Minh Tiến nỗ lực “3 không”

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2016 | 1:50:35 PM

YBĐT - Những năm gần đây, Trạm Y tế xã Minh Tiến (Trấn Yên) đã có nhiều hoạt động tích cực, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức, nhận thức của nhân dân về HIV/AIDS, góp phần khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Xác định công tác truyền thông cung cấp kiến thức cho người dân về HIV/AIDS là nhiệm vụ trọng tâm, Trạm Y tế xã Minh Tiến đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, cung cấp kiến thức cho nhân dân về căn bệnh thế kỷ. Trạm đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong xã triển khai hoạt động phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS đến từng thôn, từng người dân. Trạm đã tổ chức các chương trình, hoạt động, thông tin giáo dục thay đổi hành vi với nhiều hình thức, nội dung phong phú như phát tờ rơi, treo pano, áp phích; thông tin trên loa, đài địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh Phong trào Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư, sử dụng nhóm tuyên truyền viên, đồng đẳng viên, cộng tác viên để tuyền thông đến từng thôn về chống kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS. Riêng năm 2016, cùng với hệ thống đồng đẳng viên, cộng tác viên, Trạm đã phát 800 bao cao su và 5.100 bơm kim tiêm miễn phí. Chương trình đã góp phần làm giảm tỷ lệ sử dụng chung bơm kim tiêm trong nhóm người nghiện chích ma túy, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và xóa đi rào cản định kiến của xã hội về căn bệnh thế kỷ.

Chị T - một đồng đẳng viên chia sẻ: “Lúc đầu khi phát hiện bản thân nhiễm bệnh tôi rất suy sụp, mặc cảm, tự ti. Tuy nhiên, khi được các cán bộ ở Trạm y tế xã tuyên truyền, vận động tôi đã dần xóa đi mặc cảm, tự tin vui sống. Từ chuyện của mình, tôi muốn giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh như mình cũng như muốn góp một phần vào công cuộc phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS. Tôi đã mạnh dạn tham gia làm đồng đẳng viên. Mình là người nhiễm H nên trong công tác tuyên truyền hay phát bơm kim tiêm và bao cao su cũng thuận lợi hơn”.

Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Minh Tiến còn có các hoạt động tuyên truyền lồng ghép, tại các thôn và trường học trên địa bàn, tổ chức các buổi hoạt động truyền thông, tọa đàm với nội dung hưởng ứng chiến dịch truyền thông phòng - chống HIV/AIDS. Các hoạt động này không chỉ đơn thuần là tuyên truyền một chiều mà còn là diễn đàn mở để mọi người dân được giải đáp thắc mắc và trao đổi thông tin với những người có kiến thức chuyên môn như cán bộ y tế, cơ quan công an... để nâng cao hiểu biết về kỹ năng sống, phòng tránh các tệ nạn xã hội và nâng cao hiểu biết pháp luật.

Đây cũng là dịp để những người có H được sẻ chia tâm tư, nguyện vọng và kêu gọi những người không may bị nhiễm H vượt qua nỗi lo sợ về bệnh tật, cùng cộng đồng chung tay đẩy lùi căn bệnh thế kỷ. Hiện nay, nhờ triển khai các biện pháp ngăn chặn căn bệnh HIV/AIDS một cách tích cực, đồng bộ, trên địa bàn xã Minh Tiến cơ bản đã khống chế được việc lây nhiễm HIV/AIDS từ nhóm hành vi nguy cơ cao ra cộng đồng.

Anh Lê Thành Vương - Trạm phó Trạm Y tế xã Minh Tiến cho biết: “Theo thống kê, tính đến nay, trên địa bàn xã số lũy tích bệnh nhân nhiễm HIV là 18. Trong đó, bệnh nhân chết do AIDS lũy tích đến nay là 7 trường hợp. Số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS hiện đang còn sống là 3 trường hợp; bệnh nhân nhiễm HIV còn sống 8 trường hợp, tất cả các bệnh nhân đều sinh sống tại địa phương và được tiếp cận với các dịch vụ y tế. Hiện, trên 90% người dân trong xã đã hiểu đúng và biết cách dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho bản thân, cộng đồng”.

Với những cố gắng trên mọi phương diện, Trạm Y tế xã Minh Tiến đã kìm chế tỷ lệ nhiễm HIV ở mức độ thấp. Phần lớn người dân đã ý thức được công tác phòng - chống HIV/AIDS không phải là trách nhiệm của riêng ngành y tế mà là trách nhiệm của cả xã hội. Thời gian tới, Trạm Y tế xã Minh Tiến tiếp tục duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền kết hợp với động viên, giúp đỡ những người nhiễm HIV, giúp họ vươn lên trong cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, từng bước thực hiện có hiệu quả mục tiêu “3 không” (không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS) trên địa bàn xã.

Lê Thương

Các tin khác
Quang cảnh Hội thảo.

YBĐT - Sáng 13/12, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Chương trình Phát triển nhân lực Việt Nam - Australia tổ chức Hội thảo giới thiệu về Học bổng Chính phủ Australia.

Lực lượng chức năng có mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Tối qua (12/12), tại Trụ sở Công an tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra vụ nổ lớn khiến nhiều người thương vong và mất tích.

Cán bộ xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên thực hiện tuyên truyền về DS/KHHGĐ tại hộ gia đình.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Thực hiện chính sách hỗ trợ công tác dân số/kế  hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2013 - 2016, một số khó khăn trong công tác dân số trên địa bàn đã dần được tháo gỡ.

YBĐT - Dự kiến 5 năm còn lại (từ năm 2016 - 2021), mỗi năm tỉnh Yên Bái sẽ phải tinh giản 769 biên chế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục