Trạm Tấu quan tâm khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2016 | 8:10:42 AM

YBĐT - Điển hình trong xây dựng kho thóc khuyên học là xã Trạm Tấu. Năm 2015 và 2016, cán bộ, nhân dân trong xã đã đóng góp vào kho thóc khuyến học trị giá 28 triệu đồng.

Hoạt động khuyến học khuyến tài đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. (Trong ảnh: Giờ lên lớp của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu).
Hoạt động khuyến học khuyến tài đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. (Trong ảnh: Giờ lên lớp của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu).

 Là huyện vùng cao với nhiều khó khăn, nhưng những năm gần đây công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) luôn được huyện Trạm Tấu quan tâm chú trọng, góp phần nâng cao dân trí, đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Về vấn đề này, đồng chí Lê Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội KH huyện cho biết: ”Để làm tốt KHKT, xây dựng XHHT, Hội KH huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các công văn chỉ đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai công tác KHKT, xây dựng XHHT. Đồng thời, Hội đã phối kết hợp chặt chẽ với ngành giáo dục huyện, các nhà trường đẩy mạnh phong trào KHKT; chỉ đạo hội KH cơ sở bám sát nội dung chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện để chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng quý, từng năm; tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở về tầm quan trọng của công tác KHKH, xây dựng XHHT.

Chung tay với ngành giáo dục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo là nội dung được Hội KH huyện Trạm Tấu đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư vận động con em đến trường; tiếp nhận trợ cấp và trao hàng trăm suất học bổng, hàng nghìn suất quà hỗ trợ của các tổ chức xã hội trong từng năm học đến đúng đối tượng thụ hưởng, một hoạt động nổi bật trong KHKT của huyện thời gian qua đó là xây dựng quỹ và kho thóc KH. Đến nay, Hội KH huyện và các xã, thị trấn, các thôn bản, khu phố đều đã thành lập được quỹ và kho thóc KH. Với sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, hàng năm quỹ và kho thóc KH đã tiếp nhận hàng trăm triệu đồng bằng cả thóc và tiền mặt. Cụ thể trong năm 2016, quỹ KH và kho thóc KH đã thu được trên 91 triệu đồng.

Điển hình trong xây dựng kho thóc KH là xã Trạm Tấu. Năm 2015 và 2016, cán bộ, nhân dân trong xã đã đóng góp vào kho thóc KH trị giá 28 triệu đồng. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu cho biết: “Kho thóc KH đã giúp hàng trăm học sinh không trong diện bán trú được ăn trưa tại trường, nhiều học sinh được trao học bổng, qua đó đã có tác dụng động viên các em đến trường, đặc biệt là giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học vào kỳ giáp hạt hay sau kỳ nghỉ tết cổ truyền.
Bên cạnh đó, để thực hiện Đề án xây dựng XHHT tại đơn vị, cộng đồng dân cư, Hội  KH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch 125 về công tác KHKT.

Đồng thời xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chỉ thị của tỉnh và của huyện về công tác xây dựng XHHT trên địa bàn Trạm Tấu giai đoạn thí điểm mô hình  năm 2014 - 2016 và giai đoạn đại trà 2016 - 2020. Qua đó, đã chỉ đạo điểm về xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập và cộng đồng học tập tại 3 đơn vị là: thị trấn Trạm Tấu, xã Trạm Tấu và Hát Lừu. Đồng thời đã động viên 10 dòng họ đăng ký dòng họ học tập; 1.500 gia đình đăng ký gia đình học tập; 15 cộng đồng đăng ký cộng đồng học tập. 

Đến nay, toàn huyện có 12 Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Mặc dù còn khó khăn, song các TTHTCĐ đã có nhiều hoạt động tốt, góp phần tạo điều kiện về cơ hội học tập cho nhân dân nhất là hội viên các hội, đoàn thể. Cụ thể, đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp học bổ túc văn hóa, triển khai các văn bản của Đảng và Nhà nước, các chuyên đề về kiến thức pháp luật, khoa học kỹ thuật, về khuyến nông, khuyến ngư, chăn nuôi, phòng chống bệnh tật, phòng chống tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS... Qua đó giúp bà con bổ sung kiến thức trong cuộc sống, nhất là việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để xóa đói, giảm nghèo.

Khuyến học khuyến tài, xây dựng XHHT đã góp phần để giáo dục vùng cao Trạm Tấu có bước nâng cao về chất và lượng; đặc biệt dân trí được nâng lên là yếu tố quyết định phục vụ đắc lực công cuộc xóa đói giảm nghèo. Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển tổ chức Hội, nâng cao chất lượng KHKT, xây dựng XHHT, Hội KH huyện Trạm Tấu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân với nhiều hình thức phong phú để nhận thức rõ về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc xây dựng  XHHT hiện nay; xác định xây dựng XHHT là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, là mục tiêu cơ bản trong chiến lược chấn hưng và phát triển giáo dục.

Trong đó, sẽ chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của hội viên và nhân dân về công tác KHKT, xây dựng XHHT. Bên cạnh đó, Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục quan tâm hơn nữa việc học tập của nhân dân, của đối tượng ngoài nhà trường, làm cho ai cũng được học tập và học tập suốt đời theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phấn đấu đưa Cuộc vận động xây dựng gia đình KH, dòng họ KH, khu dân cư KH học trở thành phong trào quần chúng rộng rãi với số gia đình hiếu học tăng 40%, số dòng họ KH tăng 30%, số hội viên KH đạt 8% dân số. 

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Nhờ vốn vay, toàn xã có 25 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó có 21 mô hình có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng và 4 mô hình cho thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên.

 

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016) và 27 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2016), Ban CHQS huyện Văn Chấn tổ chức bàn giao 3 nhà chính sách đồng đội cho các chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (ảnh).

YBĐT - Tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thị xã Nghĩa Lộ), Liên đội Trường Tiểu học Kim Đồng và các trường tiểu học và THCS: Nguyễn Quang Bích, Lý Tự Trọng, Hoàng Văn Thụ, Võ Thị Sáu trên địa bàn thị xã đã phối hợp tổ chức Lễ kết nạp đội viên mới lần I năm học 2016 – 2017 cho 155 đội viên.

Đại diện Câu lạc bộ Thiện nguyện An Phúc cùng lãnh đạo xã và huyện Trạm Tấu cắt băng khánh thành cầu Phúc An.

YBĐT - Không chỉ Câu lạc bộ Thiện nguyện An Phúc (Hà Nội), với phương châm “Mở rộng vòng tay, chia sẻ tấm lòng” sẽ có nhiều hơn sự hỗ trợ như thế cho huyện vùng cao Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục