Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái đẩy mạnh công tác thu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2016 | 1:47:10 PM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái hiện đang quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại 560 đơn vị với 64.000 lao động tham gia, trong đó đồng tham gia BHXH, BHYT là 9.000 người. Năm 2016, BHXH thành phố Yên Bái được giao thu 128,227 tỷ đồng, đến nay thu được 120 tỷ đồng, đạt 93% kế hoạch giao.

Quyền lợi của người lao động được bảo đảm đầy đủ khi các đơn vị  sử dụng lao động không để nợ đọng tiền BHXH.
Quyền lợi của người lao động được bảo đảm đầy đủ khi các đơn vị sử dụng lao động không để nợ đọng tiền BHXH.

Xác định công tác thu BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị nên ngay sau khi được giao kế hoạch, BHXH thành phố Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.

Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: "Để bảo đảm tốt công tác thu theo kế hoạch của ngành và bảo đảm chế độ quyền lợi của người lao động, ngay từ đầu năm, tập thể cán bộ, công nhân viên BHXH thành phố đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp như: tăng cường công tác khai thác và mở rộng đối tượng tham gia; tiếp tục đổi mới phong cách làm việc, tác phong phục vụ".

"Tăng cường công tác quản lý, gắn quản lý với cải cách thủ tục hành chính nhằm tăng thu BHXH, BHYT một cách hiệu quả; triển khai tích cực và có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện, BHXH thành phố đã phân công cán bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... tuyên truyền Luật BHXH, BHYT; phối hợp với các cấp chính quyền, các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền chính sách BHXH cho mọi người dân đều hiểu được ý nghĩa của công tác BHXH, BHYT...". Ông Lợi nói.

Thực hiện nghiêm Luật BHXH, BHXH thành phố Yên Bái đã giao kế hoạch thu cho từng cán bộ theo tháng, quý một cách cụ thể để theo dõi, đôn đốc công việc sát sao, kịp thời. Đơn vị cũng đã tích cực đôn đốc nợ đọng, thường xuyên thông báo số tiền chậm nộp, nợ đọng đến các đơn vị, doanh nghiệp cũng như tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp tìm biện pháp, giải pháp tháo gỡ những khó khăn, giúp doanh nghiệp có thể đóng  BHXH cho người lao động đúng kỳ, đủ số.

Cùng với đó, BHXH thành phố Yên Bái còn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động. Đồng thời, đơn vị phân công cán bộ chuyên quản thu tiếp xúc trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, giải quyết những tồn tại trong công tác thu.

BHXH thành phố còn tăng cường công tác tuyên truyền tới các đơn vị sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt Luật BHXH, Luật BHYT nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác thu BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Yên Bái cũng gặp không ít khó khăn. Mặc dù quản lý gần 600 đơn vị, trong đó có 430 doanh nghiệp nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất manh mún nhiều khi mang tính thời vụ. Một số đơn vị chưa thực hiện việc nộp BHXH kịp thời theo tháng mà còn để nợ đọng đến cuối quý, cuối năm. Bên cạnh đó còn một số ít doanh nghiệp không tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động với hình thức ký hợp đồng dưới 3 tháng và còn để nợ tiền BHXH.

Ông Đinh Xuân Khoát - Giám đốc Công ty cổ phần Chè Minh Thịnh, thành phố Yên Bái cho biết: “Công ty hiện có 40 lao động tham gia BHXH, BHYT. Do sản xuất gặp khó khăn, 2 năm gần đây, Công ty chỉ sản xuất cầm chừng, gần như không hoạt động cho nên còn nợ 4 tháng tiền BHXH với số tiền 120 triệu đồng. Từ nay đến hết năm 2016, Công ty cố gắng trả hết để bảo đảm quyền lợi cho công nhân”.

Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết thêm: “Hiện nay, các đơn vị trên địa bàn còn nợ 1,2 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT. Để thu hết nợ, BHXH thành phố đề ra 3 giải pháp chính: yêu cầu cán bộ chuyên quản thường xuyên xuống đơn vị đôn đốc, đối chiếu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố đôn đốc các đơn vị”. Với những giải pháp đưa ra, hy vọng rằng BHXH thành phố sẽ hoàn thành kế hoạch được giao, góp phần bảo đảm đầy đủ chế độ cho người lao động. 

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Sáng 16/12, tại Trung tâm Văn hóa huyện Lục Yên, UBND huyện tổ chức Lễ trao tặng huân, huy chương của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào cho cán bộ, chuyên gia và thân nhân các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng các bộ tộc Lào thuộc huyện Lục Yên giai đoạn 1945 – 1975.

Ngập sâu khiến một số tuyến đường tại Quảng Ngãi bị cấm lưu thông.

Ngày 15-12, mưa lũ tiếp tục gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung. Theo Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, đợt mưa lũ từ ngày 11-12 đến nay đã làm 3 người chết, 6 người bị thương, hư hỏng 49 ngôi nhà, ngập lụt 1.029 ngôi nhà; ngập úng 1.691ha lúa, 294ha hoa màu và 355ha mía. Tại tỉnh Khánh Hòa ước thiệt hại khoảng 50,6 tỷ đồng, tỉnh Phú Yên 33,2 tỷ đồng...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2017 mà Bộ GD&ĐT vừa công bố có nhiều điểm mới như bỏ ngưỡng chất lượng đầu vào với đại học, thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng, nhiều trường... Bộ GD&ĐT để các trường chủ động hoàn toàn trong công tác tuyển sinh. Vì sao vậy?

Căn nhà xảy ra cháy.

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo sáng nay về vụ cháy nhà khiến 6 người tử vong, theo Cảnh sát PCCC TPHCM, sau khi dập tắt được đám cháy, lực lượng cứu hộ phát hiện cả 6 nạn nhân đều chết ngạt trong căn phòng ở tầng trệt. Cả 6 người đều là người trong cùng một gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục