên bản.

Thượng tá Nguyễn Huy Chiến - Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), Đảng ủy Quân sự huyện đã chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu giúp Huyện ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác phát triển Đảng trong lực lượng thường trực, DQTV, dự bị động viên. Từ đó, tổ chức tốt các lớp tập huấn công tác Đảng, công tác chính trị cho các đồng chí bí thư đảng ủy xã kiêm chính trị viên ban CHQS xã, đồng chí bí thư đoàn thanh niên xã kiêm chính trị viên, phó ban CHQS xã”...

Đảng ủy Quân sự huyện đã tham mưu giúp Huyện ủy đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, trên cơ sở đó, phối hợp cùng với Ban Tổ chức Huyện ủy, đảng ủy các xã, chỉ đạo các chi bộ cơ sở quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng. Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV những năm qua ở Mù Cang Chải luôn đạt kết quả tốt.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, trước khi tuyển chọn thanh niên vào DQTV, các xã quan tâm đến chất lượng đầu vào, nhất là chú trọng việc nhận thức chính trị, tư tưởng, trình độ học vấn.

Bên cạnh đó, ban CHQS các xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thiết thực, như: giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; huấn luyện diễn tập sẵn sàng chiến đấu; huy động lực lượng để thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra ở địa bàn... nhằm tạo điều kiện để lực lượng DQTV phấn đấu, rèn luyện, thử thách.

Qua các hoạt động thực tiễn thực hiện các phong trào, những chiến sỹ DQTV nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được cấp ủy Đảng quan tâm chăm lo, bồi dưỡng để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Ngoài ra, Đảng ủy, Ban CHQS huyện còn chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo các xã, các cơ quan, các doanh nghiệp rà soát nắm chắc số lượng, chất lượng của lực lượng DQTV.

Qua đó, đề ra các biện pháp củng cố, bổ sung, hướng dẫn ban CHQS các xã, các cơ quan, các doanh nghiệp chủ động làm tốt công tác lựa chọn để kết nạp công dân vào lực lượng DQTV. Đến nay, lực lượng DQTV đạt 17% so với số dân toàn huyện; 100% các đơn vị hành chính và các doanh nghiệp có vốn của Nhà nước có lực lượng tự vệ cơ quan...

Bên cạnh đó, công tác phát triển lực lượng cán bộ chủ chốt, kế cận trong lực lượng DQTV cũng được làm rất tốt, bài bản. Nhờ đó, 5 năm gần đây, đã đào tạo hàng trăm sỹ quan dự bị, xếp đủ theo biên chế đơn vị dự bị động viên và có hàng chục đồng chí thuộc đối tượng nguồn dự trữ…

Lực lượng DQTV của huyện luôn xung kích trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị ở cơ sở, tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn xảy ra ở địa bàn...

Từ đó, các xã, các cơ quan, đơn vị đã chủ động cử đi học các lớp bồi dưỡng phát triển đảng viên tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đối với những thanh niên ưu tú, những chiến sỹ DQTV hoạt động tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp.

Đến nay, toàn huyện có gần 200 đảng viên trong lực lượng DQTV. Đây là một yếu tố quan trọng giúp công tác xây dựng, phát triển lực lượng DQTV ở huyện Mù Cang Chải ngày càng nâng cao chất lượng…

Nhiều năm trở lại đây, qua các đợt kiểm tra thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh, huyện Mù Cang Chải được đánh giá cao trong việc phát triển đảng viên trong lực lượng DQTV, dự bị động viên.

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên nên chất lượng lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ quân sự và đảng viên được nâng cao một bước cả về phẩm chất đạo đức, chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Đây chính là cơ sở, tiền đề để huyện tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm "vững mạnh, rộng khắp", góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Thiên Cầm

Các tin khác

YBĐT - “Cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu” là phương châm sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) “Đồng cảm” thị trấn Yên Bình, nơi tập hợp chủ yếu  những người nhiễm HIV, người tiêm chích ma túy cư trú tại địa bàn.

Khoa Xét nghiệm Labo Vật lý, Hóa lý của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Trong 20 năm duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị, tỉnh Val de Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế đã giúp cho ngành y tế Yên Bái có những bước tiến đáng kể cả về chất và lượng. Qua các dự án hợp tác, người dân Yên Bái đã được thụ hưởng nhiều hơn những dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước. Công an thị xã đã điều tra làm rõ 11/18 vụ, đạt 61%; phát hiện bắt quả tang 8 vụ, 34 đối tượng về hành vi đánh bạc, xử phạt hành chính về trật tự xã hội 20 vụ, 46 đối tượng; điều tra khởi tố 14 vụ, 20 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

YBĐT - Năm 2017, huyện Văn Chấn được giao chỉ tiêu dự kiến tuyển chọn 230 công dân nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, huyện đã kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, xây dựng kế hoạch và đề ra mục tiêu 100% các xã, thị trấn đều có công dân ngập ngũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục