Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình: Không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2016 | 8:19:53 AM

YBĐT - Thực hiện phương châm “kỷ cương, trách nhiệm, chất lượng”, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Yên Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác thực hành quyền công tố trong kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.

Nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc cho cán bộ trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, hàng năm, VKSND huyện đã chú trọng thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, đạo đức nghề nghiệp; thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm, bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm”.

Trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, Viện đã tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra, tích cực đề ra yêu cầu điều tra, góp phần nâng cao chất lượng điều tra; hạn chế tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Việc đình chỉ, tạm đình chỉ vụ án, bị can của Viện đúng các quy định của pháp luật, không có vụ việc phải đình chỉ vì không phạm tội.

11 tháng của năm 2016, Viện đã kiểm sát 73 tin báo tố giác, tin báo về tội phạm (cũ 9 tin, mới 64 tin), giải quyết 55 tin; trong đó, khởi tố 17 vụ án, không khởi tố 32 vụ và xử lý khác 6 vụ, đang tiếp tục giải quyết 18 tin báo. Thực hành quyền công tố về kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, án ở VKSND, tổng số 46 vụ/120 bị can; Viện đã giải quyết 41 vụ/115 bị can; án đang giải quyết 5 vụ/5 bị can. Trong 11 tháng của năm 2016, các vụ án hình sự, không có trường hợp nào Viện làm oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Việc phê chuẩn các lệnh, quyết định được thực hiện đúng theo quy định. Để thực hiện tốt quyền công tố về kiểm sát xét xử, kiểm sát viên tham gia phiên tòa chuẩn bị kỹ luận tội, đề cương xét hỏi để tham gia xét xử, đề ra mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo; bảo vệ cáo trạng đã truy tố. Do vậy, nhiều năm qua, không có trường hợp nào Viện truy tố, tòa án tuyên không phạm tội.

Đồng chí Lê Xuân Hùng - Viện trưởng VKSND huyện Yên Bình cho biết: “Để hoàn thành tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình công tác cho cả năm, phân công nhiệm vụ cho kiểm sát viên phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của từng đồng chí. Những năm gần đây, đơn vị luôn hoàn thành chỉ tiêu về án giải quyết của cơ quan điều tra. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chủ trương “tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” và “nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”, bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm”.

Cùng với công tác kiểm sát các vụ án hình sự, công tác kiểm sát việc tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự và kiểm sát việc giải quyết các vụ việc về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính… cũng được tăng cường. Các vụ việc thi hành án phức tạp, luôn được Viện kiểm tra, đôn đốc, phối hợp giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng bức xúc, khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự, góp phần cùng các cơ quan khối nội chính của huyện trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện gia đình, nhưng ở họ có một điểm chung nhất đều là những trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố, thôn, bản giàu lòng nhiệt tình, gần gũi, gắn bó với nhân dân; luôn tìm tòi, học hỏi để đưa công tác mặt trận phát triển rộng khắp. Họ thật xứng đáng là những bông hoa nghìn việc tốt được nhân dân và các cấp mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ tin yêu.

Vườn cam của gia đình chị Đoàn Thị Hiên mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

YBĐT - Để khuyến khích chị em tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị Vũ Thị Bằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh cho biết: “Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; thực hiện Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Đặc biệt, hàng năm, Hội tổ chức các cuộc tham quan tại một số vùng chuyên canh cây ăn quả có múi trong tỉnh, trao đổi khoa học kỹ thuật với các hộ đi trước để nâng cao năng suất, chất lượng”.

Lãnh đạo Tổng Cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) trao Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân.

YBĐT - Ngày 1/12, Trại giam Hồng Ca đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho 58 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

YBĐT -Cùng với cả nước, ngày 1/12/2016, tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 6 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Dự lễ công bố có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục