Chung tay ngăn chặn bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2016 | 8:26:00 AM

YBĐT - Đối với mỗi người phụ nữ, niềm mơ ước trước khi bước vào hôn nhân là có một gia đình đầm ấm, thuận vợ thuận chồng. Tuy nhiên những điều tưởng như giản dị ấy lại không đến được đối với một số chị em.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bởi trong thực tế không ít chị em đã và đang là những nạn nhân của bạo lực gia đình (BLGĐ) cả về thể xác và tinh thần do chính những ông chồng mình từng đầu gối, tay ấp. BLGĐ thường để lại những hậu quả nghiêm trọng nhất là đối với  phụ nữ và trẻ em. Họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng để vươn lên trong cuộc sống.

Con đường gập ghềnh đưa chúng tôi đến thăm gia đình chị Chu Thị T ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái. Sinh năm 1978, lập gia đình năm 2006 những tưởng cuộc sống sẽ êm ấm, suôn sẻ và hạnh phúc mỉm cười với mình. Nhưng đó chỉ là niềm mơ ước chị chưa bao giờ chạm tới. Người chồng của chị mắc nghiện ma túy, cứ nhìn thấy vợ là lại hỏi  tiền. Nếu chị T không có tiền để đáp ứng nhu cầu của chồng liền bị chửi mắng và đánh đuổi.

Vừa phải nuôi con nhỏ, vừa phải chăm lo cho gia đình lại thường xuyên bị mắng chửi, thậm chí là đòn roi, chị T thấy đời mình thật cơ cực. Rồi dù có tần tảo làm ăn nhưng tiền làm ra đến đâu đều bị chồng lấy đi tiêu sài và thỏa mãn cơn nghiện. Cuộc sống của chị T dường như lâm vào bế tắc. Đến khi không thể chịu đựng hơn được nữa chị mới nhờ chính quyền vào can thiệp. Đến nay, tuy chồng đã bị đưa đi cai nghiện bắt buộc, không phải chịu áp lực tinh thần nhưng khi nhìn thấy cuộc sống hạnh phúc của những gia đình khác, nghĩ đến mình, đến con, chị vẫn thấy chạnh lòng.

Chị T ngậm ngùi tâm sự: “Mỗi khi tôi bị chồng đánh, thôn xóm, chi hội phụ nữ, chính quyền có khi cả công an cũng vào cuộc để can ngăn, khuyên bảo nhưng rồi khi mọi người về khỏi thì đâu lại đóng đấy. Ông ấy về nhà lúc nào cũng hỏi đến tiền, không có thì chồng tôi bắt đi vay, không vay được thì anh đánh đuổi không cho ở nhà. Hiện giờ tuy chồng tôi đã đi cai nghiện bắt buộc, chỉ có hai mẹ con ở nhà nhưng nhiều lúc nghĩ cũng thấy tủi lắm!”.

Theo đánh giá của ngành chức năng, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bạo hành gia đình do sự thiếu hiểu biết về pháp luật, bất bình đẳng giới, mâu thuẫn gia đình không được giải quyết dứt điểm. Kinh tế gia đình khó khăn và người phụ nữ thường cam chịu khi BLGĐ xảy ra, trong khi đó người đàn ông thường lạm dụng rượu, bia để rồi gây ra bạo lực.

Hoàn cảnh của chị Đỗ Thị Hồng phường Minh Tân, là một trong những trường hợp bị bạo hành trong gia đình bởi nguyên nhân như thế. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mọi lo toan trong cuộc sống đều đến tay chị. Người chồng đau bệnh triền miên, lại hay uống rượu, hai vợ chồng cũng không tìm được tiếng nói chung trong cách dạy bảo con.

Những lúc như vậy, chị thường bị chồng mắng chửi, thậm chí có lúc chị bị đánh phải nhập viện. Chị Hồng chia sẻ: “Trong khi bị chồng đánh đau, mắt sưng tím, đầu chảy máu phải đi viện cấp cứu nhưng chỉ dám nói bị ngã vì nếu không sẽ bị phạt lại mất tiền. Ấy thế nhưng hôm sau vẫn phải đi làm vì không đi làm thì không có tiền. Nhiều lúc nghĩ cơ cực nhưng vì con nên phải cố gắng thôi!”.

Trong thời gian qua, công tác phòng chống BLGĐ luôn được chính quyền các cấp từ thành phố đến cơ sở quan tâm thực hiện tốt. Đặc biệt là Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức thành lập các câu lạc bộ (CLB) như CLB Chia sẻ ở xã Tân Thịnh, CLB Phòng chống BLGĐ ở phường Nguyễn Phúc, các CLB tuyên truyền phổ biến pháp luật đều có ở các xã, phường... Qua các CLB này giúp chị em phụ nữ được tư vấn, sẻ chia những khúc mắc trong cuộc sống gia đình để mọi người cùng tìm cách tháo gỡ. Cũng từ việc tham gia sinh hoạt ở các CLB mà không ít chị em đã dám lên tiếng khi mình bị bạo hành.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống BLGĐ, phường Minh Tân đã được thành phố lựa chọn làm điểm thành lập mô hình CLB “Ngăn ngừa giảm và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Mô hình điểm được thực hiện ở khu dân cư Tân Dân 2 từ tháng 8/2012. Với nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân nâng cao trách nhiệm trong việc phòng ngừa, phát hiện những biểu hiện của BLGĐ để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Đồng thời, CLB cũng giúp cho việc nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là nam giới cùng chung tay chống lại nạn BLGĐ.

Vì bình đẳng giới và Phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2016 tại thành phố Yên Bái.

Ông Nguyễn Hữu Hoạt - tổ 8 phường Minh Tân thẳng thắn bày tỏ: “Tôi thấy rằng phải có biện pháp kiên quyết ngăn chặn tình trạng BLGĐ, vì nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần, tình cảm, kinh tế, cả tới mối đoàn kết ở khu dân cư”.

Không chỉ tuyên truyền, vận động, CLB còn xây dựng được “địa chỉ tin cậy”, “nhà tạm lánh” để tiếp nhận thông tin của người dân về các đối tượng có nguy cơ bị BLGĐ, biểu hiện của các hành vi bạo lực cũng như tổ chức các hoạt động tư vấn giúp đỡ các nạn nhân bị BLGĐ; đến các gia đình xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, bạo lực để hòa giải. Nhờ đó, những năm qua trên địa bàn khu dân cư Tân Dân 2 số vụ BLGĐ đã giảm hẳn.

Ông Nguyễn Ngọc Diện - Bí thư Chi bộ khu dân cư Tân Dân 2 khẳng định: “Khi CLB chưa thành lập các vụ việc BLGĐ vẫn thường xảy ra tại các tổ 11, 13, 19. Nhưng từ khi có CLB chị em đã được tuyên truyền và họ đã tự tin, mạnh mẽ hơn, không cho đó chỉ là việc của gia đình mình nữa, để rồi chủ động báo cáo với tổ chức để can thiệp và ngăn chặn.”

Có thể nói, công tác phòng chống BLGĐ trên địa bàn thành phố Yên Bái đã huy động được sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nhưng vẫn gặp những khó khăn nhất định. Thực tế cho thấy còn nhiều trường hợp chị em bị bạo lực nhưng không dám lên tiếng bởi tâm lý “xấu chàng hổ ai”. Vì vậy, mặc dù bị đòn roi, bạo lực ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần nhưng đa phần các chị vẫn cam chịu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho công tác phòng, chống BLGĐ gặp khó khăn.

Bà Phạm Thị Mơ - Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: “Đây là lĩnh vực mới nên nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị chưa hiểu đúng, hiểu sâu sắc về công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Hiện nay xã hội cũng như chính những người phụ nữ vẫn còn tư tưởng, định kiến cũ, chưa dám đấu tranh, vươn lên, chưa dám khẳng định mình mà phần lớn còn tư tưởng cam chịu và an phận nên công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới còn gặp khó khăn”.

Để góp phần phòng, chống BLGĐ, thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, thành phố Yên Bái đã và đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành cùng chung tay phòng, chống BLGĐ. Vận động toàn xã hội góp sức, tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả hơn chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Khuyến khích, kêu gọi mọi người cùng lên tiếng, cùng hành động để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Cùng với đó là có những hoạt động giúp đỡ, sẻ chia giúp cho những phụ nữ bị BLGĐ vươn lên trong cuộc sống.

Tiến Bình - Việt Hà (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ trước khi tham gia xét xử các vụ án hình sự.

YBĐT - Thực hiện phương châm “kỷ cương, trách nhiệm, chất lượng”, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Yên Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao công tác thực hành quyền công tố trong kiểm sát các hoạt động tư pháp, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới.

YBĐT - Mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện gia đình, nhưng ở họ có một điểm chung nhất đều là những trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố, thôn, bản giàu lòng nhiệt tình, gần gũi, gắn bó với nhân dân; luôn tìm tòi, học hỏi để đưa công tác mặt trận phát triển rộng khắp. Họ thật xứng đáng là những bông hoa nghìn việc tốt được nhân dân và các cấp mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ tin yêu.

Vườn cam của gia đình chị Đoàn Thị Hiên mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

YBĐT - Để khuyến khích chị em tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị Vũ Thị Bằng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hưng Thịnh cho biết: “Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế; thực hiện Phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”. Đặc biệt, hàng năm, Hội tổ chức các cuộc tham quan tại một số vùng chuyên canh cây ăn quả có múi trong tỉnh, trao đổi khoa học kỹ thuật với các hộ đi trước để nâng cao năng suất, chất lượng”.

Lãnh đạo Tổng Cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) trao Quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân.

YBĐT - Ngày 1/12, Trại giam Hồng Ca đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù trước thời hạn cho 58 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục