Yên Bái: Khuyến học góp phần xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/10/2016 | 2:17:06 PM

YBĐT - Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, chính quyền và ngành giáo dục các địa phương đã có những việc làm cụ thể, thiết thực.

Các gia đình học tập, dòng họ học tập ngoài việc đạt được các tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, còn tích cực hưởng ứng và có nhiều đóng góp xây dựng NTM.

Các gia đình học tập, dòng họ học tập ngoài việc đạt được các tiêu chí của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, còn tích cực hưởng ứng và có nhiều đóng góp xây dựng NTM. Xã Việt Thành (Trấn Yên) là địa phương sớm hoàn thành và được công nhận đạt NTM.

Trong phong trào xây dựng NTM, xã đã phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, dân chủ, công khai, minh bạch, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tích cực, chủ động triển khai thực hiện các tiêu chí. Với tiêu chí giáo dục, Hội Khuyến học xã làm nòng cốt vận động nhân dân tham gia hoàn thành các chỉ tiêu của tiêu chí giáo dục. Xã hiện có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi đạt 100%; công tác phổ cập giáo dục ở các cấp học đều đạt và từng bước nâng cao...

Không chỉ góp phần vào hoàn thành tiêu chí giáo dục trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM mà còn góp phần vào thực hiện và hoàn thành các tiêu chí khác. Ông Lường Trường Tuyên - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Việt Thành chia sẻ: “Kinh nghiệm của xã là mỗi người dân phải xác định trách nhiệm của mình trong thực hiện xây dựng NTM.

Để có được điều đó thì phải làm thay đổi tư tưởng, nhận thức tốt thì mới xây dựng được NTM. Xã xác định, Đảng lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chỉ đạo sát sao công tác khuyến học, do đó, bí thư của 16 chi bộ là chi hội trưởng khuyến học. Có như vậy, việc tổ chức tuyên truyền mới thuận lợi. Công tác khuyến học có được đẩy mạnh thì mới nâng cao nhận thức, chuyển biến về tư tưởng, dẫn đến thay đổi hành động, ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất. Xã còn xây dựng Câu lạc bộ Khuyến học phát triển kinh tế - xã hội, ban đầu có 15 thành viên”.

Cũng như Việt Thành, xã Yên Hưng (Văn Yên) cũng xác định công tác khuyến học có vai trò rất quan trọng trong xây dựng NTM, từ hoàn thành chỉ tiêu giáo dục của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM đến việc góp phần hoàn thành các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm qua, Hội Khuyến học xã đã quan tâm hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với học sinh, giáo viên các trường theo mô hình xã “5 không” (không có học sinh ở nhà không đi học vì kinh tế, gia đình ép buộc; không có học sinh chán học, bỏ học; không có học sinh mắc tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội; không có người dưới 40 tuổi mù chữ; không có trẻ em không được chăm sóc, trẻ bị suy dinh dưỡng).

Thông qua thực hiện nhiệm vụ khuyến học đã tạo động lực, động viên các thầy, cô giáo thi đua dạy thật tốt để có học sinh giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém; đồng thời, tạo điều kiện cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên học tập tốt.

Vì vậy, hàng năm, chất lượng giáo dục toàn diện nâng lên rõ rệt; tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm đạt 99%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 50% trở lên với bậc học tiểu học, 30% trở lên với bậc học trung học cơ sở. Các trường đã duy trì nhiều năm có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ngày càng tăng. Từ đó, tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM sớm hoàn thành.

Cùng với đó, Trung tâm Học tập cộng đồng xã đã mở nhiều lớp về: giáo dục chính trị, pháp luật; chuyển giao khoa học kỹ thuật; giáo dục phổ thông, học nghề; hưởng thụ văn hóa - thể dục, thể thao; quốc phòng - an ninh; phòng chống ma túy; an toàn giao thông - tai nạn thương tích; chăm sóc sức khỏe…

Ông Trần Công Lập - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Yên Hưng cho biết: “Xã hiện có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1. Hàng năm, 80 - 85% hộ gia đình cam kết gia đình học tập. Xã xây dựng mô hình góc học tập ở thôn 6 và nhân rộng ra toàn xã... Các cấp hội thường xuyên vận động nhân dân tích cực tham gia công tác khuyến học từ đóng góp ngày công, vật chất xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với đó, xây dựng cộng đồng học tập và học tập suốt đời, học tập tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm...”. Với những đóng góp của khuyến học, khuyến tài trong xây dựng NTM, tháng 12 năm 2015, Yên Hưng đã đạt xã NTM.

Công tác khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự nghiệp giáo dục mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng các phong trào thi đua khuyến học là cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc, ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng dân cư góp phần xây dựng NTM.

Yên Hưng và Việt Thành chỉ là hai trong số rất nhiều các địa phương của tỉnh mà công tác khuyến học góp phần không nhỏ vào xây dựng NTM. Kết quả hoạt động khuyến học đã mang lại hiệu quả to lớn và thiết thực cho xã hội, khơi dậy truyền thống hiếu học lâu đời của dân tộc, tạo niềm tin trong nhân dân và giúp mọi người nâng cao ý thức học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Minh Tư

Các tin khác
Lực lượng dân quân Mù Cang Chải giúp nhân dân mở đường liên bản.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện Mù Cang Chải có gần 200 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ.

YBĐT - “Cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu” là phương châm sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) “Đồng cảm” thị trấn Yên Bình, nơi tập hợp chủ yếu  những người nhiễm HIV, người tiêm chích ma túy cư trú tại địa bàn.

Khoa Xét nghiệm Labo Vật lý, Hóa lý của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Trong 20 năm duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị, tỉnh Val de Marne đã dành cho tỉnh Yên Bái nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế đã giúp cho ngành y tế Yên Bái có những bước tiến đáng kể cả về chất và lượng. Qua các dự án hợp tác, người dân Yên Bái đã được thụ hưởng nhiều hơn những dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước. Công an thị xã đã điều tra làm rõ 11/18 vụ, đạt 61%; phát hiện bắt quả tang 8 vụ, 34 đối tượng về hành vi đánh bạc, xử phạt hành chính về trật tự xã hội 20 vụ, 46 đối tượng; điều tra khởi tố 14 vụ, 20 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục