Phát huy hiệu quả Trung tâm học tập cộng đồng ở xã Hán Đà

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2016 | 8:11:58 AM

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Tình ở thôn Tiên Phong, xã Hán Đà cho biết: “Cứ khi nào tủ sách (của Trung tâm Học tập cộng đồng) mở cửa là tôi đều đến đọc. Không chỉ giúp mình giải trí, có thêm thông tin, mà gia đình tôi nuôi lợn nên nhiều cuốn sách về kỹ thuật chăn nuôi lợn ở đây đã giúp tôi rất nhiều".

Tủ sách tại thôn Tiên Phong, xã Hán Đà thu hút đông đảo nhân dân tới tìm hiểu.
Tủ sách tại thôn Tiên Phong, xã Hán Đà thu hút đông đảo nhân dân tới tìm hiểu.

Gặp chị Nguyễn Thị Tình ở thôn Tiên Phong, xã Hán Đà, huyện Yên Bình đang ngồi đọc sách, báo bên tủ sách được Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trang bị ngay tại thôn, chị vui vẻ cho biết: “Cứ khi nào tủ sách mở cửa là tôi đều đến đọc. Không chỉ giúp mình giải trí, có thêm thông tin, mà gia đình tôi nuôi lợn nên nhiều cuốn sách về kỹ thuật chăn nuôi lợn ở đây đã giúp tôi rất nhiều để áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Thấy phương pháp chăn nuôi nào mới, hay là tôi áp dụng luôn. Nhờ đó mà đàn lợn nhà tôi lớn rất nhanh và khỏe mạnh. Rất nhiều bà con trong thôn cũng thường xuyên đến đọc, tìm hiểu các kiến thức mới để áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi”.

Trò chuyện với bà con nhân dân xã Hán Đà, ai cũng hồ hởi kể: qua hơn 13 năm đi vào hoạt động, TTHTCĐ xã Hán Đà đã hoạt động rất hiệu quả là nơi để nhân dân bổ sung thêm thông tin, kiến thức, đặc biệt phần lớn sách báo của Trung tâm trang bị là về lĩnh vực nông, lâm, nghiệp nên phục vụ tốt cho người dân trong sản xuất, kinh doanh. Không chỉ trang bị về sách báo, các hình thức học tập tại Trung tâm rất đa dạng, phong phú, thu hút, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của mọi tầng lớp.

Để cung cấp kiến thức văn hóa, tiếp cận với nguồn sách báo mới cho nhân dân, ngoài trang bị tại Trung tâm với gần 1.000 đầu sách, TTHTCĐ xã Hán Đà đã lập tủ sách và 200 đầu sách tại tất cả các thôn trên địa bàn. Với việc trang bị này đã cung cấp kiến thức văn hóa, xã hội, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Nhằm tạo sự đổi mới, đa dạng thu hút người đọc, định kỳ hàng tháng, tủ sách của các thôn tiến hành trao đổi, luân phiên đầu sách với nhau.

Bên cạnh việc cung cấp kiến thức thông qua sách, báo, TTHTCĐ xã Hán Đà còn tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng thôn và trường học. Năm 2016, Trung tâm tổ chức được 2 buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, 14 buổi tuyên truyền bảo vệ môi trường và 1 buổi tuyên truyền tại trường học về sinh đẻ có kế hoạch.

Nhờ biết chọn nội dung phù hợp với nhu cầu của nhân dân và tình hình thực tiễn địa phương, các buổi tuyên truyền luôn hấp dẫn, thu hút đông đảo nhân dân. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, góp phần giúp người lao động biết cách sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Thời gian qua, TTHTCĐ xã Hán Đà còn tổ chức được nhiều lớp tập huấn thiết thực như: kỹ thuật trồng chè, nuôi cá lồng, nuôi cá quây lưới trên hồ, chăn nuôi trâu, bò, phân bón mới cho trồng bưởi…

Trong năm 2016, Trung tâm cũng đã phối hợp mở được 5 lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi và một chuyến tham quan trồng bưởi da xanh và quýt giấy tại Hà Tây, thu hút trên 200 lượt người tham gia học tập.

Được tham gia nhiều lớp tập huấn về trồng trọt do TTHTCĐ xã phối hợp tổ chức, ông Trần Văn Đồng ở thôn Hồng Quân 1 chia sẻ: “Gia đình có 230 gốc bưởi, 120 gốc đã cho thu hoạch. Những kiến thức được học, được tập huấn về trồng và chăm sóc bưởi mà Trung tâm phối hợp tổ chức đã được gia đình áp dụng hiệu quả vào chăm sóc vườn bưởi. Nhờ đó, nhiều năm qua vườn bưởi của gia đình không bị sâu bệnh, cho năng suất cao. Bưởi ra nhiều quả, tép bưởi to, mọng nước, bán rất được giá. Nhờ đó mà kinh tế gia đình khấm khá, có tiền nuôi con ăn học, xây dựng nhà cửa khang trang”.

Ông Nguyễn Minh Chính - Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TTHTCĐ cho biết: “Cùng với việc phát huy tối đa hiệu quả hoạt động, TTHTCĐ còn góp phần để đến nay trên địa bàn xã có 100% dòng họ đạt tiêu chí Dòng họ học tập, tất cả 14 thôn đạt tiêu chí Cộng đồng học tập. Từ những kết quả đạt được trong những năm qua, TTHTCĐ xã Hán Đà được trao 1 bằng khen của UBND tỉnh, 2 bằng khen của Trung ương Hội khuyến học và 1 giải thưởng Khuyến học Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng, phát triển TTHTCĐ và công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương”.

Sự ra đời và phát triển của TTHTCĐ xã Hán Đà đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trong công tác khuyến học trên địa bàn xã. Bồi dưỡng kiến thức về mọi mặt cho nhân dân, đặc biệt là những người lao động, một lực lượng đông đảo hiện đang ở ngoài nhà trường. Hướng tới mục tiêu học tập suốt đời, cần gì học nấy, học trong làm và làm để học, qua đó, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.    

Lê Thương

Các tin khác
Hoạt động khuyến học khuyến tài đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao. (Trong ảnh: Giờ lên lớp của cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu).

YBĐT - Điển hình trong xây dựng kho thóc khuyên học là xã Trạm Tấu. Năm 2015 và 2016, cán bộ, nhân dân trong xã đã đóng góp vào kho thóc khuyến học trị giá 28 triệu đồng.

YBĐT - Nhờ vốn vay, toàn xã có 25 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, trong đó có 21 mô hình có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng và 4 mô hình cho thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên.

 

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016) và 27 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2016), Ban CHQS huyện Văn Chấn tổ chức bàn giao 3 nhà chính sách đồng đội cho các chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn (ảnh).

YBĐT - Tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thị xã Nghĩa Lộ), Liên đội Trường Tiểu học Kim Đồng và các trường tiểu học và THCS: Nguyễn Quang Bích, Lý Tự Trọng, Hoàng Văn Thụ, Võ Thị Sáu trên địa bàn thị xã đã phối hợp tổ chức Lễ kết nạp đội viên mới lần I năm học 2016 – 2017 cho 155 đội viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục