Yên Bái: Mặt trận Tổ quốc góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2016 | 8:10:52 AM

YBĐT - Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) từ tỉnh đến cơ sở đã đa dạng hóa hình thức đoàn kết, tập hợp nhân dân, phát huy vai trò của những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo.

Thực hiện Kết luận của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, tôn giáo, thời gian qua, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã đa dạng hóa hình thức đoàn kết, tập hợp nhân dân, phát huy vai trò của những người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo.

Ủy ban MTTQ các cấp đã tăng cường phối hợp, tiếp xúc, trao đổi thông tin, tuyên truyền, vận động tín đồ, chức sắc các tôn giáo nắm vững và tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các chương trình hành động của Ủy ban MTTQ tỉnh, nhất là các vấn đề liên quan đến chính sách dân tộc, tôn giáo.

Qua đó, phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ và người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về vận động đồng bào Mông ăn chung một tết; không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ ba trở lên; phòng chống cháy rừng, không phá rừng; không du canh du cư, vận chuyển trái phép lâm sản...

Năm 2016, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo của tỉnh tổ chức ký kết chương trình MTTQ, các tổ chức tôn giáo tham gia bảo đảm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016 - 2020; tổ chức ra mắt “Khu dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” tại thôn Đồng Vật, xã An Thịnh, huyện Văn Yên và khu dân cư Đồng Phú, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái; phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, các cơ quan liên quan rà soát, giám sát, kiến nghị, điều chỉnh, bổ sung các chính sách về dân tộc, tôn giáo đã ban hành, trong đó, tập trung vào các chính sách về kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai hướng dẫn các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các chức sắc đạo Công giáo, đạo Tin Lành, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh nhân dịp lễ trọng, tết Nguyên đán; tổ chức thăm, tặng quà các vị lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang và người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số, hộ nghèo... với 643 suất quà, trị giá 193 triệu đồng; rà soát, lập danh sách 1.184 cá nhân có uy tín tiêu biểu trong các dân tộc thiểu số năm 2016.

Đặc biệt, để động viên kịp thời những nhân tố điển hình trong vận động nhân dân khắc phục tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và sinh con thứ ba trên địa bàn tỉnh, trong tháng 10/2016, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ tổ chức thành công Hội nghị "Biểu dương người uy tín tiêu biểu trong vận động nhân dân các dân tộc thực hiện không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ ba trở lên trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn năm 2014 -2016”.

Hội nghị đã tặng bằng khen và quà cho 61 đại biểu tiêu biểu. Đồng thời, tổ chức cho các đại biểu đi tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình “Du lịch cộng đồng”, trồng ngô chất lượng cao tại thị xã Nghĩa Lộ để về hướng dẫn người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao trong tỉnh phát triển sản xuất.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân tộc, tôn giáo, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong vùng tôn giáo, nhất là trong các chức sắc, chức việc, nhà tu và tín đồ các tôn giáo; tổ chức các đoàn công tác thăm và nắm bắt tình hình công tác dân tộc, tôn giáo và hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh; phối hợp giám sát việc thực hiện các chính sách dân tộc, tôn giáo; triển khai tuyên truyền thực hiện Luật Tín ngưỡng - Tôn giáo; tổ chức lựa chọn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào Công giáo đi dự Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm kỳ 2017- 2022.

Hồng Oanh

Các tin khác
Giờ ăn của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS Mồ Dề được cải thiện và đi vào nề nếp.

YBĐT - Sau khi thực hiện việc sắp xếp theo Đề án Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh, huyện Mù Cang Chải có tổng số 34 trường, giảm 3 trường so với năm học trước. Tổng số điểm trường lẻ giảm từ 139 điểm xuống còn 47 điểm trường.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen cho các công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu năm 2016.

YBĐT - Tối 21/12, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức tuyên dương 10 công trình và 10 gương Thanh niên tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016.

Thay mặt Tỉnh ủy Yên Bái, đồng chí Nông Việt Yên - Chánh Văn phòng Tình ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm.

YBĐT - Ngày 21/12, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị lần thứ 11 và Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 6 nhằm tổng kết công tác Đoàn - Hội, phong trào thanh thiếu nhi; tuyên dương công trình, gương thanh thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2016.

YBĐT - Nhân dịp lễ Noel 2016, sáng 21/12, đồng chí Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Yên Bái cùng lãnh đạo Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đến thăm, tặng quà Giám mục Vũ Tất và đồng bào công giáo thuộc Giáo phận Hưng Hóa, Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục