Yên Bái phát huy vai trò người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/12/2016 | 1:47:55 PM

YBĐT - Phát huy vai trò của đội ngũ trưởng thôn, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng không chỉ góp phần đấu tranh đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội mà còn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân có sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng.
Một buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân có sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng.

Trưởng thôn, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng từ trước đến nay luôn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

Chính vì vậy, những năm qua, cùng với việc phát động tập trung Phong trào “Toàn dân bảo vệ Tổ quốc”, công tác xây dựng, vận động và phát huy vai trò của đội ngũ trưởng thôn, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng luôn được lực lượng công an các cấp chú trọng.

Trước đây, những buổi họp thôn do Ban Công an xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu tổ chức luôn gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ và đặc thù văn hóa riêng biệt của đồng bào người dân tộc. Tuy nhiên, từ khi có sự tham gia của trưởng thôn và những người có uy tín trong cộng đồng thì việc tuyên truyền đã dễ dàng hơn rất nhiều. Qua đó, người dân cũng hiểu rõ và tích cực tham gia giúp đỡ lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ông Lò Văn Sùm là một trong những người có uy tín trong cộng đồng ở thôn Hát 2, xã Hát Lừu cho biết: “Ngoài việc bản thân phải luôn gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôi còn tích cực phối hợp với lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, không vi phạm pháp luật như: không tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, phòng chống cháy nổ, bảo vệ rừng…”.

Yên Bái là một tỉnh miền núi với đông đồng bào người dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều nên thời gian qua, tội phạm thường lợi dụng để hoạt động phạm tội. Trước thực trạng đó, Công an tỉnh đã chủ động tăng cường lực lượng xuống cơ sở nắm bắt tình hình, đặc biệt là chú trọng phát huy vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng.

Từ đầu năm đến nay, thông qua việc phát huy vai trò của trưởng thôn, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng, lực lượng công an đã nhận được hàng trăm nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng điều tra, khám phá hàng chục vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Qua đó, nhanh chóng ổn định tình hình, giúp người dân yên tâm tâm lao động sản xuất.

Anh Trang A Dì ở xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải cho biết: “Trước đây, do nhận thức còn hạn chế, điều kiện kinh tế lại khó khăn nên bà con thường bị những đối tượng xấu xúi giục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Từ khi có lực lượng công an về tăng cường cơ sở, kết hợp với những người có uy tín đến tuyên truyền, vận động thì tình trạng này không còn nữa”.

Phát huy vai trò của đội ngũ trưởng thôn, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng không chỉ góp phần đấu tranh đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội mà còn phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm, có tính chất quyết định đến sự thắng lợi trong công tác đấu tranh giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đỗ Huy

Các tin khác
Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Ngày 18-12, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, Bộ Y tế đã quyết định lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ban hành trước đó.

Hỗ trợ các hộ có nhà bị nước lũ làm sập cuốn trôi tìm kiếm các tài sản còn sót lại.

Từ ngày 11/12 đến ngày 18/12, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Bình Định đã khiến 16 người chết, 2 người mất tích, 6.150 ngôi nhà bị ngập.

Cán bộ Phòng An ninh Điều tra hỏi cung đối tượng chiếm đoạt trái phép vật liệu nổ.

YBĐT - Cùng với lực lượng an ninh điều tra (ANĐT) cả nước, lực lượng ANĐT Công an tỉnh đã có sự trưởng thành và phát triển về mọi mặt, phát hiện và khám phá nhiều vụ án lớn, góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Chủ nhật (18/12), các tỉnh Bắc Bộ trời nắng ấm trong khi đó mưa ở Trung Bộ có xu hướng tăng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục