Thanh niên Báo Đáp thi đua làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/12/2016 | 1:40:58 PM

YBĐT - Để thanh niên trong xã có hướng đi phù hợp và có cơ hội phát triển các mô hình kinh tế, Đoàn xã Báo Đáp đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án.

Đến thăm mô hình kinh tế của đoàn viên Phạm Văn Năm ở Chi đoàn thôn 1, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên sẽ thấy sự năng động, dám nghĩ dám làm của anh.

Mô hình kinh tế của anh là phát triển trồng rừng, chăn nuôi lợn và làm nghề tráng bánh cuốn. Hiện nay, 2 ha rừng chủ yếu là trồng keo và quế của anh đang trên đà phát triển tốt. Mỗi năm từ tỉa cành, lá quế cũng cho thu nhập hơn 30 triệu đồng và đến kỳ thu hoạch trắng sẽ có thu nhập 80 đến 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, anh còn đầu tư nuôi 3 lứa lợn/năm, mỗi lứa hơn 10 con lợn thịt và nuôi 4 lợn nái để bán lợn giống, thu về gần 100 triệu đồng/năm. Như vậy, thu nhập từ phát triển kinh tế đa dạng của anh Năm khá ổn định với khoảng 150 triệu đồng/năm. Anh Năm luôn tâm niệm rằng: “Có sức khỏe, sức trẻ và có quyết tâm làm giàu thì việc gì cũng có thể làm được”.

Đoàn viên Đào Thị Quỳnh ở Chi đoàn thôn 12, cũng là Chi đoàn có ít đoàn viên nhất xã, với 8 đoàn viên. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn, chị Quỳnh luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào và hoạt động của thôn, xã. Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, chị đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn và trồng dâu nuôi tằm. Mô hình chăn nuôi lợn của chị luôn có từ 30 đến 50 con lợn thịt và 5 con lợn nái.

Từ đầu năm 2016 đến nay, thu nhập từ chăn nuôi lợn đã được hơn 70 triệu đồng. Hiện, chị còn trồng hơn 6 sào dâu nuôi tằm. Với việc phát triển kinh tế từ trồng dâu nuôi tằm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tổng thu nhập hàng năm của gia đình chị Quỳnh khoảng hơn 100 triệu đồng.

Chị cho biết: “Từ nay đến cuối năm, tôi sẽ phát triển đàn lợn nái lên 10 con để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục học hỏi nâng cao kiến thức từ sách báo, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Qua công tác định hướng, tuyên truyền của Đoàn, phát huy tính tự lực, tự cường, khát vọng làm giàu trong mỗi đoàn viên thanh niên, xã Báo Đáp hiện có 10 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao do thanh niên làm chủ như các mô hình: chăn nuôi lợn, gà, trồng rừng, trồng dâu nuôi tằm và kinh doanh dịch vụ tổng hợp… Tiêu biểu như mô hình ươm cây giống của Chi đoàn thôn 14; trồng dâu nuôi tằm ở Chi đoàn thôn 12; trồng rừng, trồng chè và lúa chất lượng cao của Chi đoàn thôn 15…

Ngoài ra, nhiều đoàn viên thanh niên còn tích cực phát triển kinh tế gia đình như mô hình trồng rừng của đoàn viên Vũ Văn Vương, mỗi chu kỳ khai thác thu khoảng hơn 500 triệu đồng. Nhờ tích cực phát triển kinh tế, nên xã Báo Đáp không có hộ nghèo do đoàn viên thanh niên làm chủ hộ.

Để thanh niên trong xã có hướng đi phù hợp và có cơ hội phát triển các mô hình kinh tế, Đoàn xã Báo Đáp đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án; tích cực vận động đoàn viên thanh niên và các hộ gia đình thanh niên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật như: chương trình sản xuất lúa chất lượng cao, trồng cây màu vụ đông, trồng dâu nuôi tằm và các lớp học nghề ngắn hạn…

Trong năm 2016, đã có trên 80 thanh niên được tham gia tập huấn học nghề chăn nuôi, trồng chè, trồng dâu và lúa chất lượng cao. Đoàn xã nhận ủy thác với ngân hàng giúp đoàn viên thanh niên vay vốn. Ngoài ra, Đoàn xã còn phối hợp với các đoàn thể tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên thanh niên. Qua đó, đã có gần 100 thanh niên đăng ký tham gia các lớp học nghề may và đăng ký lao động tại Công ty May KNF của Hàn Quốc; tư vấn giới thiệu về chương trình xuất khẩu lao động sang Nhật Bản cho 15 thanh niên.

Chị Vũ Thị Nhung - Bí thư Đoàn xã Báo Đáp cho biết: “Thời gian tới, để khuyến khích đoàn viên thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế hiệu quả cao, Đoàn xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ; đồng thời, nhân rộng các mô hình kinh tế điển hình cho các đoàn viên khác học tập và làm theo”.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thi đua phát triểu kinh tế, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ xã Báo Đáp đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp các đoàn viên thanh niên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thu Hằng (Đài TT-TH Trấn Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo các ngành, đoàn thể ký kết Chương trình phối hợp công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2017 - 2020.

YBĐT - Sáng 20/12, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết công tác Hội năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình tặng hoa và quà cho thôn Vĩnh Kiên trong lễ ra mắt.

YBĐT - Mới đây, Ban công tác mặt trận thôn Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Kiên (Yên Bình) đã tổ chức ra mắt đăng ký xây dựng thôn văn hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long trao quà của tỉnh tặng Hội đồng Giáo xứ Yên Bái.

YBĐT - Nhân dịp Noel 2016, sáng 20/12, đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ đã đến thăm và tặng quà Hội đồng Giáo xứ Yên Bái, các vị chức sắc và các gia đình giáo dân tiêu biểu tại Giáo xứ.

Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo tốt an ninh, trật tự phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Bộ trưởng Bộ Công an vừa có Điện gửi các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục