Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/11/2016 | 8:32:30 AM

YBĐT - Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2016 - 2021) vừa được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Cù Đức Đua - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NCT Việt Nam, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT Yên Bái về việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt công tác Hội nhiệm kỳ (2016 - 2021) trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam (thứ 3 trái sang) chụp ảnh chung với Đoàn đại biểu Hội NCT tỉnh Yên Bái dự Đại hội đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2016 - 2021).
Đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam (thứ 3 trái sang) chụp ảnh chung với Đoàn đại biểu Hội NCT tỉnh Yên Bái dự Đại hội đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2016 - 2021).

P.V: Là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2016 - 2021), xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong công tác Hội NCT Việt Nam 5 năm qua?

Ông Cù Đức Đua: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V Hội NCT Việt Nam đã đánh giá những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội IV (2011-2016) đó là: mặc dù có nhiều khó khăn, thử thách, song tổ chức Hội, hội viên NCT cả nước đã chung sức, chung lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, đoàn kết, phấn đấu đạt nhiều kết quả to lớn.

Những thành công và bài học kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ khẳng định phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp Đại hội IV đề ra là đúng đắn; công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện của tổ chức Hội các cấp có hiệu quả; cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội IV đề ra.

Nhiều yêu cầu, nhiệm vụ mới phát sinh đã được nghiên cứu, hướng dẫn chỉ đạo kịp thời, đạt kết quả tốt. Nổi bật là kết quả tham gia xây dựng các văn bản pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến NCT.

Ba chương trình công tác trọng tâm: xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc NCT và phát huy vai trò NCT được triển khai đồng bộ, sâu rộng ở các cấp Hội đạt nhiều kết quả thiết thực. Đặc biệt, đã tổ chức triển khai sâu rộng Chương trình “Mắt sáng cho NCT”, “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”.

Đại hội đã thông qua phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ các giải pháp nhiệm vụ nhiệm kỳ V giai đoạn 2016-2021. Đại hội đã bầu Ban chấp hành Trung ương Hội khóa V gồm 98 đồng chí bầu Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Trung ương Hội. Bầu đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2016-2021.

P.V: Năm 2016, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chỉ đạo triển khai tốt Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trong các cơ sở Hội. Xin ông  đánh giá khái quát về kết quả của Phong trào thi đua này?

Ông Cù Đức Đua: Năm 2016, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Trung ương Hội NCT Việt Nam, các cấp Hội NCT tỉnh tiếp tục phát động và đẩy mạnh Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiến kế, hiến công vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở nên đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đã tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho 100% NCT trong toàn tỉnh với số người được chúc thọ, mừng thọ là 6.830 người, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng với các nghi thức trang trọng, chu đáo.

Trong Tháng hành động vì NCT năm 2016 với chủ đề “Chung sức vì NCT cô đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp hưởng ứng, huy động được trên 600 triệu đồng, thăm hỏi gần 2.000 NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Ban đại diện hội NCT các huyện, thị, thành phố phối hợp với các trung tâm y tế tổ chức thăm khám, lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe cho 31.296 người. Công tác phát huy vai trò NCT được các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh, toàn tỉnh hiện có 4.250 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ, hòa giải, thanh tra nhân dân ở cơ sở…

NCT còn tham gia phát triển kinh tế góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; gương mẫu tuyên truyền, vận động nhân dân, con cháu gia đình giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Trong Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Hội NCT Việt Nam, Hội NCT Yên Bái đã vinh dự được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng cờ: Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”; 3 tập thể, 49 cá nhân được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen. UBND tỉnh đã tặng cờ cho Hội NCT tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Hội vững mạnh.

P.V: Trong thời gian tới, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh sẽ có những giải pháp cụ thể gì để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Hội nhiệm kỳ V (2016 -2021) trên địa bàn tỉnh, thưa ông ?

Ông Cù Đức Đua: Nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đề ra là: xây  dựng tổ chức Hội NCT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc và phát huy vai trò NCT hướng về cơ sở.

Nâng cao vị trí, vai trò hội NCT, tập hợp đoàn kết, xây dựng Hội làm nòng cốt trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết và phát huy vai trò NCT”, phấn đấu NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

Hội NCT tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ 2 chương trình công tác lớn của Hội, bằng  các giải pháp  cụ thể như: chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội V Hội NCT Việt Nam và các chủ trương về công tác Hội; tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng”; nâng cao công tác tổ chức, công tác cán bộ, phát triển hội viên; đa dạng hoá các nội dung, hình thức chăm sóc NCT, đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực hoạt động, tích cực phát triển nguồn lực của Hội; phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội V, Hội NCT Việt Nam đề ra, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Nga (thực hiện) 

Các tin khác
Giàng Thị Dở hướng dẫn các em nhỏ học bài.

YBĐT - Vừa tròn 6 tuổi, cô bé người Mông - Giàng Thị Dở ở xã Bản Mù (Trạm Tấu) đã chứng kiến bao bất hạnh ập đến với gia đình mình. Mẹ mất sớm vì bạo bệnh. Chỉ ít lâu sau, cha cũng mắc bệnh nan y. Gánh nặng 13 miệng ăn đè nặng lên vai người cha.

Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bản Hát, huyện Trạm Tấu đang dạy và học theo mô hình VNEN.

YBĐT - Yên Bái có 14 trường tiểu học và 16 trường THCS tham gia mô hình trường học mới (VNEN) – một mô hình được khẳng định là mô hình giáo dục hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của giáo dục Việt Nam nói riêng và giáo dục thế giới nói chung. Dù được đánh giá có hiệu quả khá tốt song các địa phương trong tỉnh Yên Bái cũng cùng tình trạng “nơi tiếp tục, nơi muốn dừng”…

Người Mông Bản Lềnh đã áp dụng kiến thức kỹ thuật trong chăn nuôi.

YBĐT - Thôn Bản Lềnh (Sơn Thịnh, Văn Chấn) không có trường hợp sinh con thứ 3; không có người tảo hôn hay kết hôn cận huyết thống; không còn gia đình nào để người chết quá lâu trong nhà theo tục cũ… Đó là một bước chuyển lớn về nhận thức và hành động khi công tác tư tưởng được đội ngũ cán bộ cơ sở ở đây tuyên truyền nhuần nhuyễn, thấu đáo đến từng nhà, từng người dân trong bản.

Cần người giúp việc đang trở thành nhu cầu phổ biến của nhiều gia đình.

YBĐT - Vài năm trở lại đây, đời sống của nhân dân Yên Bái ngày càng được cải thiện. Số lượng gia đình có mức thu nhập cao và ổn định ngày càng tăng, do đó nhu cầu tiếp cận và sử dụng các loại dịch vụ xã hội ngày càng phổ biến. Có người giúp việc đang trở thành nhu cầu thực tế của nhiều gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục